Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng

(Ngày Nay) - Trận mưa lũ thảm khốc đã càn quét, phá hủy nhiều ngôi trường ở Thanh Hóa, khiến học sinh không thể dự khai giảng.

Thanh Hóa vừa trải qua trận lũ thảm khốc, hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm, cuốn trôi hoặc phá hủy hoàn toàn. Hàng chục điểm trường rơi vào cảnh ngập nước và bùn đất. 

Ngày khai giảng năm học mới 2018 - 2019 chỉ còn tính bằng giờ, nhưng những hậu quả mà đợt mưa lũ vừa qua vẫn còn để lại rất nặng nề đối với nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là các huyện miền núi. Hàng trăm học sinh không còn trường học, phải đi học nhờ ngay những ngày đầu năm học mới.

Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 1

 Trường học ngập sâu trong bùn đất. (Ảnh: Dân trí)

Tại huyện Quan Hóa:

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Trung Sơn, dãy nhà 2 tầng, 6 phòng học đã bị đổ sập hoàn toàn, đồ dùng học tập, tài sản của nhà trường cũng bị vùi lấp.

Thầy Hắc Xuân Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Sơn cho biết, sau trận lũ kinh hoàng xảy ra vào ngày 30/8, ngôi trường bị xóa sổ gần như hoàn toàn. Thời điểm xảy ra mưa lũ đang là ngày nghỉ nên toàn bộ giáo viên và học sinh của trường không ai bị thương hay thiệt mạng.

Năm học mới này nhà trường có tất cả 315 học sinh, trong đó tại điểm trường chính vừa bị sập có 264 học trò. Do năm nay trường bị lũ xô sập, nên kế hoạch của nhà trường sẽ tổ chức khai giảng chung hai cấp học (tại trường THCS Trung Sơn).

Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 2

 Nhiều phòng học tại huyện Quan Hóa bị đổ sập. (Ảnh: Duy Tuyên)

Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 3

 Trường lớp bị bùn đất bao vây.

Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 4

 Nhiều phòng học và phòng chức năng không thể sử dụng sau mưa bão. (Ảnh: Dân trí)

Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 5

 Bùn đất ngập nửa phòng học tại huyện Quan Hóa. (Ảnh: Duy Tuyên)

Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 6

 Ngày khai giảng cận kề, nhiều phòng học phải bỏ hoang do ảnh hưởng mưa lũ. (Ảnh: Dân trí)

Tại huyện Mường Lát:

Ông Mai Xuân Giang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Lát cho hay, mưa lũ làm hỏng hoàn toàn nhiều trường học trong đó nặng nhất là các điểm trường ở xã Tam Chung, Trung Lý và Pù Nhi.

Ghi nhận tại xã Tam Chung, các cấp học Mầm non, Tiểu học và THCS bị sạt lở làm sập, hư hỏng nhiều phòng học. Có những trường bị đất vùi lấp cao hơn 3m, toàn bộ khu nhà bán trú của học sinh trường THCS Tam Chung đã bị hư hỏng nặng.

Trường bán trú THCS xã Tam Chung gồm hai dãy nhà kiên cố với hơn 10 phòng học và nhà ở bán trú cho học sinh mới xây dựng, song gần như bị xoá sổ.

Sáng 30/8, khi nhiều học sinh đang ở trong trường thì lũ dữ ập đến, các em chỉ kịp chạy thoát thân, còn chăn màn, đồ dùng học tập bị cuốn trôi hết. Cả nghìn khối đất đá tràn vào khu trường dựng bên sườn đồi.

Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 7
Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 8
Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 9

 Khung cảnh trường học tại xã Tam Chung. (Ảnh: Lê Hoàng)

Tương tự như trường THCS xã Tam Chung, điểm trường lẻ Khu Lìn, trường Tiểu học Trung Lý 2 (xã Trung Lý, huyện Mường Lát) cũng không còn khả năng sử dụng do đất đá vùi lấp.

Một khu nhà ở trường Tiểu học Trung Lý bị đất ngập ngang mái. Cũng theo ông Mai Xuân Giang, học sinh mầm non, tiểu học ở các khu lẻ trong bản vùng sâu, nơi các phòng học bị phá hủy hoàn toàn, có thể tạm nghỉ mà không phải đến điểm trường chính ở trung tâm xã để dự lễ khai giảng.

Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 10
Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 11
Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 12

Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 13

Bùn đất bao trùm cả nóc nhà. (Ảnh: Vietnamnet)

Hiện nay, ngành giáo dục huyện Mường Lát chưa thể thống kê được những thiệt hại về trường lớp trên địa bàn các xã của huyện do tình trạng mất điện, hệ thống thông tin liên lạc tê liệt nhiều ngày qua, giao thông chia cắt, cô lập.

Để khắc phục, Phòng Giáo dục huyện Mường Lát đang xây dựng phương án cho phép các đơn vị trực thuộc tổ chức khai giảng năm học mới gộp ba cấp học (mầm non, tiểu học và THCS) tại một điểm trường chính có cơ sở vật chất bị thiệt hại nhẹ nhất.

Tại huyện Cẩm Thủy:

Huyện Cẩm Thủy là một trong những huyện chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ. Theo ghi nhận của PV, tại huyện này có 11 trường bị ngập nước, nhiều trang thiết bị, đồ dùng dạy học bị hư hỏng. Mặc dù lũ đã rút, nhưng nhiều trường vẫn ngập trong bùn đất. Sân trường Tiểu học Cẩm Phong, huyện Cẩm Thủy, ngập trong bùn đất.

Ngay sau khi lũ rút, các lực lượng chức năng như bộ đội, công an, đoàn viên thanh niên đã triển khai công tác hỗ trợ các nhà trường dọn dẹp bùn đất, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 14
Nhiều trường học Thanh Hóa vẫn ngập sâu trong đất trước ngày khai giảng ảnh 15

Ảnh: Vnexpress

Ngoài ra, nhiều trường ở khu vực đồng bằng như Vĩnh Lộc, Hà Trung cũng bị ngập, các thầy cô đang huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương dọn dẹp vệ sinh để đảm bảo khai giảng đúng kế hoạch.

Tuy nhiên, để kịp thời cho ngày khai giảng năm học mới, với nhiều trường học là rất khó khăn, cần phải có thời gian để khắc phục môi trường, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho năm học mới.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.