Nghệ An: Phát hiện nhiều bát đĩa cổ khi đào móng làm nhà

Một gia đình bất ngờ phát hiện hàng chục chiếc bát đĩa cổ, có họa tiết hoa văn rất đẹp nằm sâu ở dưới đất khi đang đào móng nhà.
Nghệ An: Phát hiện nhiều bát đĩa cổ khi đào móng làm nhà

Trong lúc đào móng để chuẩn bị xây nhà, vợ chồng anh Đặng Trung Quyết (SN 1984) và chị Phạm Thị Thủy (SN 1989) trú tại xóm 6, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bất ngờ phát hiện ra 69 chiếc bát đĩa cổ nằm ngay dưới lòng đất.

Nghệ An: Phát hiện nhiều bát đĩa cổ khi đào móng làm nhà - anh 1

Gia đình anh Quyết đào móng nhà thì phát hiện bát đĩa cổ

Anh Quyết cho biết: “Khi tôi và anh em đào móng sâu khoảng 1m thì bất ngờ thấy khó đào. Lúc đưa xà beng và xẻng chắn mạnh thì phát ra tiếng leng keng, nhìn kỹ thì phát hiện rất nhiều bát đĩa nằm theo từng lớp, úp lên nhau. Quan sát bằng mắt thường tôi biết rõ đó là những vật dụng có từ xưa. Vì chúng tôi không để ý nên trong quá trình đào, cậy lên một số bát đĩa cổ đã bị sứt mẻ”.

Nghệ An: Phát hiện nhiều bát đĩa cổ khi đào móng làm nhà - anh 2

Số bát đĩa tìm thấy

Thấy vậy, gia đình đã thu gom và đem vào nhà lau chùi và rửa sạch. Sau khi rửa sạch số bát đĩa trên có hoa văn, họa tiết, màu da lươn và được tráng men bóng đẹp. Một số bát đĩa bên trong có khắc chữ, giống chữ Hán Nôm.

Theo ghi nhận của một số cụ cao niên ở huyện Diễn Châu cho biết, số bát đĩa cổ mà gia đình đào được có niên đại khoảng 200 năm và nghi là những vật dụng sinh hoạt thường nhật của người dân Phủ Diễn Châu chứ không phải đồ dùng của vua chúa.

Sau khi vợ chồng anh Quyết, chị Thủy đào được số đồ cổ nói trên, đã có nhiều người dân hiếu kỳ cũng như cánh đam mê chơi đồ cổ tìm đến xem, nghiên cứu và trả giá muốn mua lại nhưng anh chị chưa bán.

Xem thêm:

Người đàn bà đâm bé trai 11 ngày tuổi tiếp cận cháu bé như thế nào?

Ngã xuống đường sau va chạm, nam thanh niên bị xe buýt cán tử vong

Hà Nam: Tàu hỏa tông trực diện xe tải, 3 người thương vong

Theo VOV

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: