Tàu chìm tại Cửa Lò, 13 người mất tích

(Ngày Nay) - Một tàu vận tải chở than từ Quảng Ninh ra Cửa Lò bị bão số 2 đánh chìm tại khu neo đậu khiến 13 người mất tích.
Tàu chìm tại Cửa Lò, 13 người mất tích

Thượng tá Phan Văn Xuân, Hải đội trưởng Hải đội 2 – Biên phòng Nghệ An cho biết thời điểm tàu mất tích là hơn 2h ngày 17/7, trên tàu có 12 thuyền viên và 1 hành khách. Lực lượng chức năng đang triển khai kể hoạch để tìm kiếm tàu mất tích và các thuyền viên gặp nạn.

Ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng xác nhận sự việc việc và cho biết đã thành lập tổ tìm kiếm cứu nạn do Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An làm tổ trưởng.

Tàu chìm trong đêm

Trước đó, đêm 16/7, trực ban Cảng vụ hàng hải Nghệ An nhận được điện từ tàu Thanh Thành Đạt và tàu Lam Hồng thông báo ở khu neo đậu chờ vào cảng gần Đảo Ngư có tàu VTP 26 báo nạn.

Tuy nhiên do trời tối, mưa to, sóng cao nên các lực lượng chức năng không thể đưa tàu ra cứu nạn. Chiếc tàu này cũng mất liên lạc từ đó đến nay.

Sáng 17/7, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cùng lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân khu 4, Bộ chỉ hủy bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An, Cục hàng hải Việt Nam, Cảng vụ hàng hải Nghệ An đã trực tiếp tới hiện trường để chỉ huy công tác tìm kiếm cứu nạn chiếc tàu hàng bị chìm.

Báo cáo nhanh về tình trạng chiếc tàu chở than, ông Vương Bình Minh – Giám đốc Cảng vụ hàng hải Nghệ An cho biết: Tàu bị chìm mang số hiệu VTB-26, chở than từ Quảng Ninh ra Cửa Lò. Thời điểm tàu mất liên lạc rồi mất tích trên tàu có 12 thuyền viên và 1 hành khách. Khoảng 12h tàu Lam Hồng 99 có nhận được tín hiệu báo nạn từ tàu VTB-26, sau đó đã thông tin đến lực lượng cảng vụ. 

Tuy nhiên do mưa to, gió giật, sóng lớn nên cảng vụ và lực lượng trên bờ không thể điều tàu ra cứu nạn được. Đến sáng nay, cảng vụ đã mất liên lạc với tàu VTB-26, đồng thời qua thông tin từ các tàu khác xác định tàu VTB-26 đã bị lật và chìm trên biển.

Tàu chìm tại Cửa Lò, 13 người mất tích ảnh 1 Con tàu vận tải VTB 26 đã xuất hiện trên mặt nước. Ảnh: Báo Nghệ An.

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, do thời gian từ lúc nhận được tín hiệu cứu nạn cho tới khi mất liên lạc rất nhanh. Nhiều khả năng vẫn còn thuyền viên mắc kẹt trên tàu. Tình thế hiện nay rất cấp bách, Cục cũng đã điều tàu SAR411 ra làm công tác cứu nạn.

"Tuy nhiên, trong lúc chờ tàu SAR tới nơi đề nghị Bộ đội biên phòng, hải quân và lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An điều động phương tiện tới vị trí tàu mất liên lạc để tìm kiếm cứu nạn. Hiện nay, Cục hàng hải Việt Nam cũng đã điều 3 tàu vận tải gồm Lam Hồng 99, Thanh Thành Đạt 35 và tàu Trường An đang neo đậu gần đó tới vị trí tàu chìm để tìm kiếm, cứu nạn", ông Sang nói.

Đại tá Nguyễn Phương Hòa, Phó Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Quân khu 4, cho biết sau khi tiếp nhận thông tin tàu VTB-26 gặp nạn, ông đã liên lạc với đồng chí đảo trưởng, qua thông tin đồng chí đảo trưởng báo cáo thì từ trên đảo có thể nhìn thấy phần đuôi tàu nổi lên trên mặt biển. Vị trí tàu chìm cách đảo Ngư khoảng 800 m về phía Bắc.

Tìm kiếm được một người mất tích

Đến 8h50’ tàu Lam Hồng 99 điện thông báo phát hiện được một người đang bơi trên biển gần vị trí tàu chìm. Sau đó 10 phút, tàu Thanh Thành Đạt 35 điện báo đã vớt được người đang bơi trên biển và đang tổ chức sơ cứu. 

Cũng theo thông tin tàu Thanh Thành Đạt 35 báo về thì người được vớt lên là một trong số các thuyền viên của tàu VTB-26. Người này bị mất sức khá nhiều do trôi nổi trên biển thời gian dài. Trên người thuyền viên có mặc áo phao.

Thuyền viên vừa được cứu là Nguyễn Văn Sáng (SN1980, thường trú Thủy Nguyên, Hải Phòng). Anh Sáng được sáng định là máy trưởng của tàu VTB-26.

Hiện một ban chỉ huy tiền phương phụ trách công tác cứu hộ cứu nạn đã được thành lập và đặt tại Cảng Cửa Lò. Lực lượng chức năng vẫn đang nố lực hết sức để tìm kiếm những thuyền viên còn lại.

Danh sách các thuyền viên còn mất tích

Phạm Văn Hải – Thuyền trưởng - 1985 Ninh Bình
Nguyễn Văn Xuân - Đại Phó - 1982 Thanh Hóa
Nguyễn Văn Chiêu - Sỹ quan Boong - 1988 Hải Phòng
Nguyễn Văn Lâm - máy 2 - 1983 Hải Phòng
Nguyễn Văn Dương - sỹ quan máy - 1989 Hải Phòng
Vũ Văn Đạt - Thủy thủ - 1993 Nam Định
Ngô Cao Cường - thủy thủ - 1991 Nghệ An
Nguyễn Hải Quyết - thủy thủ - 1991 Hải Phòng
Lý Văn Gianh - Thợ máy - 1993 Hải Phòng
Lê Đắc Tài - Thợ máy - 1995 Thanh Hóa
Đặng Duy Khiêm - Thợ máy - 1994 Thái Bình
Nguyễn Anh Tuấn - hành khách - 1992 Hải Phòng

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.