​Nhiệt độ xuống thấp tại miền núi phía Bắc

(Ngày Nay) - Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ cho biết, đêm qua (30/11), không khí lạnh tác động đến Bắc Bộ đạt ngưỡng cực đại khiến nhiệt độ các tỉnh miền núi xuống thấp, trời rét.
​Nhiệt độ xuống thấp tại miền núi phía Bắc

Tính đến 7h sáng 1/12, các trạm khí tượng miền Bắc quan trắc được nhiệt độ ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) là 10,2 độ C, Ngân Sơn (Bắc Cạn): 9,3 độ C, Sìn Hồ (Lai Châu): 10,5 độ C, Mộc Châu (Sơn La): 10,40 độ C.

Đặc biệt, các khu vực như cao nguyên Đồng Văn (Hà Giang) rét hơn 8,3 độ C, Sa Pa (Lào Cai) giảm còn 7,9 độ C, vùng núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) xuống tới 6 độ C. Đây là mức giảm nhiệt thấp nhất do không khí lạnh gây ra trong đợt lạnh rét này.

Dự báo ngày và đêm 1/12, nhiệt độ thấp nhất khu vực phía đông Bắc bộ dao động từ 15-18 độ C, vùng núi 11-13 độ C, Mẫu Sơn trong khoảng 6-8 độ C. Phía tây Bắc bộ phổ biến từ 15-18 độ C, vùng núi 10-12 độ C. Sa Pa 8-10 độC.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên đến sáng 1/12 đến ngày 3/12 ở các tỉnh Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa vừa, mưa to; riêng Quảng Nam đến Bình Định có mưa to đến rất to (100-300 mm). Riêng Quảng Nam đến Bình Định có mưa to đến mưa rất to với tổng lượng mưa 24 giờ qua (tính đến 7 giờ ngày 1/12) phổ biến 100-200 mm.

Do mưa lớn nên lũ trên sông Vệ (Quảng Ngãi) và sông Lại Giang (Bình Định), sông Kôn (Bình Định) đang lên. Mực nước lúc 7h ngày 1/12 trên sông Trà Khúc tại Trà Khúc 4,53 m, dưới báo động (BĐ2) 0,47 m; Sông Vệ 5,06 m, trên BĐ 3 là 0,56 m; sông Lại Giang tại Bồng Sơn 7,16 m, trên BĐ2 là 0,16 m; sông Kôn tại Thạnh Hòa 7,36 m, trên BĐ2 là 0,36 m.

Dự báo trong 12 giờ tới, lũ trên sông Trà Khúc, sông Vệ, sông Lại Giang dao động ở mức cao, sông Kôn tiếp tục lên phổ biến ở mức dưới BĐ 2 đến BĐ 3. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ; sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại vùng trũng các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định.

Đặc biệt là các huyện Sơn Tây, Sơn Hà, Ba Tơ, Nghĩa Hành, Mộ Đức (Quảng Ngãi); Tây Sơn, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Quy Nhơn (Bình Định). Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn hồ chứa trên địa bàn các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở vịnh Bắc Bộ tiếp tục có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8.

Khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vùng biển ngoài khơi Trung Trung Bộ duy trì gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 5-7 độ vĩ Bắc nên khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông, trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh. Sóng biển cao từ 1, 5-2,5 m. 

Theo Tuổi Trẻ

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.