Nồm ẩm ở miền Bắc kéo dài đến tuần sau

(Ngày Nay) - Theo cơ quan khí tượng, khoảng 24-25/3, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh nên khả năng hiện tượng nổm ẩm sẽ kéo dài hết tuần sau.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Miền Bắc đang trải qua những ngày mưa phùn ẩm ướt, độ ẩm cao phổ biến 93-98%, nhất là nửa đêm gần sáng đạt mức bão hòa 100%. Sinh hoạt của nhiều gia đình bị xáo trộn khi quần áo phơi không khô, nhiều vật dụng bị mốc, nền nhà nhớp nháp với mùi hôi khó chịu.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý dự báo, không khí lạnh tràn xuống Bắc Bộ trong tháng 3 thường có xu hướng lệch đông, gió đông bắc chuyển thành đông nam mang hơi ẩm từ biển vào đất liền. Tháng 3 cũng là thời kỳ chuyển tiếp từ đông sang xuân nên nhiệt độ thường cao hơn tháng chính đông (từ tháng 12 năm trước đến tháng 2 năm sau).

Không khí ấm và ẩm gây ra hiện tượng nồm, tường, sàn nhà "đổ mồ hôi". Nhiệt độ chênh lệch trong các tòa nhà và ngoài trời càng lớn thì nồm ẩm càng nhiều. Hiện tượng này chỉ xuất hiện ở Đông Bắc Bộ và thường vào những ngày cuối đông, đầu xuân khi thời tiết chuyển từ lạnh sang ấm hoặc nóng. 
"Nếu nhiệt độ trên đất liền càng cao thì khi không khí lạnh lệch đông tác động, nồm ẩm càng nhiều", ông Tuấn giải thích. 

Mỗi đợt nồm ẩm thường kéo dài khoảng 5-7 ngày hoặc dài hơn. Hiện tượng này chỉ biến mất khi có không khí lạnh xuất hiện. Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, khoảng 24-25/3, miền Bắc đón đợt không khí lạnh mạnh nên nồm ẩm khả năng còn kéo dài hết tuần sau.

Để tránh nồm ẩm, chuyên gia khí tượng khuyên các gia đình nên đóng chặt cửa ra vào, cửa sổ nhà để tránh hơi nước trong không khí tràn vào. Do độ ẩm trong không khí rất lớn và ở khắp mọi nơi, biện pháp bật quạt để hơi ẩm bay đi là không khả quan.

Theo Vnexpress
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.