Quảng Trị: Ngư dân tranh chỗ neo tàu vì cửa biển bị bồi lấp

(Ngày Nay) - Cảng cá Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) và Cửa Việt (Gio Linh) là hai cảng cá lớn nhất tỉnh Quảng Trị. Vậy mà những ngày này, đến cảng cá nào chúng tôi cũng nghe những lời cảm thán của ngư dân về nạn bồi lấp.
Tàu cá gặp nạn do cửa biển Cửa Tùng bị bồi lấp nghiêm trọng. (Ảnh: Ngọc Vũ)
Tàu cá gặp nạn do cửa biển Cửa Tùng bị bồi lấp nghiêm trọng. (Ảnh: Ngọc Vũ)

Cửa biển bị bồi lấp

Cửa lạch Cửa Tùng đã bị bồi lấp nhiều năm trước và nay tình trạng đã rất nghiêm trọng, tàu thuyền lớn khó lòng vào bờ. 

Ông Nguyễn Văn Dung - thuyền trưởng tàu Cửa Tùng 05 (chuyên vận tải hàng hóa vào ra đảo Cồn Cỏ) cho biết, để vào được cửa lạch cảng Cửa Tùng, tàu ông không bao giờ dám chở đủ tải, phải chọn khi thủy triều đạt đỉnh mới dám vào. Tàu cá ngư dân Cửa Tùng nhiều khi vào gần cửa lạch nhưng phải neo ở ngoài chờ thủy triều lên mới dám mon men vào bờ. Những tàu lớn thậm chí phải neo bên ngoài cửa lạch cách cảng khoảng 3km, dùng tàu nhỏ chạy ra trung chuyển hải sản vào bờ, gây tốn kém.

Ban quản lý cảng cá Quảng Trị (thuộc Sở NNPTNT Quảng Trị) cho hay, cảng cá Cửa Tùng được xây dựng và đưa vào sử dụng vào năm 2008. Thời điểm đó, cửa lạch cho tàu cá vào cảng có chiều rộng khoảng 60m, độ sâu khoảng 3,1m. Tuy nhiên, qua quá trình bồi lắng bất thường của cát biển, hiện nay vào lúc nước xuống, cửa lạch có nơi chỉ còn rộng 4 -5m, độ sâu chỉ còn hơn 0,5m. Đó là nguyên nhân khiến 105 tàu trung và xa bờ của ngư dân Cửa Tùng gặp khó khi ra, vào cảng Cửa Tùng.

Số liệu thống kê của Đồn Biên phòng Cửa Tùng từ đầu năm 2017 đến nay, các vụ tàu cá mắc cạn ở cửa lạch Cửa Tùng tự xoay xở thoát ra được rất nhiều, nhưng có 4 vụ tàu cá mắc cạn nặng, phải nhờ lực lượng của đồn và ngư dân địa phương ứng cứu, giải thoát.

Ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Ban quản lý cảng cá Quảng Trị cho hay, cửa biển Cửa Tùng bị bồi lấp khiến tàu thuyền ngư dân, các doanh nghiệp thiệt hại vô cùng.

Cần Chính phủ hỗ trợ

Bị cửa biển “làm khó”, ngư dân Cửa Tùng phải vượt dặm dài đường biển vào cập cảng Cửa Việt gây nên tình trạng quá tải. Theo Ban quản lý Cảng cá Quảng Trị thì Cảng cá Cửa Việt đã xuống cấp và quá tải. Với thiết kế cho tàu cá lớn nhất 250CV, dài 44m, công suất tối đa cho bến cảng là 7-8 tàu và đưa vào sử dụng từ năm 2001, đến nay Cảng cá Cửa Việt không còn đáp ứng được nhu cầu neo đậu, cập bến của các loại tàu thuyền ngày càng có công suất lớn và thiết kế hiện đại.

Có thời điểm gần 50 tàu có nhu cầu cập cảng để bốc dỡ sản phẩm và tiếp ứng nhiên liệu, trong khi chỗ neo đậu hạn chế nên xảy ra tình trạng giành giật, tranh chấp vị trí cập bến… Tại cảng cá Cửa Việt đã xảy ra việc tố cáo bằng đơn thư nặc danh về tình trạng mất an ninh trật tự tại cảng khiến chính quyền địa phương phải vào cuộc điều tra.

Ngư dân Bùi Đình Huệ (Cửa Việt) cho biết, cảng cá quá nhỏ, trong khi tàu ngày càng to, đặc biệt là tàu sắt đóng theo Nghị định 67. Vì vậy, mỗi lần vào bờ, nếu thấy đông quá thì ngư dân phải chờ đợi nhau. Ai nóng tính không chờ được thì nổi cáu, tranh giành địa điểm cập bờ… Đó là chưa kể mùa mưa bão, tàu không đủ chỗ để neo đậu, tránh trú. “Bà con ngư dân mong muốn chính quyền mở rộng cảng cá to, đẹp hơn để thuận tiện cho ngư dân sản xuất, phát triển kinh tế” – ngư dân Huệ nói.

Về thực trạng trên, ông Nguyễn Đức Chính- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, sẽ gửi tờ trình xin Chính phủ cho phép nạo vét cảng Cửa Tùng để khẩn trương khắc phục tình trạng bồi lấp, tạo thuận lợi cho bà con ngư dân trong quá trình khai thác, đánh bắt và neo đậu tàu thuyền. Đối với cảng cá Cửa Việt, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan khảo sát các cầu cảng, đề xuất phương án cải tạo cảng, gia công cầu cảng, nạo vét luồng vào cảng.

Theo Dân Việt

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.