Quốc hội không tán thành nâng tuổi trẻ em lên dưới 18

Kiến nghị của 18 mạng lưới và tổ chức quan tâm đến vấn đề phụ nữ và trẻ em về việc nâng tuổi trẻ em lên dưới 18 đã không được đa số ĐBQH bỏ phiếu tán thành.
Quốc hội không tán thành nâng tuổi trẻ em lên dưới 18

Trước thực trạng phụ nữ và trẻ em liên tiếp bị xâm hại tình dục và bạo lực gần đây, 18 mạng lưới và tổ chức quan tâm đến vấn đề này đã gửi một bức thư đến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các Đại biểu Quốc hội kiến nghị xem xét việc bổ sung các quy định pháp luật liên quan tới quấy rối tình dục và bạo lực nơi công cộng.

Đại diện cho các tổ chức này, bà Nguyễn Vân Anh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên cho biết, bà rất lo lắng khi nhiều các vụ việc xâm hại tình dục và bạo lực ngày càng gia tăng với mức độ gây tổn thương cho phụ nữ và trẻ em ngày càng lớn. Có thể kể đến một số trường hợp như một bảo vệ xâm hại 23 nữ sinh tiểu học ở trường dân tộc nội trú tại Lào Cai; Một thiếu úy công an Hải Dương đánh người yêu chấn thương sọ não; Một thầy giáo luồn tay qua nách học sinh nữ để hướng dẫn bài tập; Nghệ sĩ Minh Béo bị bắt ở nước ngoài với cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em...

Quốc hội không tán thành nâng tuổi trẻ em lên dưới 18 ảnh 1

Nhiều vụ việc xâm hại trẻ em khiến bà Nguyễn Vân Anh lo lắng. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, nhiều vụ việc chưa được xử lý nghiêm minh, nhiều vụ hình sự nghiêm trọng lại được giải quyết bằng cách thương lượng dân sự.

Bà Vân Anh cho rằng, việc tuyên truyền về tính nghiêm trọng tới từng gia đình, nhà trường chưa đủ mà cần có một Hệ thống luật pháp vững chắc hơn bởi hiện tại, các Bộ luật còn nhiều kẽ hở như Bộ luật Lao động đề cập hành vi quấy rối tình dục nhưng không có định danh thế nào là quấy rối tình dục. Luật Phòng chống bạo lực gia đình đề cập đến bạo lực tình dục nhưng cũng không xác định rõ các hành vi cụ thể nào bị coi là bạo lực tình dục. Bộ luật Hình sự có tội danh dâm ô nhưng không thể xử lý các hành vi dâm ô vì thiếu các bằng chứng thực thể...

Bởi vậy, trong bức thư gửi Chủ tịch Quốc hội, bà Vân Anh có kiến nghị đảm bảo trẻ em từ bậc mẫu giáo tới THPT được giáo dục giới tính phù hợp với lứa tuổi để các em có thể tự bảo vệ mình trong các trường hợp bị quấy rối hay xâm hại. Đồng thời, tăng tuổi trẻ em từ dưới 16 lên dưới 18 tuổi.

Ngày 5/4, Quốc hội đã biểu quyết vấn đề này trong Luật Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em (được đổi tên thành )Luật trẻ em. Kết quả lấy phiếu biểu quyết của các ĐBQH cho thấy: 340/397 ý kiến đồng ý phương án giữ nguyên tuổi trẻ em là dưới 16, trong khi chỉ 50/397 ý kiến đồng ý phương án nâng tuổi trẻ em lên dưới 18.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, quy định cơ bản này trong dự thảo luật đã vấp phải nhiều phản đối. Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, quy định này là đi ngược lại với thế giới, lợi bất cập hại. Phát biểu tại hội trường Quốc hội chiều 23/3, ông Nghĩa nói: "Không cần thiết quay lùi bánh xe lịch sử lại 26 năm về trước để làm cái điều mà hồi đó không làm. Đất nước, con người Việt Nam phát triển, không có lý gì bắt thanh thiếu niên 16-18 tuổi quay trở về làm thân phận trẻ em”.

An Mai (t/h)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.