PGS.TS Phạm Xuân Mai: “Xe máy là kẻ chiếm đất thành phố, thủ phạm gây ùn tắc giao thông”

(Ngày Nay) - Nội đô TPHCM có đến 84% phương tiện lưu thông là xe máy, 71% tai nạn giao thông do xe máy gây ra và phải cần hơn 91 triệu m2 đường, gấp 3,5 lần diện tích đang có mới đáp ứng đủ lượng xe máy hiện có chạy theo tốc độ cho phép.
Xe máy là phương tiện lưu thông chính của người dân ở TPHCM.
Xe máy là phương tiện lưu thông chính của người dân ở TPHCM.

Đó là ý khẳng định của PGS.TS Phạm Xuân Mai tại hội thảo khoa học “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TPHCM - thực trạng và giải pháp” được tổ chức tại TPHCM vào sáng 20/4.

PSG.TS Phạm Xuân Mai cho rằng, hiện tại mạng lưới đường và bãi đậu xe ở TPHCM rất thấp, trong khi hiện TPHCM có trên 7,5 triệu xe máy, chưa kể khoảng hơn 1 triệu xe máy ngoại tỉnh.

Đồng thời, theo thống kê mỗi năm TPHCM tăng từ 400.000 đến 450.000 xe máy, đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trở nên trầm trọng. Vì vậy, cần sớm loại bỏ xe máy khỏi hệ thống giao thông của thành phố. Đồng thời, cần xem lại xe máy có được xem là một phương tiện giao thông hay không.

“Xe máy là kẻ chiếm đất thành phố. Không nên xem xe máy là phương tiện giao thông”, PGT.TS Mai nói.

Theo ông Mai, hiện nay TPHCM có lượng xe máy cao nhất thế giới, khi trung bình có 910 xe máy/1.000 dân trong khi đó nhiều quốc gia đã cấm xe máy vào thafh phố lớn. TS.Mai phân tích, mỗi chiếc xe máy lưu thông đúng tốc độ, đảm bảo an toàn cần có điện tích 12m2 mới đảm bảo an toàn chứ không phải 2m2 như thường nghĩ.

Trong khi hiện TPHCM có quỹ mặt đường khoảng 26 triệu m2 là không đủ khả năng. Với diện tích chiếm chỗ khi di chuyển là 12 m2/xe nên thành phố cần đến 91,2 triệu m2 vuông mới có thể đáp ứng đủ cho lượng xe máy hoạt động.

Ông Mai cho rằng, xe máy là “thủ phạm” gây ra ùn tắc giao thông khi như một “con ngựa sắt chạy rông”, không theo tuân thủ luật giao thông, khó kiểm soát so với ô tô. Đồng thời, xe máy đang gây ra nhiều bất tiện, thiệt hại đối với cộng đồng nên nhất thiết phải giảm sự lưu thông của xe máy.

PGS.T. Phạm Xuân Mai dẫn chứng, xe máy chiếm 84% lượng phương tiện lưu thông trong nội đô TPHCM, tỉ lệ trung bình trong làn xe hỗn hợp là 79% so với xe buýt chỉ có 5%. Như tuyến đường An Sương-Cộng Hòa, Bạch Đằng… xe máy chiếm trên 95%. Đây là nguyên nhân khiến xe buýt không hoạt động được, không phát huy được tác dụng, hậu quả do xe gắn máy. Ở TPHCM, tai nạn giao thông xe máy cũng chiếm 71%, thiệt hại do xe máy gây ra với thành phố là trên 6.184 tỷ đồng/năm, khoảng 15,4% GDP của thành phố.

Với những lập luận trên, PGS.TS Phạm Xuân Mai cho rằng TPHCM cần cấm xe máy vào nội đô, không nên xem xe máy là phương tiện giao thông…

Theo Tiền Phong
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.