Nhiều khuất tất trong dự án làm đường ở Hà Tĩnh

(Ngày Nay Online) - Dự án đường vào khu du lịch Cửa Thờ-Trại Tiểu thuộc huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư hơn 90,7 tỉ đồng đang có nhiều dấu hiệu bất thường và không minh bạch về tài chính. Không những vậy, chủ đầu tư (UBND huyện) có biểu hiện trái lệnh tỉnh.
Nhiều khuất tất trong dự án làm đường ở Hà Tĩnh

Bất thường về tài chính

Dự án này được Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ông Nguyễn Thiện phê duyệt vào ngày 30/8/2010. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông vào khu du lịch Cửa Thờ-Trại Tiểu, nhằm tạo cảnh quan môi trường để thu hút khách đến tham quan được thuận lợi và an toàn. Tuyến đường dài hơn 8,4 km; chạy qua địa bàn hai xã Mỹ Lộc và Đồng Lộc (huyện Can Lộc).

Nhiều khuất tất trong dự án làm đường ở Hà Tĩnh - anh 1

Chính quyền xã Mỹ Lộc bảo vệ thi công theo kiểu cưỡng chế (ảnh chụp ngày 30/6/2014).

Trong tổng số hơn 90,7 tỉ đồng, UBND tỉnh Hà Tĩnh quy định 4 tỉ đồng chi phí giải phóng mặt bằng và yêu cầu chủ đầu tư tổ chức giải phóng mặt bằng trước khi triển khai lập kế hoạch đấu thầu công trình. Tuy nhiên, chưa hoàn thành được khâu GPMB, huyện Can Lộc vẫn cho tiến hành thi công. Không những vậy, huyện này cắt giảm số tiền dành cho đền bù GPMB như quy định; thay vào đó, huyện yêu cầu chính quyền hai xã Đồng Lộc và Mỹ Lộc vận động nhân dân hiến đất. Chỉ riêng tại xã Mỹ Lộc, có 19 hộ có đất nằm trên hành lang tuyến đường. Qua nhiều năm vận động, xã đã thuyết phục được 18 hộ hiến đất. Chỉ riêng hộ ông Nguyễn Thứ (SN 1946) ở xóm Nhật Tân không chịu hiến đất mà yêu cầu tiến hành bồi thường. Lý giải cho việc yêu cầu người dân hiến đất chứ không chịu tiến hành bồi thường GPMB theo quy định, cả cấp huyện và cấp xã đều khẳng định với chúng tôi rằng, đây là con đường làm cho dân, có một khu nghĩa địa ở phía trong đó nên người dân nên tự hiến đất(?). Trong lúc đó, quy định rất rõ trong văn bản phê duyệt dự án của UBND tỉnh Hà Tĩnh, con đường này nhằm tạo cảnh quan môi trường để thu hút khách đến tham quan được thuận lợi và an toàn!
Nhiều khuất tất trong dự án làm đường ở Hà Tĩnh - anh 2

Ông Nguyễn Thế Chất bị ngăn cản khi đang cố gắng bảo vệ quyền lợi trên đất của mình, ngay trước mặt chủ tịch xã Mỹ Lộc (ảnh chụp ngày 30/6/2014).

Lấy đất bất hợp pháp

Ngày 30/6, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc Trần Trí Quang đã ký quyết định điều động lực lượng bảo vệ thi công trên tuyến đường này. Mục đích là tiến hành thi công kiểu cưỡng chế trên đất của hộ ông Nguyễn Thứ xóm Nhật Tân.

Tại hiện trường, gia đình ông Thứ đã hết sức bất bình trước hành vi này. Ông Nguyễn Thế Chất, con trai ruột của ông Nguyễn Thứ bức xúc cho biết: “Họ cho máy lấy đất, phá cây của chúng tôi khi chưa có quyết định thu hồi đất nào, chưa có một đền bù hỗ trợ nào, họ làm như vậy là trái pháp luật”.

Với việc phản đối của người nhà ông Thứ, huyện Can Lộc đã tức tốc cử ngay một tổ công an xuống hiện trường.

Diện tích đất của ông Nguyễn Thứ bị thu hồi là 1.259 m2, đã có sổ đỏ. Diện tích này chưa được đền bù GPMB. Ông Trần Trí Quang cũng công nhận rằng, chưa có quyết định thu hồi đất trước khi tiến hành thi công kiểu cưỡng chế.

Nhiều khuất tất trong dự án làm đường ở Hà Tĩnh - anh 3

Quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Trao đổi vấn đề này với ông Hoàng Bá Anh, Trưởng Ban Quản lý Dự án Xây dựng cơ bản huyện Can Lộc, ông này cho biết: “Dự án đang tiến hành, nếu ai sai thì tự chịu trách nhiệm từ cơ quan đoàn thể hay cá nhân lãnh đạo”.

Ông Anh cũng cho biết, trong khu vực này, có đất trang trại của ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện (nguyên Trưởng Ban Quản lý Dự án Xây dựng cơ bản huyện Can Lộc). Ông Anh cũng cho rằng, tuyến đường này phần lớn là phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và làm ăn kinh tế chứ không nói đến chuyện phát triển du lịch như mục tiêu đề ra trong văn bản của UBND tỉnh.

Về việc số tiền 4 tỉ đồng cho mục đích đền bù hỗ trợ GPMB không được tiến hành theo quy định của UBND tỉnh, ông Anh cho biết, do khó khăn về nguồn vốn nên số tiền này được chuyển sang cho đầu tư xây dựng tuyến đường. Còn đất thì người dân đã hiến, huyện chỉ đền bù hỗ trợ cây trên mặt đất.

Phải chăng, huyện Can Lộc đang tiến hành làm dự án một cách miễn cưỡng trong khi có nhiều khuất tất về việc thu hồi đất và sử dụng nguồn vốn; chưa nói là việc làm này trái với quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh?

Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.