Tác động của vụ vỡ đập thủy điện của Lào tới Việt Nam

(Ngày Nay) - Ngay sau khi xảy ra sự cố vỡ đập tỉnh Attapeu của Lào hôm 23/7, các cơ quan chức năng Việt Nam một mặt đã cử các lực lượng cứu hộ sang giúp nước bạn, một mặt theo dõi và nghiên cứu kỹ tác động của sự cố đến mực nước lũ tại đồng bằng Sông Cửu Long.
Tác động của vụ vỡ đập thủy điện của Lào tới Việt Nam

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi ở tỉnh Attapeu, Đông nam Lào, Văn phòng Uỷ ban sông Mê Công Việt Nam đã nắm được đầy đủ thông tin bên phía Lào.

Đây là nhà máy thủy điện quy mô trung bình, công suất khoảng 500MW; khả năng tích nước trên 1 tỷ m3 và nằm ở dòng nhánh, không phải trên dòng chính. Từ dòng nhánh này ra dòng chính khoảng 200km.
Sự cố thủy điện bị vỡ đập này cách Việt Nam khoảng gần 700km. Mực nước dâng lên bên phía Việt Nam theo đánh giá sơ bộ ban đầu chưa lớn, vẫn tiếp tục theo dõi. Việc trước mắt là cứu hộ cứu nạn, sẽ có những thông báo để người dân Việt Nam biết để cùng chia sẻ với nhân dân Lào.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho hay: "Trong các thỏa thuận sông Mê Công có quy định liên quan phải tham vấn trước về những công trình xây dựng trên dòng sông này. Chúng ta đã có nhiều nghiên cứu chung của các thành viên trong ủy hội liên quan đến tác động tổng hợp từ những công trình ở thượng nguồn; nhiều nước cũng có những hỗ trợ tham gia.
Tác động của vụ vỡ đập thủy điện của Lào tới Việt Nam ảnh 1

Mực nước dâng cao đến nóc nhà. Ảnh: Sputnik

Việt Nam cũng nghiên cứu độc lập đánh giá tác động tổng hợp của hệ thống các bậc thang quy hoạch các nhà máy thủy điện ở thượng lưu các nước để từ đó đưa ra các tham vấn cụ thể đối với từng nhà máy thủy điện một", TTXVN trích lời Bộ trưởng Trần Hồng Hà.
Bộ trưởng nhấn mạnh, đập thủy điện Sepien Senamnoi đang trong giai đoạn tích nước, chưa vận hành. Các nước thành viên sẽ nghiên cứu xem nguyên nhân xảy ra sự cố là gì, ở đâu.

Theo Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, do ảnh hưởng của vỡ đập Xe-Pian Xe-Namnoy, dòng chảy về đồng bằng sông Cửu Long có thể gia tăng, dự báo mực nước tại Tân Châu (An Giang) có thể gia tăng 7-10cm vào cuối tuần (từ ngày 27-28/7) so với điều kiện tự nhiên. Như vậy không làm ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến lũ trên đồng bằng. Mực nước lũ trên đồng bằng gia tăng tự nhiên đến giữa tháng 8/2018 và đạt đỉnh khoảng 3,2m tại Tân Châu.

Tác động của vụ vỡ đập thủy điện của Lào tới Việt Nam ảnh 2

Còn rất nhiều nạn nhân sơ tán lên mái nhà đợi được cứu hộ.

Tuy vậy, đây là các thông tin hết sức sơ bộ, do thời gian thu thập và xử lý dữ liệu còn rất hạn chế. Vì vậy, cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến sự cố để có những ứng phó kịp thời.

Theo ông Nguyễn Văn Hải – Phó Cục trưởng Cục ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, Tổng cục Phòng chống thiên tai, sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào ít tác động đến đồng bằng sông Cửu Long, mực nước gia tăng tối đa 10cm so với trước khi vỡ đập, vì vậy, sự tác động này không đáng kể. Dự kiến sau 4-5 ngày nữa sẽ tác động đến thượng nguồn đồng bằng sông Cửu Long. Những địa phương đầu nguồn sông Cửu Long như Đồng Tháp, An Giang sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên, mức độ ảnh hưởng không lớn, theo CPV.

Tổng hợp

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: