Nguyên Bộ trưởng Môi trường nói gì về đề nghị kỷ luật?

(Ngày Nay) - Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nguyễn Minh Quang nói rằng, ông nhất trí với đề nghị kỷ luật mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra, cũng như sẵn sàng nhận kỷ luật.
Nguyên Bộ trưởng Môi trường nói gì về đề nghị kỷ luật?

Như tin đã đưa, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương (T.Ư) có thông báo về kỳ họp thứ 13 của ủy ban vừa diễn ra trong hai ngày 12 và 13/4. Theo đó, UBKT T.Ư đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT và ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, vì những vi phạm liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Chia sẻ về đề nghị kỷ luật của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư, cựu Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, ông nhất trí với đề nghị kỷ luật mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra, cũng như sẵn sàng nhận kỷ luật.

Theo ông Quang, ông có phần trách nhiệm khi không đưa dự án Formosa vào diện dự án đặc biệt để kiểm soát ngay từ đầu, còn việc quản lý là thuộc trách nhiệm của ban quản lý khu kinh tế.

“Trách nhiệm của tôi là trách nhiệm của tư lệnh ngành, đứng ra nhận trách nhiệm trước Đảng, trước dân, chứ tôi không trực tiếp xử lý, làm việc với họ. Có một thứ trưởng chịu trách nhiệm việc này”, ông Quang chia sẻ.

Theo ông Quang, dự án Formosa có tính lịch sử. “Tôi đã nói trong ban cán sự Đảng là việc đấy mình có liên quan, mình phải nhận một phần trách nhiệm. Sau khi kiểm tra ra 53 lỗi, giờ đã khắc phục được 52 lỗi. Những công nghệ này liên quan đến cả các bộ khác như Bộ KH&CN, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng chứ đâu phải mỗi chúng tôi”, ông Quang cho hay.

Ông Quang cho rằng, khi nói đến vấn đề Formosa, cũng phải đặt trong bối cảnh đất nước đang phát triển.

“Phải nói Formosa xảy ra là một tổn thất nhưng cái được của chúng ta còn nhiều hơn. Đó là nhận thức tư duy của lãnh đạo cấp cao, của cả hệ thống, của người dân… Sau sự cố, tất cả đều thay đổi nhận thức về việc bảo vệ môi trường.

Tôi nói với các anh ở Bộ là chúng ta có thể bị tổn thất, kỷ luật nhưng cái được là sẽ có một nhận thức mới, tư duy mới. Chúng ta không bất chấp môi trường, đổi môi trường lấy kinh tế”, ông Quang phân tích.

Nói về mức đền bù 500 triệu USD của Formosa, ông Quang cho biết: "Có được con số đó là do Bộ TN&MT vào cuộc. Nếu Bộ không kiểm tra, không phát hiện ra 53 lỗi kia thì làm sao họ nhận?".

Theo ông Quang, trách nhiệm chính trong vụ việc này thuộc về chủ đầu tư.

"Theo luật mới, trách nhiệm hậu thẩm là của doanh nghiệp, Còn luật cũ hậu thẩm là của Bộ TN&MT và các bộ liên quan cũng như địa phương.

Suy cho cùng, hậu thẩm không phải trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi chỉ có mỗi việc không hướng dẫn và không đưa Formosa vào dự án đặc biệt để kiểm soát, theo dõi từ đầu”, ông Quang nói.

Trước đó Ủy ban Kiểm tra TƯ đã ra thông cáo báo chí, trong đó có đề nghị kỷ luật ông Võ Kim Cự và ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT do có liên quan đến các sai phạm trong vụ Formosa, gây ra sự cố môi trường biển làm cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung.

Về thi hành kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số cá nhân có liên quan: Ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ TNMT chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2011-2016.

Còn ông Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh và UBND tỉnh giai đoạn 2008-2016 và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2010.

Ông Cự đã trực tiếp ký nhiều văn bản trái quy định, như: cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê mặt nước biển nằm ngoài Khu kinh tế; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.