Sẽ sửa Luật bảo hiểm xã hội theo nguyện vọng của người lao động

Liên quan đến Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Chính phủ sẽ kiến nghị Quốc hội sửa Luật theo nguyện vọng của người lao động
Sẽ sửa Luật bảo hiểm xã hội theo nguyện vọng của người lao động
Chiều 1/4, tại phiên họp thường kỳ, Chính phủ thảo luận về báo cáo của Bộ Lao động, các cơ quan chức năng về kiến nghị đối với Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Trong đó, có việc không cho người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội như quy định của luật hiện hành mà phải chờ đến tuổi nghỉ hưu mới được nhận.
Trước đó, Chính phủ đã nhận được kiến nghị của Bộ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND TP HCM về việc báo cáo Uỷ ban thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết cho người lao động tự chọn hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần hoặc tích luỹ để bảo lưu thời gian đã đóng nhằm tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội và hưởng lương hưu. Kiến nghị trên được đưa ra sau khi hàng nghìn lao động Công ty Pouyuen có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh ngừng việc tập thể vì không đồng tình với quy định mới của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 (có hiệu lực từ 1/1/2016).
Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến thảo luận, Chính phủ thống nhất rằng, thay đổi quy định hưởng bảo hiểm xã hội một lần là bước tiến, chăm lo lâu dài cho người lao động nhưng gặp phải sự không đồng thuận của đa số người lao động, trước hết là công nhân ở TP HCM khi chuẩn bị triển khai.
Nhận thấy ý kiến của người lao động là chính đáng, Chính phủ sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét lại Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 sửa đổi một phần để người lao động được chọn giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần theo hướng nếu không đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định, người lao động không được nhận hỗ trợ một lần ngay sau khi nghỉ việc như luật cũ mà phải đợi đến tuổi nghỉ hưu. Trong thời gian chấm dứt hợp đồng, người lao động được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, tư vấn việc làm... Đến khi người lao động trở lại làm việc, thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ được cộng dồn, tích luỹ đủ để đến tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu theo quy định.

Theo VnExpress

Xem thêm:

Vụ chặt hạ 6.700 cây xanh: Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo thanh tra

Bắt giam 3 cán bộ quản lý thị trường TP Đà Nẵng vì ăn chặn của kẻ trộm

Kỷ luật hàng loạt cán bộ dùng nhục hình tại Sóc Trăng

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.