Ngao chết trắng bờ biển Thanh Hóa không phải do chất thải độc hại

(Ngày Nay) - Từ kết quả phân tích mẫu nước và xác ngao, nhà chức trách nhận định ngao nuôi vùng ven biển Thanh Hóa chết hàng loạt không phải do môi trường nước, chất đổ thải, dịch bệnh mà là thời tiết và mật độ nuôi không phù hợp.
 Hàng trăm tấn ngao nuôi ở Thanh Hóa đã chết trong thời gian ngắn. Ảnh: Lê Hoàng.
Hàng trăm tấn ngao nuôi ở Thanh Hóa đã chết trong thời gian ngắn. Ảnh: Lê Hoàng.

Ngày 25/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo nguyên nhân ngao chết bất thường dọc bờ biển huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa thời gian qua.

Kết quả phân tích mẫu nước, mẫu ngao, mẫu tang vật đổ thải xác định, ngao chết không phải do dịch bệnh, không phát hiện bất thường của yếu tố môi trường cơ bản, không phát hiện thấy mối liên quan giữa tảo độc hại với hiện tượng ngao chết hàng loạt.

Phân tích 3 mẫu phụ phẩm thủy sản thu từ các thùng tang vật đổ xuống biển (thu trên thuyền của ông Hoàng Văn Thành, bị người dân bắt quả tang đổ thải trái quy định ngày 31/12/2016) cho thấy hàm lượng Cd cao hơn giới hạn cho phép 44,4-82,8 lần, NH4 tổng cao hơn giới hạn cho phép 2,25-24,2 lần so với quy chuẩn Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả phân tích mẫu nước từ vùng nuôi ngao thì hàm lượng Cd nằm trong giới hạn cho phép, còn NH4 cao hơn 7 lần so với quy định về chất lượng nước biển. Từ thực tiễn nuôi trồng thủy sản cho thấy, giá trị NH4 tổng khoảng 3,5mg/l không thể gây chết ngao hàng loạt.

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nhận định, sự biến động lớn về nhiệt độ giữa ngày và đêm (từ ngày 14 đến 18/12, nhiệt độ giảm, ban ngày cao nhất 23 độ C, và thấp nhất vào ban đêm khoảng 100 độ C), lại trùng với thời gian phơi bãi ngao là yếu tố ảnh hưởng xấu, gây sốc cho ngao. Ngoài ra, mật độ ngao nuôi cao gấp 2-3 lần so với hướng dẫn kỹ thuật (bình quân 1.000 con/m2) dẫn đến cạnh tranh nguồn thức ăn và không gian sống, có thể gây chết ngao.

Hơn một tháng qua, hiện tượng ngao chết hàng loạt diễn ra tại nhiều xã của huyện Hậu Lộc và xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa). Tại xã Hải Lộc có 201/230 ha ngao chết với tỷ lệ khoảng 70%; xã Đa Lộc có 200/350 ha ngao chết, trong đó có 120 ha tỷ lệ chết 30-70%, 80 ha có tỷ lệ chết trên 70%. Lượng ngao chết lên đến hàng trăm tấn.

Trong thời gian ngao chết, các hộ nuôi bắt quả tang vợ chồng Hoàng Văn Thành và Hoàng Thị Huệ (làm thuê cho cơ sở chế biến hải sản Hoàng Thắng ở xã Ngư Lộc) đang đổ chất thải độc hại ra bãi nuôi ngao. Tại thời điểm lực lượng chức năng bắt quả tang, trên thuyền có 14 thùng phuy nhựa chứa chất tẩy rửa chế biến hải sản, vợ chồng ông Thành đã đổ 11 thùng xuống biển.

Theo Vnexpress
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.