Nghệ An đề nghị Bộ Tài nguyên vào cuộc vụ nước biển đổi màu

(Ngày Nay) - Trước việc nhóm tàu nạo vét cảng Nghi Sơn và đổ thải tại vùng biển giáp ranh hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An làm cho nước biển đổi màu, chính quyền Nghệ An có báo cáo đề nghị Bộ Tài nguyên vào cuộc.
Vùng biển thị xã Hoàng Mai, nơi người dân đi biển từng chứng kiến nhóm tàu đổ thải.
Vùng biển thị xã Hoàng Mai, nơi người dân đi biển từng chứng kiến nhóm tàu đổ thải.

Ngày 12/5, UBND tỉnh Nghệ An cho biết đã có báo cáo gửi Bộ Tài nguyên và UBND tỉnh Thanh Hoá về vụ tàu đổ thải tại vùng biển giáp ranh hai tỉnh Thanh Hoá - Nghệ An.

Theo báo cáo, từ đầu tháng 5, một số tàu hút bùn đất từ cảng Nghi Sơn (Thanh Hoá) rồi đổ thải tại vùng biển gần bờ giáp ranh hai tỉnh, cách vùng biển thôn Tân Minh, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An khoảng 300 m và cách bờ xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa khoảng 150 m.

Mỗi ngày nhóm tàu trên thải từ 7 -10 lượt với khối lượng mỗi lần khoảng 200-300 m3. Với tần suất, khối lượng và vị trí đổ thải như trên thì trong những ngày qua, vùng biển thị xã Hoàng Mai có màu sắc khác lạ: Gần bờ màu đen; cách bờ 30-45 m là màu đục; phía xa bờ màu xám.

Theo nhà chức trách Nghệ An, kết quả phân tích môi trường mẫu nước biển tại bãi biển Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai ngày 24/4 (trước khi xuất hiện tàu đổ thải) cho thấy 13/13 thông số đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước biển ven bờ đối với vùng bãi tắm.

Đến ngày 2/5 (sau khi có tàu đổ thải), kết quả phân tích môi trường cho thấy tại khu vực bãi biển Quỳnh Phương có thông số chất thải rắn lơ lửng vượt 2,78 lần.

Nghệ An đề nghị Bộ Tài nguyên vào cuộc vụ nước biển đổi màu ảnh 1Chất thải màu đen mà người dân địa phương cho rằng là bùn xỉ dạt vào bãi tắm Đông Hồi, thị xã Hoàng Mai.

Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cho rằng, việc đổ thải đã có những tác động nhất định đến hệ sinh thái biển, ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản, hoạt động du lịch cũng như đời sống sản xuất và tâm lý của người dân địa phương.  

Vì vậy, Nghệ An đề nghị Bộ Tài nguyên xem xét, có ý kiến về việc đổ thải tại khu vực giáp ranh hai tỉnh Thanh Hóa- Nghệ An.

Nghệ An cũng đề nghị Thanh Hoá cung cấp các thông tin liên quan đến việc đổ thải, để các cơ quan liên quan để làm cơ sở kiểm tra, giám sát hoạt động đỏ thải; không thực hiện việc đổ thải ở khu vực biển giáp ranh Nghệ An...

Trong khi đợi Bộ Tài nguyên vào cuộc, UBND tỉnh Nghệ An cho biết đã giao Sở Tài nguyên tiếp tục quan trắc, giám sát nước biển tại khu vực thị xã Hoàng Mai; yêu cầu Bộ đội biên phòng tỉnh có biện pháp tuần tra, giám sát vùng biển giáp ranh thuộc thị xã Hoàng Mai...

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.