Ông Lưu Bình Nhưỡng: Các tỉnh nên đấu giá ôtô được tặng để làm từ thiện

(Ngày Nay) - Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, cần quy định chặt chẽ việc cơ quan nhà nước tiếp nhận quà tặng từ doanh nghiệp. Các tỉnh được doanh nghiệp tặng ôtô nên đấu giá để thực hiện công tác xã hội. 
Chiếc ôtô doanh nghiệp tặng, đã được Đà Nẵng trả lại.
Chiếc ôtô doanh nghiệp tặng, đã được Đà Nẵng trả lại.

Ngày 4/4, hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã cho ý kiến vào dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội, nêu vấn đề thời gian qua đã xảy ra những sự việc đáng tiếc liên quan đến việc các tỉnh, thành nhận ôtô đắt tiền do doanh nghiệp tặng, sau đó phải trả lại.

"Việc quản lý, sử dụng các loại tài sản biếu tặng cho cơ quan nhà nước là một bài học. Do vậy, dự thảo luật cần phải quy định chặt chẽ", ông nói.

Theo ông Nhưỡng, ranh giới giữa việc sử dụng tài sản là ôtô được tặng cho mục đích công và nhu cầu cá nhân trong trường hợp này rất khó xác định, thậm chí rất dễ nảy sinh tiêu cực. Ngoài ra, việc tỉnh nhận xe của doanh nghiệp còn có thể phát sinh tình trạng đối xử mất công bằng giữa các doanh nghiệp trong cùng một lĩnh vực, trên cùng một địa bàn.

Để khắc phục tình trạng trên, theo ông Nhưỡng, cần quy định rõ về việc tiếp nhận tài sản biếu tặng và mục đích sử dụng.

"Phải đảm bảo sử dụng vì mục đích công. Ngoài ra có thể đưa các tài sản này vào hệ thống đấu giá để thực hiện công tác xã hội, từ thiện", ông Nhưỡng nói và cho rằng việc trả lại xe cho doanh nghiệp như vừa qua là không nên, vì địa phương đã tiếp nhận và đăng ký tài sản công rồi.

"Việc trả lại xe ngay như vậy có thể khiến dư luận liên tưởng là... có tật giật mình. Theo tôi, địa phương nên đưa ra đấu giá và sử dụng tiền vào mục đích xã hội. Ví dụ, 2 chiếc xe Lexus mà doanh nghiệp tặng Cà Mau trị giá hơn 6 tỷ đồng, tương đương với số tiền xây được 250 căn nhà tình nghĩa. Nếu việc này được thực hiện đúng luật, công khai và có hiệu quả thì chắc không có dư luận", ông Nhưỡng nêu quan điểm.

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Các tỉnh nên đấu giá ôtô được tặng để làm từ thiện ảnh 1Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng, Uỷ viên thường trực Uỷ ban quốc phòng an ninh, cũng cho rằng không nên từ chối sự đóng góp của cá nhân, tổ chức để phục vụ mục đích an sinh xã hội.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định Ban soạn thảo dự án Luật sẽ tiếp thu các ý kiến của đại biểu. Theo ông, việc nhận quà tặng, quà biếu của các tổ chức trong và ngoài nước, hay qua hình thức ODA cho mục đích an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo là bình thường.

"Thời gian qua dư luận băn khoăn chủ yếu với các trường hợp biếu tặng ôtô, những trường hợp này sẽ được áp dụng theo các quy định, thủ tục về xác lập tài sản nhà nước và định mức, chế độ đã quy định", ông Dũng cho hay.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, nếu cơ quan nào được tặng xe 3 tỷ đồng mà định mức dùng xe một tỷ đồng thì "không được sử dụng". Bên cạnh đó, đã là tài sản Nhà nước thì "không thể trả lại như bình thường, mà phải qua đấu giá".

Chủ nhiệm Ủy ban tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, dự thảo Luật quy định rõ việc giao tài sản công cho cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập phải phù hợp với tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản, thẩm quyền quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Đồng thời, dự thảo Luật giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản, trong đó có tài sản do các tổ chức, cá nhân cho, tặng cơ quan, đơn vị của Nhà nước.

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.