Người dân tại nhiều tỉnh khốn khó vì mưa lũ

(Ngày Nay) - Mưa lũ diễn biến thất thường khiến cuộc sống của người dân ở nhiều tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng nề.

Lũ về sớm và quá nhanh, dân miền Tây thiệt hại nặng

Thông tin từ Vnexpress cho biết, tại Đồng Tháp, nhiều người sinh sống trên các cồn ở sông Tiền (huyện Hồng Ngự) không kịp trở tay khi nước lũ đổ về. Bà Lê Thị Muội (42 tuổi) nói rằng, những năm trước khi lũ lên thì toàn bộ hoa màu của người dân đã thu hoạch xong. "Nhưng năm nay nước về sớm khoảng 10 ngày làm chúng tôi không kịp trở tay", bà chép miệng. Chỉ vào đống sắn mới thu hoạch, bà Muội nói như mếu: "Mấy công sắn nhà tui bị ngập úng, hư hỏng, thương lái không thu mua".

Tại Long An, mấy ngày qua, người dân ở Thạnh Hưng (huyện Tân Hưng) - một xã vùng trũng Đồng Tháp Mười - đang gia cố đê bao, tháo nước ra ngoài để bảo vệ hơn 1.000 ha lúa hè thu sắp thu hoạch.

Người dân tại nhiều tỉnh khốn khó vì mưa lũ ảnh 1

 Nhiều diện tích ngô ở Đồng Tháp bị ngập sâu - Ảnh: Cửu Long/ Vnexpress

"Mỗi ngày nước lũ lên 5-7 cm, do hệ thống đê bao tại xã chưa hoàn thiện, nên bà con phải thu hoạch hàng chục ha lúa khi còn xanh, khiến năng suất giảm khoảng 30%", Vnexpress trích lời ông Võ Hùng Kiệt - Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Hưng.

Không chỉ giảm năng suất, giá lúa cũng bị rớt theo. Nếu như trước mùa vụ, các thương lái đã đến ruộng để đặt cọc mua lúa. Thì đến nay do thu hoạch khi lúa còn non nên bị giảm 1.000 đồng mỗi kg.

Người dân tại nhiều tỉnh khốn khó vì mưa lũ ảnh 2

Người dân đầu nguồn miền Tây thu hoạch lúa non chạy lũ. Ảnh: Hoàng Nam/ Vnexpress

Ngoài ra, theo người dân, việc gia cố đê bao, dùng máy bơm nước rút khỏi ruộng cũng đội thêm chi phí khoảng một triệu đồng mỗi ha, nên đa phần nông dân vụ này đạt lợi nhuận thấp.

Hàng loạt ngôi nhà đổ xuống sông Đà, người dân sơ tán khẩn cấp

Được biết, vụ lở nhà xảy ra khoảng 18h30 chiều 30/7 tại phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình). Một số hộ dân tổ 25-26 phát hiện móng nhà bị sạt lở, nhiều ngôi nhà cao 2-4 tầng ngả về phía lòng sông Đà sau nhà.

Người dân tại nhiều tỉnh khốn khó vì mưa lũ ảnh 3

Căn nhà 2 tầng bị sập hết phần sau xuống bờ sông, nghiêng ngả chờ sập. Ảnh: Hoàng Hà/ Zing

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) cho biết, sau khi phát hiện sạt lở, chính quyền địa phương đã huy động tối đa lực lượng xuống giúp bà con sơ tán người, tài sản.

"Khoảng hơn 100 người dân đã được sơ tán đến vùng an toàn, UBND TP Hòa Bình đang triển khai phương án chuyển các nhà dân đến khu tái định cư mới xã Trung Minh. Mức hỗ trợ ban đầu cho các gia đình bị sạt lở là 70 triệu đồng", ông Mạnh cho hay.

Tính đến 11h trưa ngày 31/7, có 9 nhà bị đổ sập hoàn toàn xuống sông Đà, 10 ngôi nhà sập một phần, 9 nhà có dấu hiệu bị nứt nẻ và 7 nhà thuộc diện nguy hiểm cần di dời.

“Biển rác” bủa vây người dân ngoại thành Hà Nội sau mưa lũ

Thông tin từ Dân Trí cho biết, hơn một tuần nay, nước ngập cao kèm theo rác thải bủa vây đã khiến cho cuộc sống của người dân tại xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ - Hà Nội) gặp nhiều khó khăn.

Hàng trăm hộ dân tại xã Nam Phương Tiến vẫn phải sống chung với cảnh nước lũ bủa vây. Không chỉ vậy, họ còn bị ám ảnh bởi rác thải, xác chết động vật nổi trên mặt nước, tuồn vào nhà, bốc mùi hôi thối.

Người dân tại nhiều tỉnh khốn khó vì mưa lũ ảnh 4

Dòng nước đen kịt toàn rác bẩn - Ảnh: Dân Trí

Rác ngập đầy khắp mọi nơi, khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Nhiều người dân lo lắng tình trạng rác thải ngổn ngang sẽ dẫn tới phát sinh nhiều dịch bệnh sau mưa lũ.

Người dân tại nhiều tỉnh khốn khó vì mưa lũ ảnh 5

Hiện nhiều người bắt đầu xuất hiện các bệnh về da, đau mắt đỏ, tiêu chảy- Ảnh: Dân Việt

Được biết, xã Nam Phương Tiến có 400 ha đất bị ngập, 830 hộ dân bị cô lập và 647 hộ ngập sâu trong nước với hơn 3.000 người bị ảnh hưởng.

Trao đổi với Vnexpress, lãnh đạo xã Nam Phương Tiến cho biết, hiện tại chúng tôi chưa thể triển khai phun thuốc khử trùng vì mực nước còn quá cao. Thời gian tới, nước rút đến đâu chúng tôi sẽ khử trùng đến đó.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã có mưa lớn. Đặc biệt, có 9.900m đê bị ngập, bao gồm các địa bàn: Thị trấn Xuân Mai và các xã: Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Mỹ Lương, Hoàng Văn Thụ, Tốt Động, Thanh Bình và Đông Sơn..., Theo thông tin từ báo Dân Việt.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.