Quảng Ninh đóng cửa 15 cửa hàng ‘chỉ bán cho người Trung Quốc’

(Ngày Nay) - 15 điểm bán hàng phục vụ du khách đường bộ Trung Quốc ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) bị đóng cửa, do không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ phục vụ khách.
Một địa điểm chuyên bán hàng cho khách Trung Quốc bị dừng hoạt động.
Một địa điểm chuyên bán hàng cho khách Trung Quốc bị dừng hoạt động.

Ngày 31/3, UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) có công văn yêu cầu 15 điểm bán hàng phục vụ du khách đường bộ Trung Quốc trên địa bàn đóng cửa, dừng ngay toàn bộ hoạt động kinh doanh trước 13h cùng ngày.

Trong số này có 8 điểm bán hàng vừa bị Sở Du lịch Quảng Ninh thu hồi văn bản công nhận điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; các điểm còn lại chưa được công nhận.

UBND TP Hạ Long cho biết, việc dừng hoạt động các điểm bán hàng trên là do không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ phục vụ khách. Các tiểu chuẩn này được quy định trong Quy chế tạm thời về quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành đoàn khách du lịch Trung Quốc qua các cửa khẩu đường bộ của Quảng Ninh. Lý do khác là điểm bán hàng không có văn bản công nhận điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Quảng Ninh đóng cửa 15 cửa hàng ‘chỉ bán cho người Trung Quốc’ ảnh 1Cửa hàng xây dựng trái phép bị nhà chức trách TP Hạ Long phá dỡ chiều 30/3. 

TP Hạ Long cũng đề nghị ngành điện, nước phối hợp cùng UBND các phường thực hiện dừng cấp điện, nước cho các điểm bán hàng nói trên trước 15h cùng ngày; yêu cầu các phường khẩn trương rà soát toàn bộ quá trình sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất tại các điểm cho các công ty thuê để mở điểm bán hàng.

Công an TP Hạ Long được giao tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các xe khách chở khách du lịch vi phạm dừng, đỗ sai quy định, đặc biệt tại các khu vực có 15 cơ sở kinh doanh, bán hàng phục vụ khách du lịch Trung Quốc nêu trên.

Trước đó, Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phản ánh của báo chí về “Bí mật sau những cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc”.

Cụ thể, một số điểm bán hàng ở thành phố Hạ Long được cho là nơi tạo nguồn thu chính để nuôi hệ thống đón khách du lịch đường bộ Trung Quốc với giá tour 0 đồng. Báo chí gọi các điểm bán hàng này là “bí mật” bởi du khách Trung Quốc tấp nập nhưng người Việt không thể vào được. Doanh thu mỗi đoàn khách vào đạt hàng trăm triệu đồng, được chia cho các bên liên quan, nhưng rất khó để cơ quan thuế kiểm soát...

Về việc này, Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Ninh xử lý nghiêm các vi phạm nếu có; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng quyết định.

 

Theo một số người dân địa phương, gần đây các "tour 0 đồng" hoạt động nhộn nhịp ở Quảng Ninh sau thời gian bị chấn chỉnh, ngăn chặn. Cụ thể, công ty lữ hành Trung Quốc nhận khách đi tour Hạ Long với giá 0 đồng, rồi bán lại cho công ty lữ hành Việt Nam.

Tại Quảng Ninh, thời gian tham quan bị rút ngắn, khách được đưa vào các cửa hàng mua sắm với giá rất đắt đỏ. Các cửa hàng này sẽ trả hoa hồng cho các doanh nghiệp lữ hành đã có “công” đưa khách đến. Quy trình này diễn ra khép kín, các cửa hàng không cho khách lẻ, người Việt vào mua nên khó bị các cơ quan phát hiện.

Hồi 2016, một doanh nghiệp ở Hạ Long chuyên bán hàng cho khách Trung Quốc từng bị phạt 500 triệu đồng vì hành vi niêm yết giá hàng hóa bằng USD và nhân dân tệ.

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.