Nhiều chuyên gia, giáo sư cũng phải ‘bó tay’ với đề thi THPT quốc gia 2018

(Ngày Nay) - Học sinh than khó, giáo sư than dài, giáo viên bật khóc khi làm… là những nhận định cũng như đánh giá về mức độ trúc trắc của đề thi THPT quốc gia năm nay.
Nhiều chuyên gia, giáo sư cũng phải ‘bó tay’ với đề thi THPT quốc gia 2018

Không chỉ có các thí sinh mà ngay cả những chuyên gia có chuyên môn cao như giáo sư, nhà giáo cũng đưa ra nhiều nhận định khác nhau về đề thi THPT quốc gia năm nay là dài, khó và có phần trúc trắc.

Đối với môn thi Toán ở kỳ thi THPT quốc gia năm nay thì nhiều giáo sư, nhà giáo nhận định rằng đề dài, phức tạp và khó có thể hoàn thành được trong vòng 90 phút vì có những câu thí sinh phải giải như một bài thi tự luận mới có thể tìm ra được kết quả chọn lựa.

Theo đánh giá của Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Hữu Việt Hưng (Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội): “Đề thi gồm 50 câu, được làm trong 90 phút không kể thời gian phát đề. Nghĩa là, nếu muốn làm bài thi trọn vẹn, trung bình mỗi câu phải làm trong 1 phút 48 giây. 

Nhiều thí sinh cho rằng đề thi năm nay nhiều môn đều gây khó, không thể đạt điểm cao. Dù không thể đặt đồng hồ để tính giờ, tôi nghiêm chỉnh thừa nhận rằng, 90 phút không đủ cho tôi làm 50 câu của đề thi. Tôi cũng không tin rằng có thầy cô giáo dạy Toán THPT nào có thể giải kịp 50 câu của đề Toán trong vòng 90 phút. Có rất nhiều câu đòi hỏi phải tính toán trong 10 đến 15 phút.

Lâu nay, dư luận lên án thi trắc nghiệm Toán ghê quá. Kỳ thi năm ngoái lại dễ, khiến cho 30 điểm vẫn trượt Đại học phòng cháy chữa cháy. Có lẽ vì thế, năm nay Bộ GD-ĐT chỉ đạo ra đề thật khó. Nhưng bản chất cái khó của đề năm nay nằm ở phần tự luận còn rơi rớt lại, tuy học trò không phải trình bày lời giải.

Cái dở của trắc nghiệm vẫn còn đó. Học trò không cần và do đó sẽ không biết cách trình bày bài giải, không rèn rũa cách suy luận, chỉ cắm cổ tính cho thật nhanh; người khoanh kết quả đúng chưa chắc là người giải đúng.

Đề thi này khó, nhưng sẽ không phân loại được học trò. Năm nay, dự kiến điểm đỗ vào đại học sẽ thấp. Học trò rất vững vàng về kiến thức có lẽ chỉ được chừng 5,5-6 điểm Toán.”

Nhiều chuyên gia, giáo sư cũng phải ‘bó tay’ với đề thi THPT quốc gia 2018 ảnh 1
 Giáo sư Nguyễn Hữu Việt Hưng.

Còn Tiến sĩ Trần Nam Dũng chuyên ngành Toán - Tin, Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Huy chương bạc Olympic Toán quốc tế 1883 mất tới 30 phút mà chỉ giải được 3/5 câu khó nhất của đề. Thậm chí Tiến sĩ Dũng còn “chịu thua” 1 câu và bỏ luôn câu còn lại bởi “quá ngán”!

Tiến sĩ nêu quan điểm của mình: “Những câu này không phù hợp để đưa vào đề thi trắc nghiệm. Nếu là bài tự luận, đề cũng cần chia nhỏ thành nhiều bước để hướng dẫn, không thì quá khó. Hai bài khó chịu nhất là mặt cầu và đồ thị hàm bậc 4”.

Nhiều chuyên gia, giáo sư cũng phải ‘bó tay’ với đề thi THPT quốc gia 2018 ảnh 2
 Đề thi môn Toán quá dài và khó.

Khác với môn Toán thì môn Vật lý lại được nhiều thầy cô cho rằng: Đề thi năm nay dễ dàng cho tốt nghiệp và phân loại cao với học sinh khá và giỏi. Nhiều câu hỏi mang tính vận dụng thực tế, liên quan đến thí nghiệm, phải hiểu đúng bản chất vật lí và không quá khó về mặt toán học…

Trao đổi với báo chí, thầy Phạm Quốc Toản (GV tuyensinh247.com) cho hay: "Phần nội dung kiến thức lớp 11 không nhiều và đều không phải là các câu khó. Các câu khó và rất khó vẫn rơi vào phần kiến thức lớp 12 gồm dao động cơ, sóng cơ, dòng điện xoay chiều. Vẫn có những câu về khai thác đồ thị, thí nghiệm, ứng dụng thực tế thú vị. Một câu liên quan đến thí nghiệm thực hành Vật lý 11 (đơn giản nhưng phải từng làm mới hiểu).

Phương pháp loại trừ để chọn đáp án đúng đã được hạn chế tối đa khi học sinh làm bài. Các em phải có kiến thức và giải ra kết quả mới lựa chọn được đáp án đúng. Tuy nhiên, để đạt được mức điểm từ 5 - 6 thì không khó nhưng để đạt điểm cao hơn thì yêu cầu thí sinh phải chắc kiến thức và thao tác thật nhanh.

Nhìn chung, đề thi năm nay không khó hơn nhiều so với đề thi minh họa mà Bộ đã đưa ra trước đó nhưng khá dài. Theo tôi, điểm phổ biến sẽ rơi vào điểm từ 5 đến 7, sẽ không có “mưa điểm 10” thậm chí rất ít điểm tuyệt đối".

Nhiều chuyên gia, giáo sư cũng phải ‘bó tay’ với đề thi THPT quốc gia 2018 ảnh 3
Đề thi Vật Lý năm nay để đạt được mức điểm từ 5, 6 thì không khó.

Ở đề thi môn Hóa học thì độ khó cũng được sắp xếp theo thứ tự tăng dần. Phân tích về đề thi môn Hóa học, thầy giáo Phạm Thanh Tùng (Giáo viên luyện thi ở Hà Nội) cho biết, cũng như đề thi năm 2017, độ khó của các câu hỏi được xếp theo thứ tự tăng dần về độ khó, nhưng đề thi năm nay tính phân loại cao hơn. Để đạt điểm 8 – 10 thì học sinh phải xếp loại học lực giỏi và hiểu bản chất vấn đề, biết đan xen giữa kiến thức cơ bản, vận dụng và vận dụng cao mới có thể đạt được.

Cũng giống như ở đề thi Toán, Vật lý, Hóa học, đề thi môn Sinh học đòi hỏi học sinh phải tính nhanh mới kịp thời gian.

Với đề thi môn Sinh học, thầy Đinh Văn Tiên, giáo viên dạy Sinh trường THPT Gia Định, TP HCM nhận xét, ngoài kiến thức chương trình Sinh học 11 năm đầu tiên được đưa vào đề thi thì về cơ bản cấu trúc đề, tương quan lí thuyết/ bài tập vẫn như đề các năm gần đây. Tuy nhiên, do đề dài và có tính phân loại cao nên năm nay khó có tình trạng “mưa điểm 10” như năm ngoái.

Còn đối với đề thi môn Ngữ Văn lại được nhiều thầy cô đánh giá khá hay, trội hơn năm trước về các tiêu chí: đánh giá phân loại, kiểm tra kiến thức cũng như thể hiện được đặc trưng của bộ môn không quá sa đà giáo điều, khó hiểu.

Cô giáo Bùi Thu Hằng, tổ trưởng chuyên môn Ngữ văn (Trường THPT Việt Đức, Hà Nội) cho rằng, câu trúc đề thi bám sát đề thi tham khảo Bộ GD-ĐT đã công bố. Phần Đọc hiểu đảm bảo các yêu cầu nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Nội dung “đánh thức tiềm lực” đất nước gần như xuyên suốt yêu cầu của đề văn, trừ câu 2 phần nghị luận văn học.

Đây là vấn đề rất sâu sắc, mới mẻ, với học sinh thì ngay bản thân vấn đề đưa ra với các em đã có tính phân loại. Vấn đề tiềm lực nói ở đây không chỉ chỉ là vật chất như khoáng sản, châu báu, rừng đại ngàn, phù sa… mà còn là vấn đề tiềm lực con người, tiềm lực trí tuệ.

“Tôi ấn tượng với câu hỏi số 4 phần Đọc hiểu và câu số 1 phần Làm văn. Đây là 2 câu hỏi có tính phân hóa rất rõ, đòi hỏi chính kiến, quan điểm học sinh rất rõ ràng, suy nghĩ sâu sắc mới có thể trả lời tốt câu hỏi này”, cô Hằng cho hay.

Cùng suy nghĩ và quan điểm, thầy Phan Trắc Thúc Định, giáo viênTrường THPT Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) đánh giá, câu nghị luận văn học nhìn qua thì khá gọn gàng, rõ ràng, mạch lạc. “Tuy nhiên theo như đánh giá của tôi thì khá dài, yêu cầu học sinh phải tổng hợp kiến thức rất rõ của 2 bài lớp 11 và 12.

Đặc biệt đề yêu cầu học sinh vận dụng các thao tác rất rõ như phân tích; so sánh; bàn luận nhận xét đánh giá vấn đề. Nếu học sinh chủ động được kiến thức và bám sát thao tác lập luận mới có thể đạt được điểm cao. Với đề thi này, tôi cho phổ điểm môn Văn sẽ không cao hơn năm trước”.

Trong khi đó, ở đề thi môn Anh Văn năm nay có tính phân hóa tốt hơn năm trước, đa phần các câu hỏi bám sát nội dung đã giảng dạy và ôn tập.

Nhiều chuyên gia, giáo sư cũng phải ‘bó tay’ với đề thi THPT quốc gia 2018 ảnh 4
 Đề thi môn tiếng Anh THPT quốc gia 2018.

Cô Cao Thùy Dương, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Tây Hồ cho rằng, đề tiếng Anh năm nay nội dung bám sát chương trình lớp 11, 12, trong đó có 20% chương trình lớp 11, còn lại là lớp 12.

“Đề có độ phân hoá cao hơn năm trước, nội dung thông hiểu bình thường chiếm khoảng 50%. Với mức độ như vậy, tỷ lệ học sinh đại trà có thể đạt từ 4-5 điểm, học sinh khá hơn có thể đạt 7 điểm. Tuy nhiên, điểm 8-9 là khá khó, điểm 10 rất khó”, cô Dương nói.

So với đề thi minh họa thì đề này không đánh đố học sinh, khá gần với kiến thức học sinh trong trường phổ thông. Đề không có nhiều từ mới, nhưng có một số đáp án gần nhau nên học sinh cần phải tư duy để đưa ra đáp án đúng cho riêng mình. Bên cạnh đó, các câu “cụm động từ’” có thể khiến nhiều học sinh bị mất điểm”, cô Dương nhận xét.

Tổng hợp

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.