Nghệ An: Bác tin vỡ đập Bản Vẽ, truy tìm kẻ tung tin thất thiệt

(Ngày Nay) - Sau khi nghe tin đập thủy điện Bản Vẽ vỡ do lũ lụt, hàng nghìn người dân huyện Tương Dương đã phải sơ tán lên núi gây cảnh náo loạn.
Nghệ An: Bác tin vỡ đập Bản Vẽ, truy tìm kẻ tung tin thất thiệt

Chiều tố 31/8, Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) đang vào cuộc xác minh, truy tìm người đã tung tin đồn thất thiệt về “vỡ đập thủy điện Bản Vẽ” (xã Yên Na, huyện Tương Dương).

Sáng 31/8, khi thủy điện Bản Vẽ và các nhà máy thủy điện ở miền Tây Nghệ An đang xả lũ thì hàng trăm người dân huyện Tương Dương nghe, đọc được thông tin vỡ đập thủy điện nên đã vội vã, không kịp mang theo tài sản, hốt hoảng bỏ chạy lên núi cao lánh nạn. Nhiều người ôm con nhỏ, đưa người già lên núi trốn lũ, báo Pháp luật TP HCM đưa tin.

Nghệ An: Bác tin vỡ đập Bản Vẽ, truy tìm kẻ tung tin thất thiệt ảnh 1
Người dân bản Cửa Rào, huyện Tương Dương sơ tán lên núi cao vì tin đồn vỡ đập Thủy điện Bản Vẽ. Ảnh: Báo Nghệ An

Ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: "Huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa dùng xe lưu động, loa phóng thanh đến các địa bàn để tuyên truyền, đồng thời phát thông tin về tình hình đập Bản Vẽ trên hệ thống loa phát thanh các khối, xóm, bản để người dân nắm được tình hình. Huyện cũng đã gửi công văn khẩn cho các xã; cử cán bộ các phòng, ban xuống trực tiếp chỉ đạo, vận động người dân trở về trong ngày 31/8. Hiện bà con cơ bản đã về nhà ổn định cuộc sống”.

Trao đổi với báo Nghệ An, ông Tạ Hữu Hùng - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và tuân thủ quy trình vận hành liên hồ chứa, từ hai ngày nay hồ chứa được vận hành theo nguyên tắc lưu lượng xả ra bằng lưu lượng nước từ thượng nguồn Lào đổ về.

Nghệ An: Bác tin vỡ đập Bản Vẽ, truy tìm kẻ tung tin thất thiệt ảnh 2

Người dân đã phải sơ tán lên núi do tưởng vỡ đập. Ảnh: Báo Nghệ An

Mức xả cao nhất đạt 4.263 m3/s bắt đầu từ 9h30 - 11h15 ngày 31/8, mức xả ở hồ thủy điện Bản Vẽ đã giảm dần do lưu lượng nước về giảm. Thời điểm 18h 45 phút, hồ xả lũ ở mức 2.460 m3/s, hiện đã đạt mức nước dâng bình thường.

Dự kiến trong những ngày tới, lượng nước đổ về hồ sẽ giảm mạnh, có thể xuống đến mức 2.000 m3/s. Chúng tôi sẽ căn cứ lượng nước đổ về để kịp thời có biện pháp giảm mực nước hồ, đảm bảo an toàn và giảm thiểu thiệt hại cho vùng hạ du.

Về vấn đề an toàn, đập Thủy điện Bản Vẽ được làm bằng bê tông, có thiết kế lũ tần suất 0,02% (nghĩa là xác suất lũ xảy ra sẽ là 5.000 năm mới có một lần).

Lưu lượng lũ lần này có tần suất 2%, nghĩa là 50 năm mới có một lần, còn cách rất xa so với thiết kế chống lũ của hồ, vì vậy, có thể khẳng định, hiện tại không xảy ra mất an toàn hồ đập và các công trình trên đập, hệ thống xả tràn.

Tổng hợp

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.