Tết Việt giữa lòng nước Pháp

(Ngày Nay) - Tết không chỉ có những khoảnh khắc đoàn viên hạnh phúc, không chỉ là niềm hân hoan hạnh phúc gặp lại người thân sau một thời gian dài xa cách, mà còn có nỗi nhớ quê cồn cào, da diết của những người con đất Việt xa xứ đang sinh sống, học tập và làm việc ở những vùng trời xa xôi cách Việt Nam hơn 12 giờ bay.
Tết Việt giữa lòng nước Pháp

Ai cũng sẽ mang một nỗi buồn miên man khi chỉ có thể đón Giao thừa… online, chúc tụng bố mẹ thân yêu qua màn hình điện thoại. Rồi khi người người, nhà nhà sum họp chuẩn bị đón một cái Tết đoàn viên với bánh chưng xanh, xôi nếp, dưa hành thì ở một nơi xa Tổ quốc – Orléans, Pháp, chúng tôi chỉ biết theo đuổi hàng ngày hàng giờ từng tiết học mong được cầm trên tay tấm bằng quốc tế, mong được mau chóng trở về quây quần bên gia đình ấm cúng. Đó cũng là tâm trạng chung mỗi dịp Tết đến Xuân về của nhiều sinh viên sống tại Orléans, Pháp. Một cái tết đầm ấm bên gia đình là ước ao của tất cả những người con đất Việt xa quê.

“Xa quê, gia đình là bạn bè” – với mong muốn giúp sinh viên vơi bớt nỗi nhớ nhà, tạo không khí đón xuân hứng khởi cho đồng bào sinh viên xa Tổ quốc, đồng thời tiếp nối và gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam trên đất Pháp, quảng bá nét đẹp văn hóa của hội sinh viên Việt Nam tại Pháp đến những người bạn nước ngoài yêu thích mảnh đất hình chữ S, Hội Sinh viên Việt Nam tại Orléans, Pháp đã tổ chức thành công một cái Tết thật đầm ấm, vui tươi trong không khí ấm cúng, đoàn kết dân tộc.

Dư âm Tết Việt giữa lòng nước Pháp đã qua nhưng bữa tiệc Gala ấm cúng dành cho hơn 150 thành viên gồm quan khách nước ngoài và sinh viên Việt tại Pháp vẫn khiến bao người lưu luyến. Đó là kết quả của một sự chuẩn bị kỹ càng từ nhiều tháng trước đó.

Dù lịch học tập và làm việc theo lịch trình của trường đại học bên Pháp không ngừng nghỉ, nhưng với đội ngũ sinh viên năng động, có trách nhiệm và hơn hết là nhiệt huyết, tràn đầy tinh thần hướng về Tổ quốc, đêm Gala đã diễn ra hết sức thành công với hơn 15 tiết mục văn nghệ đến từ các bạn sinh viên tài năng. Đơn ca có, song ca có, thậm chí cả đồng ca, nhảy hiện đại… Đặc biệt nhất là 2 tiết mục bắt trọn niềm hứng thú của khách nước ngoài với những tràng pháo tay giòn giã, đó là màn biểu diễn áo dài trên nền nhạc “Em trong mắt tôi” và màn đồng ca “Dòng máu lạc hồng”. Còn gì sung sướng hơn khi được hô vang “Tự hào hai tiếng Việt Nam” trên đất khách trong một không khí hào hùng và tràn đầy niềm tự hào dân tộc.

Góp phần tạo nên đêm Gala đón Tết thành công hơn mong đợi ấy không thể không nhắc đến sự góp sức của đội hậu cần với dàn âm thanh ánh sáng đạt chuẩn, bữa tiệc với hơn 22 món ăn truyền thống Việt Nam đại diện cho ẩm thực ba miền Bắc –Trung – Nam được làm bởi những đôi tay khéo léo của đồng bào Việt kiều và các bạn sinh viên. Đó chính là những tác phẩm hoàn hảo nhất cho đêm Gala Tết sum vầy.

Cùng nhau đón một đêm Gala chào Xuân hoành tráng trên đất Pháp, tinh thần đoàn kết của người Việt xa xứ dường như thêm thắm đượm, tình cảm bạn bè, tình cảm đồng hương ngày càng trở nên bền chặt. Sự yêu thương đùm bọc, thấu hiểu, cảm thông của đồng bào Việt kiều và sinh viên trở nên đằm thắm hơn bao giờ hết. Đó chính là giá trị cuộc sống,đáng được phát huy và trân trọng. Là thông điệp tràn đầy tình dân tộc thiêng liêng mà cả êkip hội sinh viên Việt Nam tại Orléans, Pháp muốn gửi đến tất cả các bạn, những con người xa xứ.

Dù đi đâu ở đâu hãy hướng về nhau, yêu thương nhau, chung tay giữ gìn thật tốt những ngày lễ truyền thống của dân tộc. Tết đôi khi chỉ vỏn vẹn hai chữ: Yêu thương”.

Một số hình ảnh đêm Gala đón Tết 2018 của sinh viên Việt Nam tại Orléans, Pháp:

Tết Việt giữa lòng nước Pháp ảnh 1
Tết Việt giữa lòng nước Pháp ảnh 2
Tết Việt giữa lòng nước Pháp ảnh 3
Tết Việt giữa lòng nước Pháp ảnh 4
Tết Việt giữa lòng nước Pháp ảnh 5
Tết Việt giữa lòng nước Pháp ảnh 6
Tết Việt giữa lòng nước Pháp ảnh 7
Tết Việt giữa lòng nước Pháp ảnh 8

Nguyễn Thị Phương Linh

Du học sinh trường Đại học GTVT tại Cộng Hòa Pháp

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).