Những hình ảnh đầu tiên của tàu điện tuyến Nhổn - ga Hà Nội

(Ngày Nay) - Theo đại diện của nhà thầu, thiết kế của tàu sẽ vừa thể hiện sự năng động, vừa gần với tự nhiên và mang bản sắc văn hóa Việt Nam.
Những hình ảnh đầu tiên của tàu điện tuyến Nhổn - ga Hà Nội

Liên danh nhà thầu UJV (Pháp) vừa đệ trình phương án thiết kế tàu điện Nhổn - ga Hà Nội tới Ban quản lý dự án đường sắt Hà Nội. 

Ý tưởng của thiết kế tàu được lấy cảm hứng từ các gam màu thân thiện với thiên nhiên, màu xanh mang ý nghĩa hình ảnh của thủ đô Hà Nội và thể hiện vẻ đẹp hiện đại, năng động; kết hợp gam màu đỏ hồng của quả thanh long đại diện cho nông sản Việt Nam. Các gam màu này được hài hòa bởi màu ghi xám, tạo cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu cho thị giác.

Bên trong tàu sử dụng màu trắng và xanh lá mạ, màu đỏ hồng làm điểm nhấn mang lại cảm giác rộng rãi cho hành khách. Ngoài ra, với màu sắc đơn giản, không pha trộn nhiều sẽ đảm bảo quá trình duy tu bảo dưỡng ít tốn kém.

Theo Liên danh nhà thầu UJV, Đoàn tàu sẽ là một điểm nhấn khiến người dân và khách du lịch rất dễ nhận ra từ xa, mang lại nét hiện đại và thân thiện với môi trường, bao VnExpress đưa tin.

Ông Julien Barjou, Giám đốc Kỹ thuật dự án của Alstom cho hay, quy chuẩn của các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về nhân khẩu học, chiều cao, hình dáng.

Để phục vụ cho việc vận hành trước đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy vào năm 2020, căn cứ theo hợp đồng đã được ký, 10 đoàn tàu với thiết kế model mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sử dụng vật liệu hợp kim nhôm sẽ được chế tạo tại Pháp.

Những hình ảnh đầu tiên của tàu điện tuyến Nhổn - ga Hà Nội ảnh 1

Nội thất bên trong tàu. Ảnh: VnExpress

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo) được thiết kế và thi công do nhà sản xuất Alstom Transport SA, Cộng hòa Pháp.  

Đoàn tàu sẽ có khả năng chuyên chở 850 - 950 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6- 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Những hình ảnh đầu tiên của tàu điện tuyến Nhổn - ga Hà Nội ảnh 2

Trên tàu sẽ có khu vực dành cho người khuyết tật. Ảnh: VietNamNet

Cũng theo ông Barjou, thiết kế này là đại diện đầy đủ của một dự án giao thông đô thị triển khai đặc biệt cho người Việt Nam nói chung và người dân thủ đô nói riêng, vừa thể hiện sự năng động, vừa gần với tự nhiên và mang bản sắc văn hóa Việt Nam. 

Đường sắt Đô thị thí điểm TP Hà Nội , đoạn Nhổn - ga Hà Nội gồm 12 nhà ga với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Tổng chiều dài của tuyến là 12km, đường ray đôi trải dài từ Nhổn - vùng ngoại ô phía Tây thủ đô đến ga Hà Nội trên đường Trần Hưng Đạo.

Việc thiết kế và sản xuất tàu và cung cấp hệ thống đoàn tàu được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu UJV gồm Alstom Transport SA – Colas Rail SA – Thales Communication & Security SAS. Liên danh nhà thầu đang đệ trình phương án thiết kế cho chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB), theo VietNamNet.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.