Sống chung với ngập lụt giữa Thủ đô

Nhiều ngày sau cơn mưa lớn, thôn Bùi Xá (Xuân Mai), Chí Thủy (Thủy Xuân Tiên) huyện Chương Mỹ (Hà Nội) vẫn ngập sâu trong nước; Tuyến đường liên huyện đi qua xã Ðông Yên (Quốc Oai) vẫn bị chia cắt kéo dài...
Bên trong một căn nhà bị ngập nước ở thôn Bùi Xá (Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội).
Bên trong một căn nhà bị ngập nước ở thôn Bùi Xá (Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội).

Di tản cả làng

Chiều 24/7, thôn Bùi Xá (Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn ngập sâu. Hai người đàn ông lò dò từng bước một đi ra cổng làng. Gặp người đối diện di chuyển vào làng, một người cẩn thận dặn dò: “Nước vẫn ngập đến đùi đấy nhé”. Cạnh cổng chào, nhà văn hóa thôn vẫn ngập sâu trong nước. Dòng chảy từ sông Bùi xuyên qua nhà văn hóa, chảy theo đường chính dẫn vào làng. Mấy cụ già ngâm chân dưới nước ngang đầu gối ngồi trò chuyện bên bậc thềm quán nước cạnh bờ sông.

Ông Nguyễn Văn Diên, nhà ở đầu làng bảo, “cả làng di tản hết rồi. Mỗi nhà chỉ còn vài người ở lại trông nhà, chờ nước rút”. Có kinh nghiệm mấy năm trước cũng bị lụt, nhà ông và các con ông đều chủ động di chuyển đồ đạc từ trước nên không thiệt hại gì nhiều. Dẫn phóng viên vào thăm nhà, ông chỉ lên bức tường vẫn còn ngấn nước. “Hôm trước cao đến ngang đầu người đây này”. Chỗ đầu làng may mắn còn rút nhanh, chứ sâu trong làng, nhiều vị trí vẫn còn ngập ngang thắt lưng, đến ngực. Ông vẫn tiếc vì quên đàn gà hay để cạnh bờ sông. “Nhà trôi mất khoảng 50 con gà”, ông nói.

Chỉ vào vùng nước trắng mênh mông trước mặt, ông Diên bảo, hàng chục mẫu ruộng bị ngập trắng, không thể cứu được. Ðồ đạc di chuyển hết, điện mới có lại, mấy ngày nay, việc ăn uống cũng là một nỗi khổ. Nhà ngập, nhiều người phải ăn trên thuyền. Cơm cũng không nấu được, phải chờ những người thân di tản đến nơi khác nấu rồi mang cho. Hơn 13h, bà Hoàng Thị Phục mới ăn cơm. Con gái bà nấu cơm sau đó mang xuống cho mẹ. Bữa cơm có cá rán, canh nấu từ mì tôm. Bà Phục bảo, nhà vừa có điện lại nên có quạt mát. Ðối diện nhà bà Phục, nhà anh Quá kê hết đồ đạc lên rồi rút hết. Tờ lịch trên tường vẫn ghi ngày 20/7, hôm xảy ra mưa lớn. Trước cửa nhà, tranh thủ trời nắng, quần áo tranh thủ mang ra phơi ngay trên dòng nước lụt.

Bơi thuyền đi đánh cá cùng mấy người đàn ông trong làng, gặp phóng viên, ông Bùi Văn Gần, phó trưởng thôn Bùi Xá cho biết, cả thôn có khoảng 130 nóc nhà bị ngập, lúa bị thiệt hại khoảng 15 mẫu. Khoảng gần 70% người dân trong làng đã được di tản đến nơi cao hơn. “Do nằm cạnh sông Bùi nên thỉnh thoảng nước có dâng lên, nhưng chỉ mấp mé mép đường thôi. Hai năm nay thì lụt nặng quá”, ông Gần nói.

Trong câu chuyện với phóng viên, những người dân thôn Bùi Xá đều tỏ ra lo lắng khi nước chưa kịp rút hết mà theo dự báo, trong vài ngày tới lại có mưa. Không chỉ Bùi Xá, bên kia sông Bùi, thôn Chí Thủy (Thủy Xuân Tiên, Chương Mỹ), người dân cũng khốn đốn vì nước lũ. Dẫn phóng viên đi qua chỗ ngập, anh Hoàng Văn Hải kể, hôm trước nước ngập ngang thắt lưng, chảy mạnh, người dân không dám qua lại. Ngay bên cạnh đường giáp với sông Bùi, nước chảy mạnh cuốn theo cả rạp mái tôn của người dân.

Chiều 24/7, nước từ trong làng chảy qua đường ra sông khá mạnh. Nhà anh Hải vẫn ngập ngang thắt lưng, cây cối phủ đầy bùn đất. Ðược biết, không chỉ ở Xuân Mai, Thủy Xuân Tiên, trên địa bàn huyện Chương Mỹ, hơn 2 nghìn hộ gia đình bị ngập do ở địa hình trũng, thấp thuộc 11 xã.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.