Người dân tự ý phá dải phân cách vì phí đường cao tốc quá cao

Nhiều người cho rằng, phí đường cao tốc quá cao (xe chỉ đi 10km mất tới 400.000 tiền phí) mà dải phân cách lại lắp đặt không hợp lý nên đã tự ý phá dải phân cách để tiện cho việc quay đầu xe.
Người dân tự ý phá dải phân cách vì phí đường cao tốc quá cao

Đi về 10km, phí hết 400 nghìn đồng

Ngày đầu tiên dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp tiến hành thu phí nhưng người dân đã cho rằng mức thu phí quá cao và đoạn dải phân cách lắp đặt không hợp lý.

Cụ thể, kể từ ngày 14/4, xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet khi đi qua đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp có mức thu là 200.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet mức thu 140.000 đồng/vé/lượt.

Còn xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn mức thu 75.000 đồng/vé/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn mức thu 50.000 đồng/vé/lượt; xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng mức thu 35.000 đồng/vé/lượt, báo Dân trí đưa tin

Người dân tự ý phá dải phân cách vì phí đường cao tốc quá cao ảnh 1

Trạm thu phí Cần Thơ - Phụng Hiệp (Hậu Giang). (Ảnh: Dân Trí)

Với mức thu này, ông Trịnh Hồng Sơn – Công ty Vận tải Ngọc Lan (TP Cần Thơ) cho biết, ông có 15 xe đầu kéo và 4 xe tải. Mỗi ngày, những xe trên chạy từ quận Cái Răng đến Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh chỉ cách nhau khoảng 5km, như vậy cả lượt đi và về chỉ 10km nhưng phải đóng phí 400.000 đồng.

Ông Sơn cho rằng đây là đường của Nhà nước đã có sẵn, doanh nghiệp đầu tư vào sửa chữa, nâng cấp thôi nhưng thu phí quá cao, không hợp lý. Doanh nghiệp như công ty ông không chịu phí nổi mức phí này.

Người dân cho rằng dải phân cách quá dài, không hợp lý nên đã đập bỏ để 1 đoạn khoảng 15m quay đầu xe trước khi qua trạm thu phí.

Cùng ý kiến, ông Dũng, ngụ quận Cái Răng cho rằng đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM do doanh nghiệp đầu tư xây dựng hoàn toàn mới nhưng thu 80.000 đồng/xe/lượt cho xe có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn.

Trong khi đó, đoạn đường Cần Thơ – Phụng Hiệp chỉ là sửa chữa, nâng cấp nhưng lại thu đến 75.000 đồng/lượt. Mức giá này quá cao. Không những vậy, ngày hôm 14/4 thu phí, ông mua vé tháng nhưng vé trên lại tính từ ngày 1/4, nghĩa là ông phải tốn mất gần nửa tháng tiền phí.

“Cầu cứu” Bộ Giao thông Vận tải

Tin tức trên báo Pháp Luật TP HCM cho biết người dân và một số doanh nghiệp (DN) khi trình bày kiến nghị với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã cho rằng Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đóng dải phân cách để thu phí không hợp lý.

Cụ thể, một số DN ở ngay sát trạm thu phí cho biết xe tải của DN muốn chở hàng về trung tâm TP Cần Thơ phải xuôi qua trạm thu phí (hướng về Hậu Giang) rồi tới điểm quay đầu xe ở trước khu vực BV Đa khoa số 10 mới quay lại, tiếp tục nộp phí lần thứ hai để vào nội ô Cần Thơ. Điều này là bất hợp lý, khiến phát sinh thêm chi phí cho DN.

Một số DN cho biết xe không có nhu cầu qua trạm, trong khi khu vực gần trạm lại không có điểm mở của dải phân cách. Xe không thể đi ngược đường để đi đến điểm qua đường ở khu vực nghĩa trang liệt sĩ nên bắt buộc phải qua trạm là thiệt thòi cho DN.

Người dân tự ý phá dải phân cách vì phí đường cao tốc quá cao ảnh 2

Hình ảnh ghi nhận được ở đoạn dải phân cách bị phá bỏ. (Ảnh: PLO)

Phía Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (đơn vị đầu tư dự án) cho rằng: Việc dân tự ý đập phá trụ và tháo dỡ dải phân cách di động để mở đường cho các phương tiện giao thông lưu thông qua gây mất TTATGT nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông trước khu vực trạm thu phí, vì đây là khu vực mật độ lưu lượng tập trung đông đúc.

Phía chủ đầu tư cũng cho biết việc thi công, lắp đặt dải phân cách di động là thực hiện theo thiết kế được Bộ GTVT và ngành chức năng phê duyệt. Nếu các hành vi phá dỡ tiếp tục xảy ra, gây mất ATGT, TNGT chủ đầu tư sẽ không chịu trách nhiệm.

Đơn vị này đã có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ, Ban ATGT, Sở GTVT, công an địa phương đề nghị hỗ trợ lắp đặt lại dải phân cách, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định những hành vi phá hoại tương tự vì dự án QL1 là công trình trọng điểm quốc gia.

Trước đó, cũng vì phản đối việc tăng giá vé thêm 25% từ ngày 1/4 trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, 2 chủ ô tô khách đã chắn ngang cao tốc gây ùn tắc.

Cụ thể, vào khoảng 18h ngày 6/4, hai chiếc xe khách mang BKS: 15B-02491 và 15B-02492 chạy đường cao tốc, tuyến bến xe Đồ Sơn (Hải Phòng) – bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) vừa qua trạm thu phí cao tốc đầu Hải Phòng đột ngột quay ngang đường, dừng xe, chặn phương tiện lưu thông trên tuyến. Sau đó toàn bộ người trên hai chiếc xe này đã tràn xuống đường gây tắc cục bộ khoảng 20 phút.

Ngoài việc tăng giá vé, tại đây còn có tình trạng chỉ bán vé lượt chứ không bán vé tháng cho xe khách.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho rằng, thu phí đường cao tốc để nâng cấp hệ thống giao thông, đi đường đẹp anh phải trả phí cao là chuyện đương nhiên, chấp nhận trong thời buổi kinh tế thị trường. Tuy nhiên, thu cho thế nào hợp lý, không cứng nhắc. Đừng để việc thu phí khiến người nộp phí cảm giác như bị chặt chém, tận thu.

Bài toán của DN cuối cùng là chi phí, nếu tăng cao, DN không thể chịu được phí, họ sẽ chuyển sang đường cũ đi. Như vậy, tuyến đường đẹp, hàng nghìn tỷ đồng sẽ chỉ dành cho một số ít người, thậm chí sẽ trở thành món hàng siêu sang mà không ai dám đi. Như vậy, nghèo vẫn hoàn nghèo và khó khăn càng khó thêm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT đang xem xét để tính toán đến lưu lượng ở các trạm, sức chịu đựng của người dân tại những vùng kinh tế đó để đưa ra lộ trình tăng phí phù hợp. Với mức thu phí trung bình khoảng 35.000 đồng/lượt/1 xe tiêu chuẩn khi qua một trạm, với mức thu này, Bộ GTVT đã tính toán đến tất cả các yếu tố đầu vào đầu ra cũng như đảm bảo tạo điều kiện giảm chi phí đi lại của người dân.

Đối với người dân và doanh nghiệp xung quanh khu vực trạm thu phí, Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư BOT tiếp tục giảm phí vé tháng cho những đối tượng này.

Tình Nguyên

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: