Người đàn ông đu thân tre suốt 10 giờ trong lũ ở Phú Yên

(Ngày Nay) - Bị nước cuốn trôi khi canô chở đoàn cứu hộ lật trên sông Cái ở Phú Yên, người đàn ông phải bám vào thân tre suốt 10 giờ trước khi được tìm thấy.
Nước lũ dâng cao ở Phú Yên, nhà người dân bị ngập sâu. Ảnh: N.X
Nước lũ dâng cao ở Phú Yên, nhà người dân bị ngập sâu. Ảnh: N.X

Rạng sáng 3/11, lãnh đạo UBND huyện Đồng Xuân (Phú Yên) đi canô đến giải cứu ôtô khách bị kẹt do lũ. Đi cùng đoàn có ông Nguyễn Thanh Tân (41 tuổi), chủ một doanh nghiệp.

Khi qua sông Cái, canô bất ngờ đâm vào thành cầu, lật nghiêng, khiến 4 người rơi xuống sông. "Mọi người được cứu đưa lên bờ, riêng ông Tân bị nước cuốn, mất tích", lãnh đạo huyện Đồng Xuân cho hay.

Suốt 10 giờ tìm kiếm, lực lượng cứu hộ phát hiện ông Tân đu ngọn tre trên sông Kỳ Lộ, cơ thể tái nhợt. "Tôi bị nước cuốn rồi bám vào bụi tre với hy vọng có người nhìn thấy, may là mặc áo phao", người đàn ông nói khi được cứu.

Huyện Đồng Xuân, sáng nay nước lũ dâng cao, khiến 11 xã, thị trấn bị cô lập, nhiều tuyến đường ngập sâu. Các xã Phú Mỡ, Xuân Quang 1, Xuân Sơn cũng bị lũ cô lập. "Hai người bị nước cuốn, mất tích trong lũ", lãnh đạo Phú Yên cho biết.

Sáng cùng ngày, Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ nằm trên sông Ba thuộc địa phận huyện Sơn Hòa bắt đầu xả lũ với lưu lượng 4.900 m3/giây. Các nhà máy thủy điện An Khê-Ka Nak (thượng nguồn sông Ba thuộc tỉnh Gia Lai), Krông Năng (giáp ranh giữa Phú Yên và Đăk Lăk) cũng đồng loạt xả lũ với lưu lượng trên 1.000 m3/giây.

"Hiện nay khu vực tỉnh Phú Yên tiếp tục có mưa to. Nếu các thủy điện tiếp tục xả lũ với lưu lượng lớn, nhiều vùng hạ lưu sông Ba có nguy cơ bị ngập sâu, nhất là TP Tuy Hòa", ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nói.

Người đàn ông đu thân tre suốt 10 giờ trong lũ ở Phú Yên ảnh 1

Tỉnh Bình Địnhhôm nay nhiều điểm ngập sâu do lũ. Ảnh:N.X

Nhiều địa phương tại tỉnh Bình Định cũng bị ngập trắng. Nước lũ từ thượng nguồn đổ về tràn qua tỉnh lộ DT 640, đập Bà Rùa, bờ tràn Sông Tranh thuộc huyện Tuy Phước. Các khu dân cư ở thị trấn Tuy Phước, xã Phước Thuận, Phước Hòa, Phước Sơn bị cô lập khi ngập sâu cả mét. Người dân phải dùng thuyền để di chuyển.

Đến sáng nay, nhiều nơi ở TP Quy Nhơn đã ngập sâu cả 2 m, nước chảy xiết khiến việc đi lại người dân gặp khó khăn. Hàng loạt cây xanh bật gốc, sau trận mưa giông. Hơn 300 hộ dân ở phường Nhơn Phú được di tản đến nhà cộng đồng tránh lũ.

Theo bà Nguyễn Thị Phương (54 tuổi, ở phường Trần Quang Diệu), nước lên từ 4h sáng và nhanh chóng gây ngập gần lút nóc nhà. "Tôi đi bộ vào nhà thì nước lút đến tận cổ nên đành phải dùng phao tự chế. Nước lên nhanh quá, trở tay không kịp. Nhiều vật dụng trong nhà để đó, phó mặt cho trời đất", bà Phương nói.

Đêm qua gia đình ông Phạm Minh Tiến (47 tuổi, TP Quy Nhơn) cũng không ngủ để tìm cách chống chọi với lũ đổ về nhưng không được. "Tài sản trong nhà không chuyển đi đâu được cả. Hiện, nước ngập đến gần 2 m, chúng tôi rất lo lắng", ông Tiến cho biết.

Chính quyền Bình Định cho hay, địa phương đã có công điện khẩn cho hơn 3.000 học sinh các cấp trên toàn tỉnh nghỉ học đảm bảo an toàn. Ngoài ra, 15.000 công nhân trong vùng rốn lũ không thể đến nơi làm việc.

Người đàn ông đu thân tre suốt 10 giờ trong lũ ở Phú Yên ảnh 2

Cầu Bù Nú (xã Ân Nghĩa, Hoài Ân, Bình Định) bị mưa lũ cuốn trôi. Ảnh:Quy Nhơn

Quảng Ngãi mưa trong nhiều ngày qua đã làm sạt lở quốc lộ 24C đi qua huyện Tây Trà, các dòng xe không thể đi qua. Ngoài ra, lũ cuốn trôi cầu Sông Riềng, xã Trà Phong và cô lập 130 hộ dân nơi đây. Những nơi bị sạt lở, chính quyền cắm biển cảnh báo để người dân cảnh giác khi đi qua, đảm bảo an toàn.

 

Cảnh báo mưa và lũ lớn ở miền Trung và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng không khí lạnh kết hợp với gió đông trên cao, nên trong 12h giờ qua từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, khu vực Gia Lai, Đăk Lăk đã có mưa to với lượng phổ biến 50-120 mm, có nơi gần 200 như Sơn Hòa (Phú Yên), An Khê (Gia Lai), M Đrăk (Đăk Lăk).

Cơ quan khí tượng cho biết, trong hai ngày tới, từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận tiếp tục có mưa to, tổng lượng phổ biến 50-100 mm, riêng các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa 100-250 mm, có nơi trên 250 mm. Các tỉnh Tây Nguyên mưa phổ biến 100-150 mm, có nơi trên 200 mm.

Lũ các sông từ Bình Định đến Ninh Thuận và Đăk Lăk tiếp tục lên, nhiều nơi lên trên báo động 3 - mức nguy hiểm nhất.

Theo Vnexpress
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.