Phó chủ tịch TP HCM: 'Không có chuyện dọn vỉa hè để thu phí'

(Ngày Nay) - Ông Lê Văn Khoa khẳng định, chủ trương thu phí vỉa hè và lòng đường có từ trước,  không có chuyện lập lại trật tự để thực hiện việc này.
Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa trả lời các đại biểu.
Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa trả lời các đại biểu.

Chất vấn tại hội trường kỳ họp thứ 5 HĐND TP HCM khóa IX ngày 5/7, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng, thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt và tốn nhiều công sức để lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, tình trạng tái lấn chiếm vẫn diễn ra khiến cử tri nghi ngờ về chủ trương của thành phố. Đặc biệt là thông tin "cho thuê vỉa hè" được đưa ra sau khi ra quân lập lại trật tự.

"Thành phố phải giải thích rõ ràng cũng như tính toán mức thu; đồng thời phải công khai, minh bạch khi thực hiện việc này cũng như gắn trách nhiệm với từng cá nhân, người đứng đầu. Có như vậy mới đảm bảo tính nghiêm minh trong công tác, tạo sự đồng thuận từ nhân dân", bà Trâm đề nghị.

Theo bà Trâm, UBND thành phố nhiều lần khẳng định song song với lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè phải đảm bảo sinh kế cho người dân, đồng thời đốc thúc các quận huyện sớm lập "phố hàng rong". Nhưng đến nay chỉ có 1, 2 quận huyện làm còn đa phần vẫn nằm trên giấy - như ở quận 1.

"Các địa phương phải sớm đẩy mạnh, bởi đây là một trong những giải pháp để công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè bền vững", bà Trâm nói.

Còn đại biểu Diệp Hồng Di đặt vấn đề, người kinh doanh đang thăm dò cách làm của địa phương để tái chiếm lòng đường, vỉa hè. Để giải quyết dứt điểm, các quận huyện cần xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, không chỉ ban ngày, giờ hành chính mà cả ban đêm, bất kể ngày giờ nào.

Theo bà Di, nhiều người bán hàng rong rất manh động, có thể gây thương tích cho lực lượng trật tự đô thị. Trong khi đó mức lương đối với cộng tác viên trật tự đô thị thấp (khoảng 2 triệu đồng một tháng) mà còn không được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Thành phố phải lưu tâm đến lực lượng này.

Trả lời ý kiến của đại biểu Trâm, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa khẳng định thành phố không dọn lòng lề đường vỉa hè để thu phí. Chủ trương thu phí đã có từ trước và đứng trên nguyên tắc "ai sử dụng lòng, lề đường vào mục đích sinh lợi phải có nghĩa vụ nộp lại" để cơ quan chức năng tổ chức trật tự, cơ sở vật chất ở chính nơi đó.

Ông Khoa thừa nhận thành phố đang duy trì vài bãi giữ xe ở lòng lề đường để đáp ứng nhu cầu thực tế, song thu phí không phải là mục tiêu.

"Cả Thành ủy và UBND đều xác định thu phí không phải là mục tiêu. Vì vậy, khi Sở Giao thông vận tải trình lại bảng phí, Chủ tịch thành phố đã yêu cầu tạm dừng, chưa bàn đến vì đang lập lại trật tự", ông Khoa nói và khẳng định "cái gì tạo điều kiện cho dân làm ăn thì không thu phí, còn cái nào dùng để sinh lợi như giữ xe thì phải tính toán".

Phó chủ tịch TP HCM: 'Không có chuyện dọn vỉa hè để thu phí' ảnh 1Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đặt câu hỏi về việc lập lại trật tự vỉa hè.

Về vấn đề lập các phố hàng rong, ông Lê Văn Khoa cho biết đã yêu cầu quận 1 nghiên cứu tổ chức cho người dân bán hàng rong trên một tuyến đường phù hợp, trong khoảng 6-7h. "Dẹp thì dễ nhưng dẹp rồi sau đó cuộc sống của họ đi về đâu", ông Khoa chia sẻ.

Đối với chế độ cho cộng tác viên đô thị, ông Khoa cho biết sắp tới UBND thành phố sẽ trình đề án để nâng mức phụ cấp cho lực lượng này. "Dù chưa thể đảm bảo cuộc sống nhưng có thể động viên anh em tiếp tục làm việc", ông Khoa cho hay.

Theo Vnexpress
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.