Quan xã nhận lỗi sử dụng tiền đền bù để đi du lịch, may quần áo

(Ngày Nay) - Việc UBND xã Cảnh Dương (Quảng Trạch, Quảng Bình) sử dụng khoản tiền đền bù của Formosa cho các thôn trong xã để đi du lịch đã gây bức xúc cho người dân.
Quan xã nhận lỗi sử dụng tiền đền bù để đi du lịch, may quần áo

Xã biển Cảnh Dương, (huyện Quảng Trạch) là một trong những xã chịu thiệt hại nhiều của sự cố môi trường biển miền trung.

Tuy nhiên, công tác chi trả tiền hỗ trợ kinh phí công tác thống kê, thẩm định, chi trả bồi thường thiệt hại cho các thôn thì xã đã chi trả thiếu, và sử dụng sai mục đích.

Quan xã nhận lỗi sử dụng tiền đền bù để đi du lịch, may quần áo ảnh 1Trụ sở UBND xã Cảnh Dương. Ảnh: Infonet 

Sự cố môi trường biển miền trung vừa qua, xã Cảnh Dương có tất cả 9 thôn đều bị ảnh hưởng, với 7.322 đối tượng được phê duyệt đền bù. Đến nay, công tác chi trả cho các cá nhân đã cơ bản hoàn thành. Chỉ còn một số doanh nghiệp kinh doanh hải sản đang còn vướng mắc chưa được xử lý xong.

Ngoài công tác chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng được phê duyệt đền bù, thì xã Cảnh Dương là 1 trong 14 xã của huyện Quảng Trạch được chủ tịch UBND huyện ký quyết định số 2560/QĐ-UBND ngày 20/10/2017 về việc cấp “kinh phí phục vụ công tác quản lý, ổn định tình hình, công tác thống kê, thẩm định chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển”.

Quan xã nhận lỗi sử dụng tiền đền bù để đi du lịch, may quần áo ảnh 2Quyết định chi trả kinh phí cho các xã khắc phục môi trường biển. Ảnh: Infonet 

Theo Quyết định 2560, huyện hỗ trợ mỗi xã 264 triệu đồng/xã, hỗ trợ mỗi thôn 51 triệu đồng/thôn, ngoài ra có hỗ trợ tăng thêm ngoài định mức theo đối tượng. Tổng kinh phí hỗ trợ cho xã Cảnh Dương theo Quyết định 2560 là 1,470 tỉ đồng; trong đó kinh phí đã cấp đợt 1 năm 2016 tại Quyết định 5366/QĐ-UBND là 70 triệu đồng, kinh phí cấp đợt 2 ngày 20/10/2017 là 1,400 tỉ đồng.

Tuy nhiên, khi nhận tiền về, chính quyền xã Cảnh Dương không công khai minh bạch các thông tin để cán bộ thôn được rõ. Công tác chi trả tiền hỗ trợ không đầy đủ, làm cho nhiều người dân trong xã bất bình, theo Infonet.

Trả lời báo Dân trí, một Bí thư chi bộ tại xã Cảnh Dương tiết lộ, chính quyền xã này nói chi trả tiền cho cán bộ thống kê, kiểm đếm là 25 triệu/thôn. Tiền chi trả thêm thì bí thư thôn được xã may tặng một bộ quần áo. UBND xã còn dùng tiền chi trả liên quan đến sự cố môi trường của các thôn vào việc trang trí cổng làng hơn 50 triệu, sửa máy photocopy và dành hơn 100 triệu để đi du lịch.

“Chúng tôi không biết về quyết định của huyện cũng như mức hỗ trợ đối với các thôn, đến khi biết mới té ngửa là xã không trả đủ và còn sử dụng tiền đền bù sai mục đích. Trong các cuộc họp chúng tôi đã phản ánh nhưng đến nay xã vẫn không chịu trả".

Liên quan đến những phản ánh trên, ông Phạm Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương cũng đã thừa nhận thiếu sót. Ông Tiến cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành chi trả đủ mỗi thôn 51 triệu và hỗ trợ theo mỗi thôn 30% công tác hồ sơ theo quy định.

“Phương án cũ là trích lại một phần tiền của anh em trong khoảng hơn 100 triệu để đi tham quan, nhưng sau khi có phản ánh thì dừng lại. Còn số tiền may quần áo của thôn thì thôn đã không nhận, nên sau này mình trả lại bằng tiền. Còn của chị em làm văn phòng ủy ban cũng trong hội đồng đó có hơn 30 triệu về điện thoại, xăng xe thì trả lại cho họ thôi, chị em cũng đã nhận quần áo may rồi. Vừa rồi dịp tết cũng chi 55 triệu để cũng làm cái bảng cổng làng văn hóa cũng trích nguồn từ đó thôi.”, ông Tiến nói.

Vị Chủ tịch này cũng cho hay, trong cuộc họp giao ban giữa Bí thư Đảng ủy và các trưởng thôn cũng đã quán triệt lại vấn đề đền bù. Ông Tiến cũng đã nhận khuyết điểm và sẽ làm lại đúng theo quyết định của huyện.

 Tổng hợp

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.