Phó thủ tướng: Làm rõ tổ chức tội phạm sau lưng 'cát tặc'

(Ngày Nay) - Làm việc tại Đồng Nai, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu cơ quan công an điều tra làm rõ những tổ chức tội phạm nào đứng sau nhóm khai thác cát trái phép.
 
 
Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình phát biểu tại buổi làm việc.
Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng 18/3, tại TP Biên Hoà, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai về tình hình kinh tế - xã hội địa phương.

Ngoài biểu dương những thành quả trên các lĩnh vực của tỉnh Đồng Nai, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ ra một số hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phó thủ tướng đặc biệt lưu ý tỉnh Đồng Nai quan tâm hơn nữa đến công tác phòng chống tội phạm. Hiện tình trạng tội phạm và vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng, tội phạm về trộm cắp tài sản, giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích chiếm tỷ lệ cao.

Quá trình thực hiện công tác này, tỉnh cần xác định rõ người nghiện ma tuý là nạn nhân nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ tội phạm lớn. Cần tổ chức công tác cai nghiện, tái hòa nhập và cai nghiện tại cộng đồng sao cho hiệu quả, phù hợp với tình hình địa phương để hạn chế phát sinh tội phạm.

Đề cập đến vấn đề nóng hiện nay là tình trạng khai thác cát trái phép, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh việc cấp phép đã được yêu cầu tạm dừng. Tuy nhiên, không để tình trạng cấp phép cho khai thác cát rồi buông lỏng, để khai thác tràn lan, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

"Cơ quan công an cần điều tra, làm rõ sau lưng nhóm khai thác trái phép là những tổ chức tội phạm nào. Sao lại có chuyện nạo vét luồng lạch mà cát thì cho lên tàu còn bùn và rác để lại?”, Phó thủ tướng Thường trực nói.

Nói đến nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới, Phó thủ tướng cơ bản nhất trí với định hướng mà tỉnh đưa ra trên tinh thần phải quyết liệt, có bước đi và lộ trình phù hợp.

“Tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục phát huy lợi thế về diện tích lớn, dân số đông, nằm trên trục giao thông của khu vực phát triển, trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong quá trình phát triển, cần lựa chọn phát triển các sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, các sản phẩm công nghệ cao, nhất là các sản phẩm điện tử, sản phẩm công nghệ thông tin, các dịch vụ tư vấn, dịch vụ kỹ thuật cao”, Phó thủ tướng Thường trực nói và mong muốn Đồng Nai tăng cường thu hút đầu tư trong và ngoài nước, nhất là các dự án FDI chất lượng cao, công nghệ cao…

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và quan tâm hơn nữa đến bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường nước sông Đồng Nai, sông Thị Vải.

Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó thủ tướng Thường trực yêu cầu tỉnh cần chỉ đạo các ngành chức năng xác định rõ các tuyến, địa bàn, mặt hàng trọng điểm. "Kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, lĩnh vực quản lý”, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nói…

Theo Zing
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.