Người nhà 8 người chết khi chạy thận kiến nghị Bộ trưởng Công an

(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ tai biến chạy thận khiến 8 bệnh nhân tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hoà Bình, lần đầu tiên các gia đình gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.
Nạn nhân vụ tai biến được cấp cứu tại BV trong đêm 29/5
Nạn nhân vụ tai biến được cấp cứu tại BV trong đêm 29/5

Kiến nghị gửi Bộ trưởng Công an, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao, Bộ trưởng Y tế cùng các ngành chức năng tỉnh Hoà Bình kiến nghị làm rõ nhiều nội dung.

Đúng quy trình sao vẫn tử vong?

8 gia đình dẫn kết luận của Bộ Công an và các chuyên gia đầu ngành BV Bạch Mai về nguyên nhân dẫn đến cái chết của 8 nạn nhân là do trong nguồn nước chạy thận có chứa axit flohydric với nồng độ cao gấp 260 lần cho phép.

Đây là một loại hoá chất chỉ được phép dùng trong công nghiệp và nằm ngoài danh mục được cấp phép của ngành y tế, ngoài quy trình bảo dưỡng hệ thống máy chạy thận nhân tạo. Chất này có khả năng phá huỷ các tế bào và gây tử vong nhanh chóng cho bệnh nhân khi vào cơ thể.

“Vậy tại sao một hoá chất cực độc như vậy lại có mặt trong đường ống dẫn nước vào máy lọc thận của BV dẫn đến cái chết oan uổng và thương tâm cho 8 bệnh nhân?”, các gia đình đặt câu hỏi.

Axit flohydric ngoài thị trường có giá 25.000 đồng/can 20l, vậy Ban giám đốc BV, phòng vật tư y tế giám sát trong quá trình súc rửa đường ống nước có biết không?

Phía các gia đình cho rằng, trong vụ việc này trách nhiệm chính thuộc về đơn vị trúng thầu, phòng vật tư của BV, lãnh đạo khoa chạy thận nhân tạo và lãnh đạo BV.

Ngoài ra, thanh tra Sở Y tế và các thành viên Ban giám đốc BV phải chịu trách nhiệm do buông lỏng quản lý, thanh tra chuyên ngành không hiệu quả, thiếu sót.

BV đa khoa tỉnh ký với công ty dược phẩm Thiên Sơn để bảo dưỡng hệ thống lọc nước chạy thận, công ty này lại giao lại cho Trâm Anh, chuyên về thoát nước và xử lý nước thải. Chi tiết này, Ban giám đốc BV và thanh tra Sở Y tế có biết không?

Người nhà 8 người chết khi chạy thận kiến nghị Bộ trưởng Công an ảnh 1 Đơn kiến nghị của đại diện gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai biến chạy thận

Các gia đình cho biết, sau khi tai biến chạy thận xảy ra, nguồn tin của quần chúng cho hay, có một lãnh đạo BV chỉ đạo xả nguồn nước độc hại để xoá bỏ hiện trường, nhằm phi tang. Điều này đã được các gia đình phản ánh đến phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hoà Bình.

Cách chức giám đốc là quá nhẹ

Theo đại diện các gia đình, đến nay vụ tai biến đã xảy ra được gần 3 tháng, tuy nhiên thái độ của BV đa khoa tỉnh Hoà Bình vẫn rất thờ ơ, không có ý kiến trách nhiệm gì.

Đối với ông Trương Quý Dương, là giám đốc điều hành và quản lý giám sát mọi mặt của BV, các gia đình cho rằng mức kỷ luật cách chức là quá nhẹ, chưa thoả đáng vì ông Dương là người trực tiếp ký và chỉ đạo đồng ý cho công ty Thiên Sơn và công ty Trâm Anh - là đơn vị không có chức năng xử lý trong ngành y tế vào lọc rửa hệ thống nước chạy thận.

“Chúng tôi nghĩ rằng đây là gốc rễ, nguyên nhân chính gây ra cái chết của 8 bệnh nhân trong ngày 29/5”, đơn nói rõ.

Do đó các gia đình kiến nghị các cơ quan chức năng điều tra xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm.

Yêu cầu BV lập tổ giải quyết

Trao đổi với VietNamNet chiều 18/8, Giám đốc Sở Y tế Hoà Bình Trần Quang Khánh cho biết, trước đó cũng có nhận được một đơn kiến nghị của gia đình các nạn nhân đề nghị bồi thường.

Hiện đã giao Thanh tra Sở Y tế làm việc với BV, yêu cầu BV lập tổ giải quyết, tiếp xúc với gia đình bệnh nhân.

“Về nguyên tắc, ngoài truy cứu trách nhiệm hình sự thì vẫn cần phải đền bù trách nhiệm dân sự. Chỗ nào để xảy ra thì chỗ đó phải đền bù, sau này khi quá trình điều tra hoàn tất, xác định bên nào chịu trách nhiệm chính thì bên đó sẽ trả lại”, ông Khánh nói.

Về thông tin cho rằng cần truy thêm trách nhiệm của Thanh tra Sở Y tế, ông Khánh cho rằng trong vụ việc này không liên quan, vì đây là thuộc quy trình bảo dưỡng, bảo trì, thuộc phạm vi của đơn vị ký hợp đồng.

“Nếu hợp đồng 2 bên yêu cầu thanh tra sở phải kiểm tra nguồn nước trước khi chạy thận cho bệnh nhân thì lúc đó thanh tra mới phải chịu trách nhiệm”, ông Khánh nói.

Về phía BV, một lãnh đạo cho biết BV đã họp và thống nhất trong 1-2 tuần tới sẽ mời gia đình các nạn nhân đến để thương thảo mức đền bù. BV cũng đã liên hệ với công ty Thiên Sơn để có sự hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân.

Vị này cho biết, ngay sau xảy ra tai biến, lãnh đạo BV đã thăm hỏi và chia sẻ với gia đình các nạn nhân, hỗ trợ mỗi gia đình có người tử vong 20 triệu đồng.

Sự cố xảy ra ngày 29/5 khi 18 bệnh đang nhân chạy thận nhân tạo tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong, 10 bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên.

Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can: Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, Giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh); Trần Văn Sơn (27 tuổi, cán bộ Phòng Vật tư - trang thiết bị y tế, BV đa khoa tỉnh Hòa Bình); BS Hoàng Công Lương (31 tuổi, khoa Hồi sức tích cực, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình).

Ông Trương Quý Dương bị cách chức giám đốc bệnh viện từ ngày 9/8.

Theo Vietnamnet

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.