Nóng: 5 cán bộ chấm thi trắc nghiệm ở Hòa Bình bị triệu tập

(Ngày Nay) - Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, qua rà soát, bước đầu xác định có sự can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm tăng điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hòa Bình. Hiện 5 cán bộ chấm thi đang bị cơ quan công an triệu tập để lấy lời khai.

Liên quan đến vấn đề tại Hòa Bình, tối ngày 2/8, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Thực hiện kế hoạch của kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ GD&ĐT đã tổ chức chấm thẩm định ở một số địa phương, trong đó có tỉnh Hòa Bình.

Trong quá trình chấm thẩm định, phát hiện có dấu hiệu bất thường về kết quả thi. Theo đó, ngày 24/7, Bộ GD&ĐT có công văn gửi Bộ Công an, đề nghị điều tra làm rõ những bất thường về điểm thi ở tỉnh này. Điều tra bước đầu xác nhận có sự can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm tăng điểm số.

Nóng: 5 cán bộ chấm thi trắc nghiệm ở Hòa Bình bị triệu tập ảnh 1

 Phát hiện bất thường trong kết quả thi THPT quốc gia ở Hòa Bình. (Ảnh: Báo Dân trí)

“Với vai trò của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an, bước đầu xác định có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm tăng điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hòa Bình.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang đấu tranh với nghi phạm để làm rõ vụ việc trên tinh thần nghiêm túc xử lý đúng người, đúng tội, mang lại công bằng cho thí sinh, cho kì thi THPT quốc gia 2018”, ông Trinh cho hay.

Cũng theo ông Trinh, hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ. Trong một vài ngày tới, kết quả điều tra sẽ được sáng rõ hơn, chúng tôi sẽ kịp thời thông tin tới các cơ quan truyền thông báo chí. 

Nóng: 5 cán bộ chấm thi trắc nghiệm ở Hòa Bình bị triệu tập ảnh 2

 Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT. (Ảnh: Bá Chiêm)

Trước đó, chiều ngày 2/8, ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình xác nhận có dấu hiệu bất thường khi chấm thi trắc nghiệm kì thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình. 

Theo ông Nguyễn Đức Lương, thực hiện công văn 3060-BGD&ĐT- QLCL của Bộ GD&ĐT về rà soát điểm thi THPT quốc gia 2018, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã tiến hành rà soát lại lần nữa khâu coi thi, chấm thi. 

Trong quá trình rà soát, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã phát hiện một số vấn đề cần phải báo cáo trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD&ĐT và Công an tỉnh Hòa Bình. 

"Không phải là bất thường mà có những điều cần báo cáo, đặc biệt ở khâu chấm thi trắc nghiệm, phần chấm thi ở máy tính không logic", ông Lương nói.

Cụ thể, “vấn đề” cần báo cáo ở đây là sự “bất logic” trong thời gian chấm thi trắc nghiệm, và máy tính được sử dụng để chấm thi trắc nghiệm và đã báo cáo với Trưởng Ban Chỉ đạo thi của tỉnh và hiện Công an tỉnh Hòa Bình đang xác minh làm rõ. 

Nóng: 5 cán bộ chấm thi trắc nghiệm ở Hòa Bình bị triệu tập ảnh 3

 Ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình. (Ảnh: H.Lam)

Khi đó, sự việc liên quan đến ai sẽ triệu tập người đó để làm rõ. Hiện Tổ chấm thi trắc nghiệm với 5 người sẽ được triệu tập. Trong số 5 người này, có giáo viên và một số thành phần khác cùng tham gia để làm việc. 

Ông Lương thông tin hiện đã xác định được danh tính của 3 trong số 5 người liên quan là ông Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hòa Bình); ông Đỗ Mạnh Tuấn (Phó hiệu trưởng trường THCS và THPT nội trú huyện Lạc Thủy); ông Nguyễn Quang Vinh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hòa Bình).

Đồng thời, ông Lương cũng từ chối cung cấp danh tính hai cán bộ còn lại và nói không nắm được việc có đơn tố cáo về khâu chấm thi của Hòa Bình hay không.

Cũng theo ông Lương xác nhận, những dấu hiệu trong chấm thi trắc nghiệm ở quá trình rà soát được báo cáo vào sáng thứ 7 tuần trước (ngày 28/7/2018). Ngay sau thấy vấn đề cần phải báo cáo thì Sở đã báo cáo lên Hội đồng thi THPT quốc gia của Tỉnh và Bộ GD&ĐT.

Cơ quan công an tỉnh Hòa Bình và Bộ Công an đang xác minh và hiện chưa có kết quả. Sở GD&ĐT đang chờ kết luận của cơ quan công an.

Nóng: 5 cán bộ chấm thi trắc nghiệm ở Hòa Bình bị triệu tập ảnh 4

 Lối lên khu vực chấm thi trắc nghiệm của Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình được khóa kín. (Ảnh:Quỳnh Trang)

Trước đó, thông tin từ Bộ GD&ĐT ngày 23/7 cho biết Hội đồng chấm thẩm định đã rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8 điểm trở lên để chấm thẩm định.

Kết quả cho thấy 100% bài thi trùng khớp kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với mức do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình công bố ngày 11/7, tức là không phát hiện bất thường.

Lý giải cho điều này, ông Lương nói: “Cái đó tôi không biết, vì không nằm trong hội đồng chấm thẩm định. Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT làm việc”.

Cũng theo ông Lương, việc chấm trắc nghiệm là chấm trên máy, là người không có nghiệp vụ nên ông không biết rõ.

Nóng: 5 cán bộ chấm thi trắc nghiệm ở Hòa Bình bị triệu tập ảnh 5

 Điểm thi bất thường ở Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình. (Ảnh: Lê Nhân)

Trước đó, nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình được đặt ra khi số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên là 27 em, chiếm 4,7% cả nước. Trong khi, với đề thi Toán năm 2017 được đánh giá dễ hơn rất nhiều, cả tỉnh chỉ có 100 em đạt 9 điểm trở lên, chiếm 0,46% cả nước.

Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27 thì Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em.
Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

Trước những nghi ngờ này, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hòa Bình cho rằng, điểm thi THPT tại Hòa Bình chính xác, khách quan, không có bất kỳ sự can thiệp nào vào bài thi của thí sinh. Nếu cần thiết, Bộ GD&ĐT có thể về Hòa Bình rà soát, chấm thẩm định.

Tổng hợp
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.