Sài Gòn tổ chức thêm đường một chiều, cân phân lợi - hại

(Ngày Nay) - Tốc độ lưu thông đường một chiều tăng thì lượng xe dồn vào các đường nhánh sẽ tăng theo, gây thêm kẹt xe.
Sài Gòn tổ chức thêm đường một chiều, cân phân lợi - hại

Như đã thông tin, dự kiến năm 2017, Sở GTVT TP.HCM sẽ chuyển bốn cặp đường hai chiều hiện hữu thành một chiều nhằm giải quyết nạn kẹt xe.

Theo đó, các cặp đường ở trung tâm gồm Hai Bà Trưng - Phạm Ngọc Thạch, Lê Quý Đôn - Trần Quốc Thảo sẽ thành đường một chiều. Ở quận Gò Vấp, đường Lê Quang Định sẽ thành một chiều từ Phạm Văn Đồng đến Phan Văn Trị và đường Phan Văn Trị sẽ thành một chiều từ theo hướng ngược lại Lê Quang Định đến Phạm Văn Đồng.

Tác động khó tránh khỏi

Đặc biệt ở khu cửa ngõ Tây - Bắc cụm đường Cộng Hòa - Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ cũng dự kiến thành vòng xoay lớn theo hướng: Trường Chinh → Hoàng Văn Thụ → Cộng Hòa.

Theo Sở GTVT, trong khu vực khép kín của ba tuyến này có các đường nhánh lớn như Nguyễn Thái Bình, Hoàng Hoa Thám, Bình Giã lưu thông hai chiều và hiện cũng thường kẹt xe.

Thực tế, “một chiều hóa” là biện pháp đã được ngành TP.HCM áp dụng từ nhiều năm qua và đã mang lại hiệu quả nhất định. Như khoảng năm 2000 cho chạy một chiều vòng quanh nhà thi đấu quận Tân Bình đã giải quyết được điểm kẹt xe ngã tư Bảy Hiền.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ (TS) Phạm Sanh, đây chỉ là cách giải quyết tạm thời, cục bộ và có thể gây ra một số hệ quả. Cụ thể, hoạt động của xe buýt sẽ bất lợi hơn. Tai nạn giao thông ở các đường này có thể tăng do tốc độ lưu thông của đường một chiều cao hơn và việc đi trên đường một chiều còn dễ tạo sự chủ quan.

Ngoài ra, việc tổ chức một chiều còn gây ra bất lợi khác như quãng đường đi lại sẽ dài hơn do phải chạy đường vòng. Đặc biệt, ở các đường hai bên dày đặc dân cư, có hoạt động buôn bán lớn thì việc tổ chức một chiều sẽ làm hạn chế một bên, làm giảm sức mua và tác động tới kinh tế đô thị.

Sài Gòn tổ chức thêm đường một chiều, cân phân lợi - hại ảnh 1Sơ đồ dự kiến tổ chức một chiều cụm Cộng Hòa - Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ. 

Thử nghiệm kỹ mới quyết

“Một số đô thị kẹt xe và coi tổ chức một chiều là một giải pháp chống kẹt xe. TP.HCM đang thực hiện theo cách này. Tuy nhiên, việc tổ chức giao thông thành một chiều phải theo một số nguyên tắc nhất định”, TS Phạm Sanh nói.

Theo đó, phải có các cặp đường lên, đường xuống cách nhau với cự ly nhất định (200-400 m). Thứ hai, giữa các cặp đường này phải có đường giao ngang hai chiều (cách nhau 200-500 m) kết nối với nhau để người dân khu vực qua lại chứ một chiều gây ra nhiều bất tiện.

Ông cho rằng để làm một chiều còn có một số điều kiện nữa, như mạng lưới giao thông chưa bão hòa. Nếu đường sá đã quá tải thì tổ chức một chiều là cách đẩy xe từ nơi này sang nơi khác, tạo ra sự xáo trộn lớn nhưng không mang hiệu quả cao. Cạnh đó, kinh nghiệm các nước cho thấy các đường trên sáu làn xe (đường Cộng Hòa đến tám làn xe) thì không tổ chức thành một chiều.

Ngoài ra, TS Phạm Sanh cho rằng ở một số nơi tổ chức một chiều không mang lại hiệu quả, lại gây ra rối loạn. Vì vậy, giải pháp này cần nghiên cứu kỹ trước khi thực hiện. Cụ thể, Sở GTVT cần đo đếm lượng xe, mô phỏng lại khu vực và cho chạy mô hình.

“Biến hai chiều thành một chiều là một trong nhiều giải pháp giảm thiểu kẹt xe nên tôi đề nghị có sự so sánh với các giải pháp khác. Mặt khác, trước mắt tôi cho rằng cần tổ chức giao thông, kiểm soát giao thông cho tốt và rốt ráo xử lý vấn nạn lấn chiếm lòng, lề đường thì kẹt xe sẽ giảm đáng kể” - TS Phạm Sanh đề nghị.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và Khai thác hạ tầng giao thông, Sở GTVT, cũng nhìn nhận ba tuyến Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa khép kín chạy một chiều thông suốt nhưng khi tốc độ lưu thông ở ba tuyến này tăng lên thì lượng và thời gian xe dồn vào các tuyến nhánh như Nguyễn Thái Bình, Hoàng Hoa Thám, Bình Giã… sẽ tăng theo, gây thêm kẹt.

“Vì vậy, chúng tôi sẽ phải đếm lượng xe, chạy trên mô hình xem như thế nào rồi mới quyết định. Ngoài ra, chúng tôi cũng phải nghiên cứu kỹ khả năng kẹt xe lan tỏa rộng ra các tuyến khác hoặc luồn sâu vào các đường nhánh trong khu vực” - ông Đường nói.

Cặp đường Lê Quang Định - Phan Văn Trị đi qua khu vực kinh doanh, buôn bán, họp chợ đông đúc trong khi mặt đường nhỏ hẹp, lưu lượng xe nhộn nhịp suốt ngày.

Do đó, khi cho chạy xe một chiều thì chắc chắn số nhà mặt tiền ở bên tay trái sẽ bị ảnh hưởng lớn. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ sự ảnh hưởng này.

Ông Võ Khánh Hưng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 3, Sở GTVT

Theo Pháp Luật TP.HCM

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.