Những sai phạm tinh vi của lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ

(Ngày Nay) - Từ ăn chặn một nửa tiền xăng xe cơ quan, đến những chuyến đi công tác hàng trăm triệu, lập nhiều chứng từ, hợp đồng khống, mập mờ để ăn bớt tiền ngân sách... là những sai phạm tiêu biểu của các cán bộ thuộc BCĐ Tây Nam Bộ.
Những sai phạm tinh vi của lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ

Ăn bớt tiền mua xăng

Theo kết luận của UBKT Trung ương trong giai đoạn 2011- 2016, ông Nguyễn Phong Quang – nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để bộ phận kế toán tài chính cơ quan này làm trái các quy định về quản lý tài chính, tài sản.

Cụ thể, ông Quang đã chỉ đạo cấp dưới ký 14 hợp đồng mua xăng cho đội xe của cơ quan thường trực Ban chỉ đạo đi công tác với 3 cửa hàng xăng dầu ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ với số tiền 3,6 tỷ đồng, từ hơn 100 tỷ bỏ ngoài sổ sách.

Những sai phạm tinh vi của lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ ảnh 1Ông Quang mắc nhiều sai phạm có thể bị kỷ luật Đảng. Ảnh: Dân trí

Hợp đồng ký rõ là mua xăng, thế nhưng sau khi kho bạc nhà nước chuyển tiền cho cửa hàng xăng dầu, hàng tháng kế toán trưởng của Ban đề nghị với các cửa hàng xăng dầu được rút một nửa tiền mặt để chi tiền công tác phí.

Trong vòng 2 năm có đến hơn 1,8 tỷ đồng tiền mặt được cơ quan này lấy từ chủ cửa hàng xăng dầu nhưng thực tế hoá đơn mua xăng vẫn thể hiện 3,6 tỷ, báo Dân trí đưa tin.

Sử dụng tài sản công sai quy định

Theo thông báo kết luận của UBKTTƯ, ông Nguyễn Phong Quang vi phạm trong việc chuyển giao hơn 2000mđất của cơ quan BCĐ Tây Nam bộ cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam bộ. Vi phạm quy định của Đảng trong việc tự nhận đề cử chức chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam bộ.

Cụ thể khi đang giữ chức phó Ban thường trực BCĐ Tây Nam bộ, ông Quang đã ký văn bản gửi Bộ Nội vụ xin thành lập Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam bộ. 

Những sai phạm tinh vi của lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ ảnh 2Trụ sở Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ nằm trên khu đất của BCĐ TNB. Ảnh: Tuổi Trẻ

Ngày 30/6/2015, thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng đã ký thành lập Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam bộ. Sau khi có quyết định ông Quang kiêm luôn vị trí chủ tịch hội này.

Ngày 9/8/2015, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam bộ được phép xây dựng trụ sở trên diện tích 1.075m2 tại khu đô thị Phú An, P.Phú Thứ, Q.Cái Răng với quy mô 1 trệt 1 lầu, tổng kinh phí đầu tư 14 tỉ đồng do một ngân hàng tài trợ theo phương thức chìa khóa trao tay.

Điều đáng nói, trụ sở này được xây dựng trên khu đất thuộc BCĐ Tây Nam bộ. Để hợp thức hóa, ông Quang chỉ đạo ông Nguyễn Quốc Việt ký văn bản đề nghị UBND TP Cần Thơ giao đất của BCĐ Tây Nam bộ cho Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo mà không đưa ra bàn bạc trong tập thể lãnh đạo ban.

Từ văn bản này, sau đó ông Nguyễn Văn Sử - Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP Cần Thơ (em ruột ông Quang), nhanh chóng hoàn tất các thủ tục đề nghị UBND TP Cần Thơ ký quyết định giao đất của cơ quan BCĐ Tây Nam bộ cho Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo xây dựng trụ sở hội và hội trường Phương Nam.

Ngoài ra, xung quanh việc sử dụng xe công biển xanh, theo UBKTTƯ, ông Nguyễn Phong Quang đã không gương mẫu khi biết Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo là tổ chức xã hội không thuộc diện được cấp xe biển 80A, nhưng vẫn có văn bản xin Bộ Tài chính cấp chiếc xe Camry biển số 80A-01166 để ông sử dụng khi đang giữ chức Phó trưởng BCĐ Tây Nam bộ.

Những sai phạm tinh vi của lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ ảnh 3Hiện ông Quang vẫn đang sử dụng xe công mang BKS 80A-01166. Ảnh: Tuổi Trẻ

Phí công tác hàng trăm triệu đồng

Theo báo Tuổi Trẻ, bộ phận kế toán tài chính cơ quan bị đoàn kiểm tra phát hiện một số vụ việc thanh toán bất thường, không đúng quy định như khoản thanh toán tiền vé máy bay đi công tác của lãnh đạo và cán bộ cơ quan BCĐ Tây Nam bộ trong quý 2/2016 lên đến 600 triệu đồng.

Qua kiểm tra, có hiện tượng lập khống, nâng số người đi công tác để thanh toán khi toàn bộ các cán bộ đi công tác bằng máy bay, nhưng thủ tục thanh toán không có bất cứ thẻ lên máy bay nào mà chỉ thể hiện qua hóa đơn thanh toán một cục.

Chưa kể nhiều người không thuộc diện được thanh toán vé máy bay đi công tác bằng ngân sách như nghệ sĩ, ca sĩ… 

Đặc biệt, đoàn kiểm tra còn phát hiện khoản thanh toán tiền cho hai chuyến đi công tác của ông Nguyễn Phong Quang và ông Nguyễn Quốc Việt - Phó Ban Chỉ đạo, đi công tác Nhật Bản và châu Âu với số tiền thanh toán khoảng trên 600 triệu đồng, vượt so với quy định mà bộ phận kế toán của cơ quan này không giải trình được.

"Không bao che, dung túng"

Liên quan đến vụ việc, ông Sơn Minh Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Tây Nam bộ cho biết, ông và Cơ quan Thường trực BCĐ Tây Nam bộ chưa nhận được thông báo kết luận về các sai phạm tại đơn vị cũng như liên quan đến một số cá nhân tại Ban. Tuy nhiên, thường trực ban đã chủ động chuẩn bị các bước để khi UBKTTƯ vào triển khai sẽ thực hiện ngay.

“Quan điểm của chúng tôi là chấp hành nghiêm kết luận của UBKT Trung Ương, nếu cán bộ sai phạm mức xử lý hành chính thì xử lý hành chính, còn mức độ phải xử lý hình sự thì xử lý hình sự, chúng tôi không bao che, dung túng cho ai cả”, ông Thắng trao đổi với báo Dân Trí.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.