Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm cư dân chung cư Carina

(Ngày Nay) - Sáng 25/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến hiện trường chung cư Carina (Quận 8, TPHCM) kiểm tra công tác khắc phục hậu quả vụ cháy sáng 23/3 làm 13 người chết và nhiều người bị thương.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm cư dân chung cư Carina

Cùng đi với Phó Thủ tướng có Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và lãnh đạo nhiều sở, ngành của TPHCM.

Tại đây, Phó Thủ tướng đã gặp gỡ gần 100 cư dân hiện đang tá túc tại một chung cư đối diện chung cư Carina, tận tay trao những phần hỗ trợ của Chính phủ đến từng cư dân, đồng thời động viên người dân sớm vượt qua những mất mát, thiệt hại sau vụ cháy, ổn định cuộc sống.

Bày tỏ với Phó Thủ tướng, nhiều người dân chung cư Carina đã cho biết những nỗi thấp thỏm, lo âu của họ sau vụ cháy làm 13 người chết và hàng chục người bị thương vừa qua. Người dân mong lãnh đạo Chính phủ và thành phố nhanh chóng có những chỉ đạo giải quyết hậu quả vụ cháy để người dân an tâm.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm cư dân chung cư Carina ảnh 1 

Bà Nguyễn Thị Thu (42 tuổi, người dân ở lô C) cho biết: “Thưa Phó thủ tướng, mong ông chỉ đạo giúp chúng tôi, từ mấy ngày nay rồi ai cũng thấp thỏm không dám về nơi ở của mình, không có chỗ ở. Chúng tôi đang rất lo, không biết làm sao”.

Theo bà Thu, dù gia đình không bị thiệt hại tài sản nhiều sau vụ cháy, song thương vong sau hỏa hoạn làm bà và nhiều người thân sợ hãi không dám về lại nhà. Trong khi đó, chủ đầu tư vẫn chưa gặp cư dân để làm việc, khắc phục hậu quả và tính đến chuyện bồi thường. Các khu nhà tan hoang sau vụ cháy, không điện nước khiến người dân phải sống trong cảnh không nhà cửa.

“Chúng tôi mong thay đổi ngay bộ phận quản lý chung cư chuyên nghiệp hơn, công tác bảo đảm phòng cháy phải tuyệt đối để người dân yên tâm sinh sống”, bà Thu nói với Phó Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm cư dân chung cư Carina ảnh 2 

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (40 tuổi, người dân sống tại lô A) đề nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo để họ có được một buổi làm việc với chính quyền và chủ đầu tư để giải quyết hậu quả sự việc. Sau vụ cháy này, hệ thống bảo đảm an toàn của chung cư đã bộc lộ hàng loạt những khiếm khuyết như không có đèn tín hiệu hướng dẫn thoát nạn, hệ thống phun nước chữa cháy tự động không hoạt động, chất lượng công trình có vấn đề.

Lắng nghe ý kiến của người dân, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chia sẻ sự mất mát người thân, thiệt hại tài sản của cư dân, đồng thời mong bà con bình tĩnh để các đơn vị chức năng điều tra, giải quyết, khắc phục hậu quả.

Phó Thủ tướng chỉ đạo chính quyền TPHCM và Quận 8 nhanh chóng có biện pháp cung cấp nước, điện để người dân trở lại căn hộ sinh sống. Bên cạnh đó, cần kiểm tra chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cư dân, sắp xếp lại cuộc sống người dân trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm cư dân chung cư Carina ảnh 3 

Trước đó, Phó Thủ tướng đã trực tiếp xuống tầng hầm chung cư Carina, nơi phát ra ngọn lửa vào sáng 23/3 và có buổi làm việc ngay tại chung cư với chính quyền TPHCM. Theo ông, nguồn nhiệt lớn có thể ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà nên nhất thiết phải kiểm tra, bảo đảm an toàn tuyệt đối thì mới đưa cư dân vào ở.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền thành phố nhanh chóng khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống cho bà con, đồng thời yêu cầu lực lượng công an điều tra nhanh chóng, khách quan nguyên nhân vụ cháy. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật.

“Hiện nhiều bà con sống trong điều kiện khó khăn nên tôi đề nghị thành phố và các bộ, ngành liên quan tiếp tục chăm lo cuộc sống cho người dân, tạo điều kiện tốt nhất về y tế, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ đời sống người dân”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Đánh giá lực lượng PCCC đã có nhiều cố gắng trong việc chữa cháy, tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng vụ cháy làm 13 người chết và hơn 50 người bị thương là quá lớn, quá đau xót. Vụ hỏa hoạn tại chung cư này bài học lớn cho các đơn vị chức năng về kiểm tra chung cư, từ cao cấp cho đến nhà ở xã hội, không chỉ ở TPHCM mà là của cả nước.

Phó Thủ tướng cho rằng, hiện đang trong giai đoạn thời tiết nắng nóng nên dễ xảy ra cháy nổ, do đó các địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền về phòng cháy, nhất là các cơ sở kinh doanh mặt hàng dễ cháy nổ như vật liệu, phế liệu, hóa chất, vải…

Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đến thắp hương cho người bảo vệ đã thiệt mạng khi xả thân cứu nhiều người trong vụ cháy ở chung cư này, đồng thời đến bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân bị thương đang được cấp cứu.

Theo Chính phủ
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.