Thái Nguyên: Hàng loạt bến bãi không phép ‘hoạt động vô tội vạ’

(Ngày Nay) - Nhiều năm nay, các bến bãi “hoạt động vô tội vạ” trên địa bàn xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên không chỉ gây nên tình trạng lộn xộn, ngổn ngang mà còn làm sạt lở đất nông nghiệp của nhân dân và biến đổi dòng chảy trên sông.
Bến bãi xây dựng cầu cảng lộn xộn theo kiểu mạnh ai nấy làm.
Bến bãi xây dựng cầu cảng lộn xộn theo kiểu mạnh ai nấy làm.

Những bến bãi không phép hoạt động tại khu vực cụm cảng Đa Phúc, địa bàn giáp danh giữa 2 tỉnh Thái Nguyên và thành phố Hà Nội đã tồn tại suốt nhiều năm nay và ngày càng lớn cả về quy mô lẫn mức độ.

Điển hình nhất là khu bến bãi thuộc sự quản lý của hộ gia đình ông bà Trần Văn Oanh. Đây là khu bến không được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động trên diện rộng và với quy mô lớn ngay dưới chân cầu Đa Phúc. Hằng ngày, các tàu chở cát có trọng tải lớn vẫn thường xuyên cập bến để đưa cát lên bờ.

Điều đáng nói ở đây là, mặc dù biết khu bến bãi này hoạt động không phép nhưng Cảng vụ đường thủy, chính quyền và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Nguyên vẫn chỉ nhắc nhở và xử phạt cho qua, để rồi bến cát vẫn tiếp tục hoạt động, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hành lang an toàn đường bộ và đe dọa trực tiếp đến tuổi thọ của cây cầu.

Thái Nguyên: Hàng loạt bến bãi không phép ‘hoạt động vô tội vạ’ ảnh 1
 Bến không phép ngang nhiên hoạt động ngay dưới hành lang cầu, đường bộ.

Hay tại khu vực xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên cũng xảy ra tình trạng tương tự, nhiều tàu hút cát neo đậu giữa dòng dẫn đến tình trạng lấn chiếm dòng chảy, vi phạm hành lang đê điều, xây dựng công trình bến bãi ngay dưới hành lang điện cao thế.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Mạnh Cường – Trưởng đại diện Văn phòng Cảnh vụ đường thủy nội địa khu vực 2, cho biết: Trước đây, Cảng vụ đường thủy nội địa cấp phép cho 7 bến hoạt động, nay có thêm 5 bến nữa, tổng cộng là 12 bến hoạt động có giấy phép. Hiện nay, trên địa bàn vẫn còn 5 bến chưa được cấp phép, hai trong số đó là bến của gia đình ông bà Trần Văn Oanh và bến sư 312. Sở dĩ 5 bên này vẫn chưa được cấp phép là vì phần bến chưa đủ tiêu chuẩn, phần xây dựng tự phát do nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Vừa qua, để chấn chỉnh hoạt động các bến bãi tại cụm cảm Đa Phúc, Cảng vụ đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên tiến hành kiểm tra lập biên bản, xử phạt các bến bãi, trong đó, có bến của hộ gia đình ông bà Trần Văn Oanh.

Thái Nguyên: Hàng loạt bến bãi không phép ‘hoạt động vô tội vạ’ ảnh 2
 Bến sư 312 hoạt động không phép.

Theo chia sẻ của ông Lê Mạnh Cường, vào ngày 6/6 vừa qua, đội liên ngành đã ký Quyết định xử phạt hộ gia đình ông bà Trần Văn Oanh, mức xử phạt 7,5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng bến cát bị xử phạt thì bến bãi nhà ông bà Trần Văn Oanh vẫn ngang nhiên hoạt động, thậm chí là còn mạnh hơn trước.

Hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại bến bãi này vẫn diễn ra bình thường, đồng thời bến bãi của gia đình ông bà Trần Văn Oanh còn được mở rộng hơn về phía sát chân cầu làm xâm phạm trực tiếp đến hành lang cầu, đường bộ.

Hành động này cho thấy các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên và Cảng vụ đường thủy nội địa cần phải sớm tìm ra biện pháp giải quyết triệt để, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng nếp sinh hoạt của bà con nhân dân sống quanh khu vực.

Bởi theo phản ánh của một số hộ dân xã Thuận Thành: Việc các bến bãi không phép này hoạt động lộn xộn, không theo một trật tự nào không chỉ gây ra tình trạng lấn chiếm dòng mà còn làm sạt lở đất nông nghiệp của nhân dân, làm biến đổi dòng chảy.

Tổng hợp.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.