Rao bán thông tin cá nhân hàng vạn người như... bán rau

(Ngày Nay) - Trong khi vấn đề bảo mật thông tin cá nhân "hậu" cập nhật ảnh chân dung thuê bao chính chủ đang là vấn đề nóng chưa có lời giải thấu đáo, việc dễ dàng tìm mua thông tin cá nhân hàng triệu khách hàng với đầy đủ cả số điện thoại, nhà riêng,… với giá rẻ bèo khiến nhiều người hoang mang.

Liên tục nhận được các cuộc gọi mời chào mua các dự án Condotel tại Nha Trang, Khánh Hoà, tới các cuộc gọi chào mua bảo hiểm nhân thọ, anh Đỗ Minh Tùng, Hải An, Hải Phòng, rất bức xúc vì không hiểu tại sao thông tin cá nhân của mình lại nhiều người biết tới vậy. Chưa kể tới việc nhà mạng yêu cầu phải cập nhật ảnh chân dung cho thuê bao chính chủ thời gian qua càng khiến anh Tùng thấy căng thẳng khi thông tin cá nhân của mình đã bị quá nhiều bên khai thác mà không hiểu bị tuồn từ đâu.

“Tôi sẵn sàng chấp hành theo đúng yêu cầu của nhà mạng trong việc cập nhật ảnh chân dung. Đó là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, tôi rất thắc mắc đó là trước đây tôi chỉ đăng ký thông tin cá nhân lúc hoà mạng với thuê bao của mình nhưng không hiểu vì sao, rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ hết nhắn tin lại gọi chào mời nhiều sản phẩm. Thực sự tôi thấy rất phiền phức và không khỏi không hoài nghi về vấn đề bảo mật của các nhà mạng. Phải chăng nhà mạng bị lộ thông tin cá nhân của khách hàng hay bị hack mà các đối tượng mới có được thông tin cá nhân của rất nhiều người. Bạn bè tôi cũng nhiều người rơi vào tình trạng tương tự như tôi”, anh Tùng lo lắng cho biết.

Rao bán thông tin cá nhân hàng vạn người như... bán rau ảnh 1Thông tin cá nhân của hàng triệu khách hàng được rao bán công khai trên mạng

Đồng cảnh ngộ với anh Tùng, anh Nguyễn Tuấn Nam, Thanh Xuân, Hà Nội, cũng liên tục nhận được các lời chào mời mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, mời chào mua các dịch vụ làm đẹp, mua nhà chung cư, mua ô tô cũ v.v… Là người bận rộn nên nhiều khi những cuộc gọi mời chào này gây rất nhiều phiền phức cho anh Nam.

“Mỗi ngày tôi nhận được rất nhiều tin nhắn quảng cáo, điện thoại của nhiều người lạ. Vì sao các đối tượng này lại biết đích danh số điện thoại đó là của tôi? Thậm chí các đối tượng này còn biết đích danh nhà cửa của tôi ở đâu, tôi làm nghề gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu các đối tượng này dùng thông tin của tôi đi làm việc trái pháp luật, ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi thông tin cá nhân của khách hàng bị thả nổi như hiện tại”, anh Nam thắc mắc.

Không chỉ thế, thậm chí ngay cả vào ban đêm, nhiều người còn liên tục nhận được các tin nhắn khuyến mãi của những dịch vụ từ trên trời rơi xuống… đến mất ngủ. Bị làm phiền và thường xuyên bị quấy rối, bên cạnh việc bực mình, nhiều người rất lo lắng khi thông tin cá nhân của mình đang bị lợi dụng. Đặc biệt khi nhà mạng yêu cầu các thuê bao phải cập nhật thêm ảnh chân dung them thì vấn đề như “giọt nước tràn ly”.

Rao bán thông tin cá nhân hàng vạn người như... bán rau ảnh 2Việc cho phép dùng smartphone của nhân viên chụp ảnh chân dung cho khách hàng khiến nhiều người rất lo lắng.

Thực tế, thông tin của hàng triệu người đang được nhiều đối tượng rao bán công khai. Điều kì lạ là trong danh sách của các đối tượng này có rất đầy đủ thông tin từ số điện thoại, nhà riêng, cơ quan công tác v.v… Mà thực tế, những thông tin này đa phần rất chuẩn theo CMND của mỗi người. Vậy những thông tin này từ đâu mà ra? Câu hỏi này thực tế đã được nhiều người đặt dấu hỏi lớn từ lâu nay, và các nhà mạng chính là những cái tên được quan tâm nhất vì thông tin thuê bao gắn liền với CMND của mỗi người khi đi đăng ký hoà mạng. Phải chăng đã có sự rò rỉ từ đây (!?)

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, chỉ cần gõ từ khoá “bán danh sách khách hàng”, “bán thông tin khách hàng” trên công cụ tìm kiếm, chỉ vài giây bạn sẽ nhận được hàng triệu kết quả có liên quan đến từ khoá trên.

Danh sách khách hàng chứa thông tin cá nhân của hàng vạn  người được các đối tượng rao bán rất rõ cho khách hàng chọn lựa như “danh sách VIP các doanh nhân” “danh sách cư dân chung cư các toà nhà” “danh sách các thuê bao trả sau”…

Giá bán một bộ danh sách khách hàng từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng tùy theo loại dữ liệu, số lượng thông tin mà khách hàng yêu cầu. Người mua thậm chí còn được khuyến mãi nếu mua nhiều với các gói danh sách đã được lọc sẵn phân loại theo ngành nghề, vùng miền, khu vực...

Liên hệ với một số điện thoại trên website có tên “datakhachhang”, phía bên kia là một giọng đàn ông bắt máy. Người đàn ông này cho biết, đảm bảo cung cấp danh sách khách hàng theo nhu cầu. Trong đó, với khách hàng thuộc mọi lĩnh vực. Giá cả sẽ tuỳ theo nhu cầu của khách.

Người đàn ông này khẳng định chỉ giao dịch Online, không gặp mặt trực tiếp, khách hàng chuyển tiền mới chuyển dữ liệu khách hàng qua email và đảm bảo uy tín (!?).

Tiếp tục liên hệ với một đối tượng khác cho biết đang ở tại Hà Nội, PV nhanh chóng nhận được phản hồi. Lần này đầu dây bên kia là một phụ nữ trên T. Đối tượng này cho biết, hiện có trong tay danh sách hàng vạn khách hàng VIP tại Hà Nội, được phân chia theo các lĩnh vực khác nhau.

T. khẳng định dịch vụ của mình là “hàng xịn” và không quên “bóc mẽ” chiêu trò của nhiều đối tượng khác là “bình mới, rượu cũ” để đánh tráo khách hàng. Giá cho một bộ danh sách khách hàng lên tới hàng vạn của M. khởi điểm từ 2 triệu đồng/ bộ, tuỳ theo nhu cầu của khách. Thậm chí, nếu muốn T. sẽ cho khách “xem trước” hình ảnh danh sách.

Rao bán thông tin cá nhân hàng vạn người như... bán rau ảnh 3Các đối tượng buôn bán thông tin cá nhân của hàng vạn người cho biết luôn update liên tục (!?)

Trước sự mua bán thông tin của hàng vạn người quá dễ dàng như đi… mua rau, hẳn sẽ khiến không ít người phải giật mình vì lo lắng liệu mình có đang nằm trong danh sách được rao bán? Đặc biệt, hiện tại không chỉ số điện thoại, ngay cả ảnh chân dung cũng đã được cập nhật cho các số thuê bao thì nhiều người càng thêm lo lắng hẳn không quá khó hiểu.

Đối với hành vi mua bán, trao đổi những thông tin riêng, hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin là vi phạm pháp luật. Tại khoản 1, điều 226 Bộ luật hình sự quy định người nào mua bán, trao đổi, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, viễn thông, Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tuy nhiên, căn cứ Thông tư liên tịch số 10/2012 giữa các Bộ, ngành liên quan, hướng dẫn áp dụng Quy định của Bộ luật hình sự về một số tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông, xác định hành vi của các đối tượng trên thì việc chứng minh hậu quả nghiêm trọng của hành vi này là không đơn giản.

Theo nhiều chuyên gia pháp lý, thực tế, những ngày qua dư luận đang rất quan tâm tới việc lộ thông tin cá nhân khi đi đăng ký ảnh chân dung bổ sung cho số thuê bao của mình. Điều này không phải không có cơ sở khi nhà mạng chưa có kèm thêm cam kết bảo mật thông tin khiến nhiều người lo lắng khi cho phép nhân viên dung điện thoại cá nhân chụp ảnh.

Trước thực trạng này, thậm chí nhiều người vẫn chần chừ không đi đăng ký bổ sung thông tin. Trong khi đó, vấn đề mua bán thông tin cá nhân vẫn đang gặp phải không ít vấn đề khó khăn trong chế tài xử lý. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thông tin cá nhân của nhiều người tiếp tục đang là miếng mồi béo bở với nhiều đối tượng xấu (!?).

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.