'Thần chết' rình rập trên phố nhưng khó xử lý triệt để?

(Ngày Nay) - “Phương tiện thô sơ, xe ba bánh tự chế chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên phố có nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Không thể nói vì hoàn cảnh hay mưu sinh để thực hiện hành động pháp luật cấm dẫn đến tai nạn chết người mà cần xử lý triệt để” - thượng tá Nguyễn Văn Quỹ nói.
'Thần chết' rình rập trên phố nhưng khó xử lý triệt để?
'Thần chết' rình rập trên phố nhưng khó xử lý triệt để? ảnh 1

Phương tiện tự chế chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm trên đường phố Hà Nội.

Sáng 26/9, một ngày sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải có nguy cơ dẫn đến tai nạn, nhiều tuyến phố ở Hà Nội không có dấu hiệu giảm.

Theo ghi nhận của Tiền Phong, nhiều tuyến phố như: Hàng Khoai, Hàng Ngang, Hàng Đậu, Trần Quang Khải, phố Gầm Cầu..., quận Hoàn Kiếm, hàng trăm phương tiện thô sơ là xe máy, xe ba bánh, xe kéo vẫn tấp nập chở hàng vượt chiều cao, chiều dài cho phép gây cản trở giao thông. Bà Nguyệt, trú cầu Long Biên cho hay, không chỉ giờ cao điểm mà hầu hết các khung giờ trong ngày nút giao Hàng Khoai- Trần Quang Khải cũng trong tình trạng ùn ứ, hỗn loạn. “Xe ba bánh, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh qua đây như trẩy hội vào chợ Đồng Xuân” - bà Nguyệt nói.

Không thể vì mưu sinh mà phạm luật

Trao đổi với Tiền Phong, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên Tổ trưởng Xử lý vi phạm - Đội CSGT số 1 Công an Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua ở Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn chết người liên quan tới xe xích lô, xe máy kéo chở hàng hóa quá khổ, quá tải khiến dư luận rất bức xúc. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Quyết định 06/2013/QĐ-UBND Hà Nội cấm xe ba bánh tự chế, xe xích lô (trừ xe hoạt động du lịch, xe ba bánh cho người thương binh), xe đạp thồ lưu thông trên các tuyến đường bộ, nơi có nhiều dân cư trên địa bàn. Còn trường hợp là xe ba bánh mà thương binh sử dụng thì chỉ được phép sử dụng trong việc phục vụ đi lại, không được phép chở hàng hoá cồng kềnh vi phạm Luật Giao thông. Nhiều năm nay, dù bị cấm nhưng các phương tiện vẫn hoạt động.

“Nhóm phương tiện này chở hàng hoá cồng kềnh có nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Không thể nói vì hoàn cảnh hay mưu sinh để làm những hành động pháp luật cấm dẫn đến các vụ tai nạn chết người. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh để các cơ quan chức năng vào cuộc gắt gao, xử lý triệt để chứ không phải vào cuộc thời vụ. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền địa phương, nơi tồn tại các cơ sở sản xuất lắp ráp xe ba gác, xe thồ, xe ba bánh tự chế, sau đó trách nhiệm của lực lượng chuyên ngành như: TTGT, CSGT, CSTT trong công tác xử lý vi phạm. Dù CSGT có tịch thu nhưng sau đó cơ sở sản xuất tiếp tục lắp ráp, bán cho người có nhu cầu thì không thể xử lý được”, ông Quỹ nói.

Theo thượng tá Quỹ, nguyên nhân sâu xa do ý thức người lao động không tuân thủ pháp luật sử dụng các phương tiện trên; chủ các cơ sở bán vật liệu xây dựng, hàng hoá cồng kềnh kết nối với người điều khiển loại phương tiện này vận chuyển cho khách để bán được hàng. Ngoài ra, việc các cơ sở lắp ráp, tự chế xe ba bánh, xe thồ, xích lô… cũng chưa được quản lý chặt. Do đó, cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương xử lý tận gốc các cơ sở cung cấp loại phương tiện này kết hợp với lực lượng tuần tra của cảnh sát xử lý nghiêm mới có thể ngăn chặn.

Theo quy trình, khi phát hiện phương tiện vi phạm mà bị cấm lưu hành, cảnh sát sẽ lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện sau đó đưa về bãi giữ rồi ra quyết định xử phạt hành chính kèm mức phạt bổ sung là tịch thu phương tiện.

Cả cháu bé và người lái xích lô là nạn nhân

Trao đổi với Tiền Phong về trường hợp ông Đinh Ngọc Thạch (53 tuổi), chủ chiếc xe xích lô chở tôn sắc gây ra cái chết của bé trai 9 tuổi, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Cty Luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, dưới góc độ pháp luật, người lái xích lô chở tôn là chủ thể duy nhất của hành vi vi phạm đến giờ phút này. Và cũng như những người vi phạm khác, người lái xích lô sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật, nhận mức hình phạt tương ứng với lỗi cũng như hậu quả của hành vi mà mình gây ra. Trong trường hợp này, người lái xích lô có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội vô ý làm chết người”, theo Điều 98 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tuy nhiên, theo luật sư Tuấn Anh, dưới góc độ xã hội, góc độ tình người, trong trường hợp này thì cả cháu bé và người lái xích lô đều là nạn nhân. Nạn nhân của nhiều sự vi phạm pháp luật diễn ra một cách ngang nhiên, trắng trợn, kéo dài, có hệ thống và chưa bao giờ bị xử lý triệt để. Hay nhìn theo một cách khoa học thì chúng ta quá thiếu những kỹ năng sống cần thiết” – luật sư Tuấn Anh nói.

Theo Tiền Phong
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.