Quốc lộ đang trở thành đê!

(Ngày Nay Online) – Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đã và đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm gấp rút hoàn thành đúng thời hạn mà Bộ Giao Thông Vận Tải đã giao (cuối năm 2016). Tuy nhiên, việc nâng cao nền đường của tuyến đường xuyên Việt này đã vô tình biến Quốc lộ 1A dần trở thành con đê dài gây ứ đọng nước lũ trong con mắt của hàng triệu người dân miền Trung.
Quốc lộ đang trở thành đê!

Làm đường "quên" lo thoát nước

Việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội của đất nước là việc làm hết sức đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên việc nâng nền đường 1A lên quá cao, trung bình từ 0,5 đến 0,7m, thậm chí nhiều nơi lên đến 1m, ngoài ra còn được bổ sung dải phân cách làm bằng bê tông cao gần mét và được xếp kín mít nhau đang khiến cho Quốc lộ đứng trước nguy cơ trở thành đê chắn nước lũ từ vùng thượng du xuống hạ du các tỉnh miền Trung.

Quốc lộ đang trở thành đê! - anh 1
Quốc lộ đang trở thành đê! - anh 2

Cống thoát nước cũ có khẩu độ quá nhỏ lại bị đơn vị thi công đổ những tấm nhựa thải trước miệng cống, gây cản trở dòng nước.

Dù trong quá khứ tuyến đường huyết mạch này từng được Nhà nước và các địa phương nhiều lần nâng cấp tu sửa nên cốt đường đã cao hơn so với mặt bằng khu dân cư. Dẫu vậy chưa bao giờ người dân sống hai bên đường thấy Quốc lộ 1A được nâng cấp với cao độ lớn và triệt để như lúc này.

Tuy nhiên, điều đáng bàn là trong quá trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, về cơ bản hệ thống cầu, cống cũ vẫn được giữ nguyên do chất lượng còn tốt, chưa có dấu hiệu hỏng hóc nên vẫn tiếp tục được sử dụng. Trong khi số lượng cầu, cống mới được xây dựng bổ sung là không nhiều, đồng thời khẩu độ (cao & rộng) cầu, cống không thay đổi.

Như vậy, có nghĩa là dù được nâng cao và mở rộng đồng loạt nhưng việc thiếu hệ thống thoát nước đã biến con đường thành tuyến đê bao ngăn nước, và nước lũ vốn dĩ khó thoát nay lại càng bí hơn. Đồng thời, nền đường cao sẽ khiến cho nước lũ dễ bị ứ đọng tạo sức ép lớn và trở nên hung dữ tàn phá các công trình giao thông quan trọng. Đặc biệt, việc nâng đường "quên" lo thoát nước vô tình đã chuyển ngập từ đường vào nhà dân và hệ quả thì ai cũng có thể hình dung được.

Quốc lộ đang trở thành đê! - anh 3
Quốc lộ đang trở thành đê! - anh 4
Quốc lộ đang trở thành đê! - anh 5

Cống mới được thi công một cách cẩu thả, mưa lũ chưa về đã nứt nẻ, sụt lún trầm trọng.

Cảnh báo về nguy cơ ngập úng

Miền Trung với đặc điểm các con sông đều ngắn, dốc, lưu vực nhỏ nên đỉnh lũ nhọn, hễ mưa lớn là sẽ có lũ. Địa hình miền Trung lại hẹp ngang, không có vùng trung du nên lũ tập trung nhanh. Dãy Trường Sơn kéo dài từ Bắc vào Nam, có nơi núi đâm ra tới biển (đèo Cả, đèo Hải Vân). Các cửa sông luôn bị đưa lên phía Bắc do tác động của dòng hải lưu gần bờ và bị bồi lấp bởi gió mùa Đông Bắc. Hằng năm, chịu ảnh hưởng trung bình 6-7 cơn bão, có năm lên tới 10 cơn bão với lượng mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 12.

Các trung tâm kinh tế - xã hội miền Trung đều tập trung ở các vùng ven biển thường xuyên bị ngập lụt khi có lũ lớn, đặc biệt là khi có lũ kết hợp với triều cường. Đường Quốc lộ 1A và đường sắt chạy dài từ Bắc vào Nam như một tuyến đê ngăn lũ , chênh lệch mực nước giữa thượng và hạ lưu khi có lũ lên tới 2 – 3 mét.

Thực tế cũng chứng kiến trong những năm qua hầu như các địa phương miền Trung đều phải đối mặt với tình trạng ngập úng thường xuyên và kéo dài trong mùa mưa lũ, đỉnh điểm là những trận lũ lịch sử ở Thừa Thiên – Huế (năm 1999), Hà Tĩnh (năm 2010), Quảng Bình (2013),... Đặc biệt, tình hình mưa lũ trên địa bàn miền Trung ngày càng diễn biến theo chiều hướng phức tạp và khó đoán hơn bao giờ hết khi lũ thường lên rất nhanh (chỉ sau 1 đến 2 ngày) khiến người dân không kịp trở tay nên thiệt hại là rất lớn.

Quốc lộ đang trở thành đê! - anh 6

Cảnh ngập lụt trên diện rộng ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) năm 2013 (ảnh Internet).

Trong báo cáo tình hình thiệt hại do lũ lụt trong những năm gần đây, hầu hết các tỉnh miền Trung đều đề cập đến sự nguy hiểm và thiệt hại do tình trạng ứ nước trên hành lang phía Tây Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam, đồng thời kiến nghị Trung ương quan tâm đầu tư xây dựng thêm cống thoát nước, mở rộng khẩu độ thông thủy qua cả hai tuyến giao thông đường bộ lẫn đường sắt, cải tạo hệ thống cầu cống thoát nước trên trục giao thông huyết mạch Bắc – Nam và các tuyến đường ngang, tỉnh lộ để giảm nhẹ thiên tai.

Như vậy có thể khẳng định việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua khu vực miền Trung cần phải tính toán kỹ, phải kết hợp đồng bộ giữa việc nâng cao nền đường với việc xây dựng hệ thống thoát nước và công tác phân lũ, nếu không sẽ gây ngập úng cục bộ trên diện rộng hết sức nguy hiểm. Thực trạng này càng đáng báo động hơn trong bối cảnh miền Trung đang chuẩn bị bước vào mùa mưa bão mới.

Từ những thực tế nhức nhối và các ý kiến đóng góp nêu trên, thiết nghĩ các ngành chức năng cần có cách giải quyết hợp lý, thuận lòng dân để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống. Nếu không có giải pháp khắc phục triệt để sự bất cập nói trên thì cuộc sống của người dân sẽ còn tiếp tục khó khăn, bất ổn.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.