Ông Đinh La Thăng mong “nếu có chết thì là ma tự do chứ không phải ma tù”

(Ngày Nay) -Cựu Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) gửi lời cảm ơn và xin lỗi đến Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đối với bản thân, ông Thăng mong muốn làm sao chấp hành án, trước khi chết được ra tù để được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân. Nếu có chết thì là ma tự do, không phải ma tù.
 
Ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐTV PVN. (Ảnh: TTXVN)
Ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐTV PVN. (Ảnh: TTXVN)

Trong phần tự bào chữa chiều 13/1, ông Đinh La Thăng gửi lời cảm ơn HĐXX, các luật sư và cơ quan điều tra… trong quá trình tố tụng đã làm việc hết sức khẩn trương, kết luận điều tra, cáo trạng để phiên tòa được nhanh chóng diễn ra.

Ông Thăng cảm ơn Đảng, Nhà nước, nhân dân. Cảm ơn nhân dân, những người đã động viên, tin tưởng.

Cảm ơn các cơ quan truyền thông đưa tin về phiên tòa một cách trung thực để làm sao hiểu đúng bản chất vụ án, hành vi của các bị cáo để lên án sai phạm nhưng cũng cảm thông cho các bị cáo. Cái này rất quan trọng vì không chỉ bị cáo mà còn gia đình, đồng chí, đồng nghiệp, bạn bè cũng biết.

Đặc biệt bị cáo hết sức cảm ơn gia đình, trong lúc khó khăn nhất gia đình luôn ở bên cạnh. Bị cáo nhìn thấy chữ viết, chữ ký của vợ bị cáo.

Bị cáo có 2 người cùng phòng, một ông sinh năm 1952, một ông sinh năm 1977. Một ông bị truy tố tội ma túy mà theo anh ấy nói thì chắc chắc sẽ bị mức án cao nhất. Một ông bị tội cưỡng đoạt tài sản. Rất may, các anh ấy hết sức tạo điều kiện, phòng giam mấy mét, lạnh thế này không đủ chỗ nằm. Họ nhường chỗ cho bị cáo nằm, 1 anh phải xuống nằm ở lối đi.

Phòng giam tối mờ mờ, không phân biệt ngày đêm. Bị cáo nhận cáo trạng không đọc được, xin ra phòng hỏi cung nghiên cứu không được. Điều kiện sinh hoạt trong trại cũng được các anh giúp đỡ.” - ông Thăng nói.

Về bản thân, ông Đinh La Thăng đề nghị HĐXX xem xét có mức án phù hợp, nhân văn vì lẽ ra, trong cùng 1 thời điểm, cùng bị truy tố 1 tội danh giờ tách thành 2 vụ án thì bất lợi cho bị cáo.

“Việc xử lý để tạo cơ hội cho cán bộ sửa chữa. Bản thân gia đình bị cáo, bố mắc bệnh hiểm nghèo, có 2 con gái, 1 cháu phát triển không bình thường, rất cần sự chăm sóc của bố mẹ. Khả năng, khi bố bị cáo mất, bị cáo khó có điều kiện gặp bố, cũng như chăm sóc gia đình và chăm sóc con gái. Nếu bị xử 2 vụ, bị cáo không biết có còn sống không để ra tù. Bị cáo chỉ mong muốn HĐXX xem xét để tạo điều kiện cho bị cáo chấp hành hình phạt.

Bản thân bị cáo bị rất nhiều bệnh. Bị cáo chỉ mong muốn làm sao chấp hành án, trước khi chết thì được ra tù để được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân. Bị cáo cũng mong muốn, nếu có chết thì là ma tự do, chứ không phải ma tù.” - ông Thăng trình bày.

Kết lại phần tự bào chữa ông Đinh La Thăng cảm ơn các thẩm phán và HĐXX. “Bị cáo tin rằng HĐXX sẽ có hướng xử lý phiên tòa công tâm khách quan theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.

Xin 1 lần nữa, các cơ quan truyền thông đưa tin trung thực khách quan và nhân văn về vụ án này. Bị cáo xin lỗi Đảng, nhân dân và các thế hệ người lao động dầu khí vì sai phạm của mình.”.

Theo Dân Trí

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.