Phá biệt thự 100 năm tuổi ở Huế

(Ngày Nay) - Các chuyên gia về kiến trúc, văn hóa bày tỏ tiếc nuối khi chứng kiến biệt thự số 5 Lý Thường Kiệt (TP Huế) bị đập bỏ vì xuống cấp.
Ngôi biệt thự khi chưa phá dỡ
Ngôi biệt thự khi chưa phá dỡ

Những ngày gần đây, các chuyên gia về kiến trúc và văn hóa ở Huế tỏ ra tiếc nuối khi chứng kiến biệt thự hơn 100 năm tuổi tọa lạc ở số 5 Lý Thường Kiệt (TP Huế, Thừa Thiên - Huế) bị phá bỏ. Biệt thự mang kiến trúc Pháp, xây dựng đầu thế kỷ 20, trong khuôn viên khách sạn Heritage.

Trao đổi với Zing.vn, TS.KTS Trần ĐìnhHiếu, Trưởng Khoa kiến trúc Đại học Khoa học (Đại học Huế), cho rằng, biệt thự hơn 100 năm ở đường Lý Thường Kiệt là một kiệt tác thời kỳ Pháp thuộc, đặc trưng cho nền văn hóa, chính trị hay kiến trúc thời đó.

"Ngôi biệt thự như vậy mà đập bỏ đồng nghĩa với việc dấu ấn lịch sử bị phai mờ. Nét đặc trưng thời kỳ đó mà công trình ghi giữ không còn nữa, đặc biệt ở Huế", ông Hiếu nói.

Theo ông Lê Phùng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên - Huế, khi được mời họp lấy ý kiến nên hay không phá bỏ công trình, ông và các nhà văn hóa khác không đồng tình phá. Ông cho rằng dù tòa nhà xuống cấp nhưng chưa đến mức sập đổ, có thể đầu tư tôn tạo.

Trước đó, Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Thành Đạt (đơn vị sở hữu biệt thự tại khu đất số 5 Lý Thường Kiệt) đã gửi văn bản đến UBND TP đề nghị cho phép phá dỡ với lý do công trình xuống cấp nghiêm trọng, không có phương án cải tạo, khắc phục.

Sau một năm xin phép và qua 2 lần Công ty Thành Đạt thuê Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng Thừa Thiên - Huế thẩm định chất lượng biệt thự cổ, xác định công trình xuống cấp nghiêm trọng, nguy hiểm cấp C (khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam của Bộ Xây dựng).

Từ kết quả đó, tháng 12/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế giao Sở Xây dựng và UBND TP Huế hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục tháo dỡ công trình.

Ngày 17/3, Sở Xây dựng đã có công văn hướng dẫn tháo dỡ biệt thự.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: