Quảng Bình: Dân kêu trời vì tăng giá phí đường bộ tại trạm Quán Hàu

Việc tăng giá phí đường bộ tại trạm thu phí Quán Hàu đã gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân địa phương cũng như các chủ phương tiện...
Quảng Bình: Dân kêu trời vì tăng giá phí đường bộ tại trạm Quán Hàu

Khổ sở vì “chạy theo” phí đường bộ

Trạm thu phí Quán Hàu thuộc Công ty TNHH MTV BOT Trường Thịnh, đóng trên Quốc lộ 1A, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) được thành lập với mục đích để thu phí cho cầu Quán Hàu.

Đến tháng 9/2010, Bộ GTVT quyết định dừng thu phí cầu Quán Hàu. Ngay sau đó, trạm thu phí này lại được chuyển sang mục đích thu phí cho tuyến Quốc lộ 1 tránh TP.Đồng Hới.

Và đến nay, khi tuyến đường Quốc lộ 1A tránh lũ đoạn qua 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy được đưa vào sử dụng theo hình thức BOT. Nhà đầu tư được Bộ GTVT cho phép sử dụng trạm thu phí Quán Hàu làm nơi thu phí cho cả tuyến đường mới này.

Quảng Bình: Dân kêu trời vì tăng giá phí đường bộ tại trạm Quán Hàu ảnh 1

Trạm thu phí Quán Hàu.

Một vấn đề được đặt ra khi nhiều người dân sống gần khu vực trạm thu phí cho rằng, họ phải “gánh” thêm phí qua trạm Quán Hàu mặc dù không đi trên hai tuyến đường tránh nói trên.

Để hiểu rõ hơn, ngày 5/1, PV báo Người Đưa Tin đã tiếp xúc với người dân sinh sống tại huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) để ghi nhận tình hình.

Anh P.T.T (SN 1984), trú xã Võ Ninh bức xúc cho biết: "Cách đây 3 ngày, tôi có chở hàng qua nhưng giá vé vẫn bình thường. Đến sáng ngày 4/1, thì thấy giá vé tăng từ 20 nghìn lên 35 nghìn. Mặc dù nhà tôi chỉ cách trạm thu phí khoảng 1km nhưng vẫn phải chịu một mức phí cao như vậy”.

Anh T. còn chia sẻ thêm: “Có ngày, tôi phải chạy sang Quán Hàu từ 3 đến 4 lần, tính sơ sơ cả hai lượt (lượt đi, lượt về) theo giá mới cũng mất khoảng 210 nghìn đến 280 nghìn”.

Cùng chung quan điểm, anh N.V.N (trú xã Võ Ninh), một cán bộ công chức làm việc tại trung tâm TP.Đồng Hới chia sẻ: “Để đến cơ quan làm việc, mỗi tháng tôi phải bỏ ra 1.050 nghìn đồng để mua phí đường bộ. Bất hợp lý hơn nữa khi chúng tôi đóng tiền triệu cho trạm thu phí đường tránh nhưng lại không hề đi qua đó”.

Quảng Bình: Dân kêu trời vì tăng giá phí đường bộ tại trạm Quán Hàu ảnh 2

Việc tăng giá phí đã gặp phải sự phản đối của người dân, chủ doanh nghiệp.

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chủ các phương tiện, các doanh nghiệp, mà ngay cả những người dân không có xe “4 bánh” vẫn phải “cõng” trên mình loại phí này.

“Đi một lượt từ thị trấn Quán Hàu sang Võ Ninh chỉ mất khoảng 50 nghìn tiền taxi, nhưng lại chịu tiền phí đường bộ tới 35 nghìn (trước đây là 20 nghìn). Chính vì vậy mà “cực chẳng đã” chúng tôi mới dám thuê taxi”, một người dân bùi ngùi cho biết.

Trước tình hình trên, đa số người dân sinh sống gần khu vực này đều có nguyện vọng được “đặc cách” xem xét để giảm phí đường bộ cho họ.

Trạm thu phí nằm trên đường tránh

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Bùi Ngọc Đảm, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT đường tránh TP. Đồng Hới cho biết: “Việc tăng giá phí thực hiện theo lộ trình 23 trạm thu phí được Bộ Tài Chính đồng ý cho tăng. Địa điểm trạm thu phí cũng nằm trong tuyến đường tránh”.

Về việc người dân ở gần khu vực trạm thu phí có “nguyện vọng” được giảm phí đường bộ, ông Đảm cho biết: “Về vấn đề này, chúng tôi không thể quyết định được mà phải được sự đồng ý của Bộ Tài Chính và Bộ Giao thông Vận tải. Vì công ty chỉ thực hiện việc hoàn vốn của dự án, Bộ Tài chính ra thông tư thế nào thì làm theo thế ấy”.

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết: “Việc chủ đầu tư tăng thu phí được hiện theo văn bản của Bộ Tài Chính và bộ Giao thông Vận tải, tất cả đều đã có tính pháp lý.

“Sở GTVT cũng rất trăn trở trước vấn đề làm thế nào để đảm bảo quyền lợi cho người dân, vừa đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, khỏi thất thoát ngân sách nhà nước”, ông Cường chia sẻ thêm.

Trước đó, vào sáng ngày 4/1, hàng chục tài xế, doanh nghiệp đã đưa xe ô tô đến trạm thu phí Quán Hàu thuộc Công ty TNHH MTV BOT Trường Thịnh, đóng trên Quốc lộ 1A, xã Võ Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) để tập trung phản đối việc tăng giá phí đường bộ lên gần gấp đôi. Việc xe vào đậu, đỗ tại các làn thu phí gây ách tắc giao thông cục bộ về phía Nam. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng Công an huyện Quảng Ninh và lãnh đạo Công ty TNHH BOT đường tránh TP Đồng Hới đã có mặt để vận động, giải thích nhằm tránh gây ách tắc giao thông.

P.V

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.