Sơn La và Yên Bái khắc phục hậu quả sau lũ

(Ngày Nay) - Ngay sau khi nhận được thông tin mưa lũ càn quét 2 huyện Mường La (Sơn La) và Mù Cang Chải (Yên Bái), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có mặt tại địa bàn để nắm bắt tình hình và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai
Sơn La và Yên Bái khắc phục hậu quả sau lũ

Tại Yên Bái,  vào chiều qua (3/8), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Mù Cang Chải.

Sau khi kiểm tra tình hình thiệt hại do lũ quét gây ra tại thị trấn Mù Cang Chải, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thăm hỏi, động viên và chia sẻ những mất mát và thiệt hại mà nhân dân huyện Mù Cang Chải phải gánh chịu nặng nề trong đợt mưa lũ lịch sử này, báo Yên Bái đưa tin.

Sơn La và Yên Bái khắc phục hậu quả sau lũ ảnh 1Ông Trịnh Đình Dũng cùng đoàn cán bộ địa phương đi kiểm tra tình hình lũ tại Mù Cang Chải. Ảnh: Báo Yên Bái

Sau khi nắm bắt tình hình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Yên Bái và huyện Mù Cang Chải về công tác chỉ đạo khắc phục thiệt hại do thiên tai.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự tích cực, chủ động của tỉnh Yên Bái trong công tác giúp người dân huyện Mù Cang Chải khắc phục thiệt hại về người và của. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh Yên Bái và huyện Mù Cang Chải cần tích cực tìm kiếm người mất tích vì hiện vẫn còn 13 người mất tích. Đây là nhiệm vụ số 1 mà UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo; thăm hỏi, động viên những gia đình có người chết, mất tích và bị thương.

Đồng chí đề nghị địa phương cần rà soát, di dời khẩn cấp những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Đồng thời triển khai hỗ trợ khẩn cấp cho người dân, gia đình có người chết và mất tích, bị thương và những gia đình bị mất nhà cửa; chủ động khắc phục các công trình cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, nhất là các tuyến đường giao thông.

Sơn La và Yên Bái khắc phục hậu quả sau lũ ảnh 2Trường Tiểu học và THCS Võ Thị Sáu, thị trấn Mù Cang Chải tan hoang sau lũ. Ảnh: Báo Yên Bái
Sơn La và Yên Bái khắc phục hậu quả sau lũ ảnh 3Dân quân địa phương được huy động để khắc phục hậu quả sau lũ tại Mù Cang Chải. Ảnh: Báo Yên Bái

Đại úy Nguyễn Duy Tân - Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp Công an huyện Mù Cang Chải kể lại: Việc di chuyển đến địa điểm lũ lụt cực kỳ khó khăn và nguy hiểm. Dù vậy, anh em cán bộ, chiến sỹ vẫn quyết tâm có mặt bởi lúc này thông tin thiệt hại là rất quan trọng. 4 người mất tích, 12 nhà bị cuốn trôi; số mất tích và chết lại tăng lên 9 người, rồi 11, 12 người… tình trạng đã rất nghiêm trọng!

Sau khi đã chắc chắn không còn người dân nào bị mắc kẹt, lực lượng cứu hộ của Công an Mù Cang Chải đã nhận lệnh trực tiếp từ Đại tá Nguyễn Hữu Biên - Phó Giám đốc Công an tỉnh lên trực tiếp chỉ huy công tác cứu nạn: "Tập trung lực lượng tìm kiếm người mất tích”. Từ khe đá, bụi cây, mỏm đá, lực lượng tìm kiếm đều xem xét với hy vọng cứu người dù là mong manh nhất.

"Trong cơn hoảng loạn, rất có thể nạn nhân đã may mắn chạy đến nơi an toàn. Cũng rất có thể, một thành viên trong ngôi nhà đã bị lũ cuốn trôi hoàn toàn may mắn ra khỏi nhà từ đêm qua hoặc khi lũ chưa về…", một chiến sỹ an ninh đã nói với anh em trong đội tìm kiếm như vậy, khi mà bản thân đã thấm mệt nhưng lòng vẫn quặn đau khi đứng trên đống đất đá mà chỉ trứoc đó vài giờ là một mái ấm sum họp của một hộ gia đình. 

Sơn La và Yên Bái khắc phục hậu quả sau lũ ảnh 4Chị Giàng Thị Sầu có chồng bị mất tích trong cơn lũ. Ảnh: Yên Bái

Tại Mường La (Sơn La): 

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Mường La về tình hình thiệt hại do mưa to, lũ ống, lũ quét gây ra đêm ngày 2/8 và sáng ngày 3/8/2017 trên địa bàn huyện Mường La đến thời điểm này đã làm 6 người bị chết, 10 người mất tích, 3 người bị thương. Mưa lũ cuốn trôi sập đổ hoàn toàn 144 nhà, làm 48 nhà bị hư hỏng nặng.

Tại thị trấn Ít Ong, mưa to, lũ ống, lũ quét đã cuốn trôi sạt, lở dọc suối Nặm Păm thuộc bản Chiềng Tè; Cầu cứng Nặm Păm bị trôi 2 đầu cầu, đường bị cô lập. Qua ước tính ban đầu, thiệt hại do lũ gây ra trên địa bàn huyện Mường La là 375 tỷ đồng.

Sơn La và Yên Bái khắc phục hậu quả sau lũ ảnh 5 Trung tâm bản Hua Nặm, xã Nặm Păm sau cơn lũ đi qua. Ảnh: Báo Sơn La

Riêng xã Nặm Păm, là xã bị thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản do mưa, lũ gây ra vẫn đang bị cô lập hoàn toàn. Hiện, toàn xã có 3 người chết, 8 người mất tích; hơn 70 ha diện tích lúa mùa của nhân dân trong xã vừa cấy xong đã bị vùi lấp. Nhằm giảm thiểu thiệt hại về cơ sở vật chất, tài sản của nhân dân, chính quyền địa phương xã đang huy động lực lượng 4 tại chỗ gồm: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ để tìm kiếm, cứu nạn và khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra.

Sơn La và Yên Bái khắc phục hậu quả sau lũ ảnh 6 

Thiếu tướng Vũ Sơn Hoàng, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Quân khu II kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại Mường La. Ảnh: Báo Sơn La

Để khắc phục hậu quả do mưa lũ, và hỗ trợ ban đầu ổn định cuộc sống nhân dân, huyện Mường La đã bố trí đưa các hộ vào ở tạm tại khu tập thể Trung tâm Chính trị huyện. Đối với các hộ phải di dời khẩn cấp, huyện đã bố trí các lực lượng tham gia tháo dỡ nhà di chuyển đến điểm tái định cư Nà No.

Trước mắt UBND huyện đã hỗ trợ các hộ bị thiệt hại hơn 600 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ cho các hộ gia đình có người bị chết, mất tích, bị thương và các hộ có nhà bị lũ cuốn trôi và sập đổ phải di chuyển với số tiền hơn 500 triệu đồng.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.