Nhà thầu hé lộ hậu trường đấu thầu đường ống nước sông Đà 2

Quy trình đấu thầu đường ống nước Sông Đà giai đoạn 2 giúp nhà thầu Xinxing (Trung Quốc) thắng cuộc‎ bị một nhà thầu cùng tham gia cho là chưa minh bạch và họ "rất sốc" khi biết tin bị loại.
Nhà thầu hé lộ hậu trường đấu thầu đường ống nước sông Đà 2

Đó là chia sẻ đầy tức tưởi của đại diện Liên danh Jindal Saw – Newtatco sau vụ Công ty Xinxing (Trung Quốc) thắng thầu dự án đường ống nước Sông Đà 2.

Sốc!

Phóng viên đã mất khá nhiều thời gian để liên hệ được với đại diện của nhà thầu cùng lọt vào vòng trong với nhà thầu Trung Quốc, đó là Liên danh Jindal Saw – Newtatco.

Đại diện cấp cao của Jindal Saw Ltd (mong muốn không nêu tên) từ Ấn Độ sang Việt Nam cuối tuần qua để trực tiếp trao đổi với báo chí về những vấn đề mà họ cho là không minh bạch, rõ ràng trong quá trình đấu thầu dự án cung cấp đường ống nước Sông Đà giai đoạn 2.

Nhà thầu hé lộ hậu trường đấu thầu đường ống nước sông Đà 2 ảnh 1

Đoàn chuyên gia của Viwasupco kiểm tra cơ sở sản xuất của Jindal Saw tại Abu Dhabi. Ảnh: CTV

Vị đại diện này cho hay: "Về việc cung cấp sản phẩm ống gang dẻo, chúng tôi là công ty đứng thứ 3 thế giới. Vì vậy, khi tham gia đấu thầu cung cấp đường ống cho dự án này, chúng tôi coi nhà thầu Pháp là đối thủ lớn nhất bởi họ có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Còn với nhà thầu Xinxing của Trung Quốc, chúng tôi không quan tâm nhiều. Thế nhưng, khi chủ đầu tư mở hồ sơ dự thầu, tôi đã rất bất ngờ".

Theo vị này, tại thời điểm mở thầu, có 2 nhà thầu Trung Quốc, 1 nhà thầu Pháp, 1 nhà thầu là liên danh Ấn Độ - Việt Nam đủ điều kiện tham dự. Điều bất ngờ mà nhà thầu Ấn Độ gặp phải là 2 nhà thầu đã không thực hiện thủ tục cơ bản nhất khi nộp hồ sơ dự thầu.

Theo báo cáo của Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu (Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ KHĐT), tại thời điểm mở hồ sơ dự thầu, hai nhà thầu là Công ty Hydrochina Corporation và Công ty Saint - Gobain PAM không có bảo đảm dự thầu. Điều này có nghĩa là 2/4 đối thủ nộp hồ sơ dự thầu đã "tự loại mình" để hai nhà thầu còn lại một của Trung Quốc, một liên danh của Ấn Độ – Việt Nam vào vòng trong.

Vị đại diện cấp cao của Jindal Saw Ltd chia sẻ: "Tôi hết sức bất ngờ bởi những công ty lớn, việc nộp bảo lãnh dự thầu khoảng 1 triệu USD quá ư là đơn giản. Tôi không thể hiểu lý do vì sao 2 nhà thầu này tự bỏ cuộc?".

Không hiểu chuyện gì...

Và điều bất ngờ hơn, trong cuộc “đấu tay đôi” với nhà thầu Trung Quốc sau đó, liên danh Ấn Độ - Việt Nam đã bị loại với lý do: "Không có hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu".

Cụ thể, Viwasupco cho rằng tại thời điểm mở thầu, phía nhà thầu Ấn Độ có ưu thế về sản xuất các loại ống gang dẻo đường kính 1300mm nhưng để sản xuất ống đường kính 1800mm thì mới cung cấp được khoảng 300m và chưa có chứng chỉ vật liệu. Tuy nhiên, phía Jindal Saw cho biết ban đầu chủ đầu tư chỉ yêu cầu chứng minh năng lực sản xuất ống đường kính 1600mm theo tiêu chuẩn 2531:2009 chứ không phải là loại đường ống cỡ 1800mm (?)

Trước đó khảo sát nhà máy sản xuất của Jindal Saw tại Abu Dhabi, tổ chuyên gia đánh giá Jindal Saw dù không có minh chứng về hợp đồng tương tự nhưng đây là nhà sản xuất - cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện lớn trên thế giới. Nhà thầu này cũng cam kết "cược" một khoản tín dụng tương đương 10% giá trị hợp đồng để bảo hành thêm 2 năm so với yêu cầu bảo hành của chủ đầu tư để chứng minh chất lượng đường ống.

Chốt lại buổi trò chuyện với PV, đại diện nhà thầu Ấn Độ nói: "Chúng tôi rất thất vọng với cách chủ đầu tư đã loại nhà thầu. Điều này ít nhiều tạo ra môi trường thiếu cạnh tranh. Tôi cũng không thấy sự minh bạch, rõ ràng trong suốt quá trình đấu thầu. Tôi có cảm giác các nhà thầu khác đã bị loại bỏ hoặc phải tự bỏ cuộc để duy nhất một công ty thắng thầu"- ông này nhấn mạnh.

Theo Dân Việt

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.