Nhiều chủ tịch xã ở Quảng Bình bị kỷ luật vì để người dân phá rừng

(Ngày Nay) - Hai lãnh đạo xã bị cách chức, nhiều người khác bị khiển trách vì để người dân chặt phá rừng tự nhiên, rừng đầu nguồn.
Nhiều chủ tịch xã ở Quảng Bình bị kỷ luật vì để người dân phá rừng
Chiều 2/3, ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa (Quảng Bình), cho biết vừa ra quyết định kỷ luật ông Đinh Ngọc Thủy (Chủ tịch xã Hóa Tiến) và ông Đinh Trường Sinh (Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp). Ông Thủy và ông Sinh bị khiển trách vì để xảy ra phá rừng ở các xã này thời gian qua.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu UBND huyện Minh Hóa chỉ đạo công an huyện này gấp rút điều tra vụ phá rừng xảy ra tại xã Hóa Tiến và Hóa Hợp sau khi đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện vụ việc. Kết quả bước đầu đã làm rõ 16 nghi can chặt phá với diện tích 3ha trên tổng diện tích 40ha rừng đã bị chặt phá ở khu vực rừng đầu nguồn Khe Si thuộc hai xã này từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017 mà cơ quan chức năng ghi nhận được.
Hiện tại, nhà chức trách đã có kết quả giám định thiệt hại rừng và đang chờ định giá tài sản để xử lý các nghi can đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng.
Trong khi đó, tại huyện Tuyên Hóa, Bí thư Huyện ủy Hoàng Minh Đề, cho biết huyện này vừa kiện toàn bộ máy lãnh đạo xã Thanh Thạch sau khi 3 lãnh đạo của xã này bị kỷ luật, trong đó 2 người bị cách chức cũng liên quan đến vấn nạn phá rừng.
“Sau khi Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy vào cuộc, với hàng loạt sai phạm, Thường vụ Huyện ủy quyết định cách chức chủ tịch xã với ông Nguyễn Văn Nguyên và Phó chủ tịch xã Đinh Văn Đức”, người đứng đầu Huyện ủy Tuyên Hóa nói. Ông Nguyên và ông Đức cũng bị cách chức Đảng ủy viên.
Ngoài ra, với trách nhiệm liên đới, ông Đoàn Mạnh Toàn - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Thạch cũng bị kỷ luật với hình thức khiển trách. Ông Toàn hiện bị luân chuyển qua làm chủ tịch UBND xã.
Kết luận của Ủy Ban Kiểm tra Huyện ủy Tuyên Hóa cho rằng, công tác lãnh đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thanh Thạch thời gian qua thiếu sự đôn đốc, thiếu kiểm tra giám sát gây thiệt hại tài nguyên đất đai, tài nguyên rừng. Cụ thể, có 26 hộ dân trong đó có một số là cán bộ, đảng viên xã Thanh Thạch chặt phá rừng tự nhiên trái phép để trồng keo trên diện tích hơn 70.000m2. Những hộ này sau đó đã bị lực lượng kiểm lâm huyện Tuyên Hóa lập biên bản và xử phạt hơn 760 triệu đồng.
Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn xác định công tác trợ giúp và rà soát đối với hộ nghèo, bảo trợ xã hội thiếu nghiêm túc (từ năm 2014 đến 2016 đã phát hiện 67 đối tượng không đúng quy định với số tiền gần 476 triệu đồng). Từ năm 2005 đến nay, toàn xã Thanh Thạch có 11 trường hợp dựng nhà trái phép trên phần đất chưa được quy hoạch. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Thanh Thạch chậm giải quyết, ngăn chặn kịp thời. Công tác cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng còn thiếu chặt chẽ, để một số người gian lận tẩy xoá giấy tờ, làm sai lệch hồ sơ…
Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.