Phút tàu lật hất 40 người xuống sông Gành Hào

(Ngày Nay) - Thương không dám nhảy vì sợ tàu lật đập vào người. Sau khi tàu chìm, anh cố gắng dùng hai tay nâng bạn gái lên mặt nước, lấy chân đạp liên tục.
 
Lực lượng cứu hộ đang cứu vớt người gặp nạn. Ảnh cắt từ clip.
Lực lượng cứu hộ đang cứu vớt người gặp nạn. Ảnh cắt từ clip.

Trao đổi với Zing.vn chiều 6/4, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết cơ quan chức năng huyện Đông Hải xác định được 39 người đi trên chiếc tàu bị chìm ở thị trấn Gành Hào. Hiện, 2 người chết, 10 nạn nhân đang điều trị tại các bệnh viện, còn lại sức khỏe ổn định đã tự về nhà.

"Lúc mới rời bến tàu chở nhiều hơn con số 39 nhưng thấy khẳm quá nên có một chiếc chạy đến để mọi người qua tàu bên kia. Hy vọng là không có ai mất tích", người đứng đầu chính quyền tỉnh Bạc Liêu chia sẻ.

Có mặt trên tàu bị chìm, anh Lê Quốc Thương (25 tuổi, ngụ thị trấn Gành Hào) cho biết sáng cùng ngày ở cửa biển Gành Hào có lễ hội Nghinh Ông. Hàng chục tàu cá, ghe cào lớn nhỏ tụ tập trên sông để theo tàu rước "Ông" ngoài biển.

"Hàng trăm người trên bờ thấy tàu nào đi được thì cùng bạn bè bước xuống, không cần biết chủ là ai. Rời bến hơn 10 phút nhưng tàu tôi với bạn gái đi chỉ chạy được khoảng 1 km vì phải chờ tàu rước 'Ông'. Khi gần đến cảng Gành Hào, tàu chạy trước gây sóng lớn khiến tàu tôi đi bị chao đảo rồi lật úp", anh Thương kể.

Thanh niên này kể lúc tàu chìm anh không biết chính xác bao nhiêu người mà chỉ ước con số khoảng 40. Một số người ngồi trước mũi và trên nóc cabin đã nhảy trước xuống sông và không ai mặc áo phao.

Thương không dám nhảy vì sợ tàu lật đập vào người. Sau khi tàu chìm, anh cố gắng dùng hai tay nâng bạn gái lên mặt nước, lấy chân đạp liên tục và khoảng 3 phút sau có vỏ lãi (giống xuồng máy) chạy từ bờ ra cứu vớt.

"Những người còn lại thì được vỏ lãi khác và các tàu trong đoàn vớt lên. Nhớ đến lúc đó tôi ám ảnh vì bạn gái không biết bơi", thanh niên gặp nạn nhớ lại.

Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng xác định được tàu bị chìm mang số hiệu BL- 93322, do Doãn Thanh Nam (35 tuổi, ngụ thị trấn Gành Hào) điều khiển. Ông Bùi Minh Túy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, nói nguyên nhân tàu chìm là chở quá tải và gặp sóng to.

Phút tàu lật hất 40 người xuống sông Gành Hào ảnh 1Hàng trăm người hiếu kỳ vây quanh Bệnh viện Đông Hải chiều 6/4. 

Đại tá Ngô Thành Thật, Phó giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, cũng xác định số người trên tàu lúc bị chìm là 39. Nhiều thông tin cho rằng tàu chở 80-100 người là không chính xác.

"Có hai người chết là nữ sinh 16-17 tuổi. Hai nạn nhân bị thương nặng được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cấp cứu. Cơ quan điều tra đang vào cuộc để xử lý theo quy định của pháp luật", đại tá Thật nói.

Theo Chủ tịch UBND Bạc Liêu Dương Thành Trung, lãnh đạo địa phương đang đến bệnh viện và nhà nạn nhân tử vong để động viên, chia sẻ sự mất mát với từng gia đình. Những người bị thương được hỗ trợ 8 triệu đồng và người chết là 16 triệu.

Thủ tướng có công điện

Thủ tướng vừa có công điện số 476 về việc cứu nạn vụ chìm tàu trên sông Gành Hào ở Bạc Liêu. Ngoài việc chia buồn đến gia đình có nạn nhân thiệt mạng, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương rà soát nhằm xác định các nạn nhân còn mất tích (nếu có) để triển việc tìm kiếm cứu nạn kịp thời.

Địa phương còn phải tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên những gia đình có người thân thiệt mạng; cứu chữa, chăm sóc sức khỏe các nạn nhân được cứu sống và chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân chìm tàu.

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu để chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn và huy động lực lượng, phương tiện khi cần thiết.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo tăng cường kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ các phương tiện tham gia hoạt động đường thủy nội địa và trên biển đúng quy định, đảm bảo an toàn, không để xảy ra vụ việc tương tự.

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).