Phó Thủ tướng Thường trực thị sát tình hình di dân tự do ở Điện Biên

Ngày 23/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ thị sát tình hình di dân tự do tại huyện biên giới Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tới thăm người dân tái định cư ở bản Mường Toong 5, huyện Mường Nhé. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tới thăm người dân tái định cư ở bản Mường Toong 5, huyện Mường Nhé. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Báo cáo của huyện Mường Nhé cho biết, Đề án 79 của Chính phủ về sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng huyện Mường Nhé có mục tiêu cụ thể là bố trí, sắp xếp, ổn định đời sống cho 12.205 hộ với hơn 68.318 nhân khẩu, thuộc 171 bản và 14 nhóm dân cư hiện có. Đến hết năm 2020 toàn vùng thuộc Đề án 79 có 13.434 hộ với trên 74.000 người thuộc 219 bản được định canh, định cư, bao gồm 171 bản hiện có nhưng phải di chuyển để tái lập bản tại nơi ở mới, 14 bản được chia tách hành chính, 32 bản thành lập mới sau khi bố trí, sắp xếp các hộ dân cư. Qua đó, giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 75,09% năm 2015 xuống còn 55,09% vào năm 2020.

Trong thực hiện sắp xếp, bố trí, ổn định đời sống dân cư đến năm 2020 (3.625 hộ), đến nay huyện đã thực hiện xong 3.231/3.625 hộ (đạt 89% so với mục tiêu Đề án 79 đặt ra). Số hộ còn lại là 394 hộ đang được huyện bố trí, sắp xếp tại các điểm bản của Đề án cũng như làm nhà ở theo chính sách hỗ trợ nhà của Chương trình 167 của Chính phủ.

Việc bố trí, sắp xếp dân cư ổn định tại chỗ không phải xây dựng phương án đã thực hiện 1.669/1.669 (đạt 100%). Tuy nhiên, qua theo dõi huyện Mường Nhé cho rằng những hộ này vẫn còn khó khăn về sản xuất, nếu không có chính sách hỗ trợ kịp thời thì có thể xảy ra tình trạng các hộ dân lại di cư đi nơi khác.

Đề cập những khó khăn, vướng mắc quá trình thực hiện Đề án, huyện Mường Nhé cho rằng, chi phí đo đạc, hỗ trợ đền bù GPMB, kinh phí hỗ trợ người dân làm nhà, hỗ trợ phát triển rừng vẫn chưa có sự thống nhất giữa các bộ, ngành Trung ương trong việc sử dụng nguồn vốn; nguồn vốn đầu tư hạ tầng giai đoạn 2016-2020 vẫn chưa được cân đối, bố trí để thực hiện. Do đó, một số công trình đã phê duyệt nhưng không được thực hiện, một số dự án phải đình hoãn, nhiều điểm bản chưa được đầu tư hạ tầng bảo đảm điều kiện cần thiết cho cuộc sống của người dân nơi định cư, nhất là một số điểm bản thành lập mới, tạo tâm lý so sánh giữa các hộ dân của các điểm bản trong vùng Đề án do việc triển khai hạ tầng và hỗ trợ chưa theo kịp nội dung tuyên truyền về chính sách quy định của Đề án nên người dân chưa yên tâm để ổn định cuộc sống lâu dài.

Phó Thủ tướng Thường trực thị sát tình hình di dân tự do ở Điện Biên ảnh 1

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ thăm hỏi bà con tái định cư bàn Cà Là Pá 1, huyện Mường Nhé. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Bên cạnh đó, một số điểm bản chưa lấp đầy, đã xuất hiện hiện tượng tái di cư về nơi ở cũ tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định, gây khó khăn cho việc vận động và di chuyển dân cư.

Sau khi thị sát trực tiếp một số điểm bản trên địa bàn huyện Mường Nhé, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh các cấp chính quyền phải tính được sinh kế lâu dài cho đồng bào trên cơ sở phải có đất ở, đất sản xuất, không để du canh, du cư dẫn đến phá rừng làm nương rẫy. Từ đó, đồng bào các dân tộc thiểu số mới có thể gắn bó với rừng, trồng rừng, sinh lợi từ rừng, mới gắn bó mật thiết với quê hương, cùng nhau xây dựng tuyến biên giới hoà bình, ổn định, phát triển. Đồng thời, góp phần quan trọng bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn huyện Mường Nhé nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, di dân tự do không kiểm soát được sẽ phá vỡ an ninh kinh tế - xã hội. Do vậy, việc ổn định được công tác di dân tự do sẽ là nguồn lợi lớn cho phát triển của tỉnh, như tăng lao động, khai thác được hiệu quả sử dụng đất, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đa dạng hóa bản sắc… Nếu không kiểm soát được tình hình di dân tự do sẽ gây ra những hệ lụy, như phá vỡ quy hoạch đất đai, quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng, cuộc sống của người dân tạm bợ, nhiều bức xúc, cuộc sống khó khăn, xảy ra tranh chấp, ảnh hưởng an ninh biên giới.

Phó Thủ tướng Thường trực thị sát tình hình di dân tự do ở Điện Biên ảnh 2

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tới thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải, huyện Mường Nhé. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tại các nơi đến thị sát, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã ân cần thăm hỏi đời sống nhân dân, đồng thời giao nhiệm vụ cho các cấp chính quyền địa phương tìm giải pháp hiệu quả để chăm lo cho đồng bào thiểu số di dân tự do có cuộc sống từng bước ổn định, không để học sinh thất học, không để bà con bị các thế lực xấu lôi kéo, đồng thời nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho bà con.

Theo Chính phủ
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.