"Thần đồng" 14 tháng tuổi biết đọc: Ngày ấy, bây giờ

17 năm trước, cái tên Lê Bảo Quyên khi ấy mới 14 tháng tuổi đã khiến nhiều người ngỡ ngàng trước khả năng đọc chữ, số thành thạo của mình.
"Thần đồng" 14 tháng tuổi biết đọc: Ngày ấy, bây giờ

Lê Bảo Quyên (sinh ngày 20/8/1997 tại Thừa Thiên - Huế) đã gây bất ngờ cho những người thân trong gia đình cũng như dư luận khi đó với khả năng đọc lưu loát tất cả biển số xe, ngày tháng trên lịch treo tường và cả những dòng chữ in trên báo.

Được biết, khả năng đặc biệt này của em đã được bố mẹ phát hiện ra khi mới chỉ 14 tháng tuổi, tức là vừa biết nói là em đã đọc ngay những con số in trên cuốn lịch treo tường.

"Thần đồng" 14 tháng tuổi biết đọc: Ngày ấy, bây giờ - anh 1

17 năm trước, cái tên Lê Bảo Quyên khi ấy mới 14 tháng tuổi đã khiến nhiều người ngỡ ngàng trước khả năng đọc chữ, số thành thạo của mình.

Cô bé "thần đồng" khi ấy nay đã thành thiếu nữ 18 tuổi giỏi giang, xinh đẹp. Bảo Quyên vừa xuất sắc giành được suất học bổng toàn phần ngành truyền thông chương trình dự bị đại học của trường Bexhill College và còn được tặng thêm 50% sinh hoạt phí.

Chia sẻ với báo chí, Bảo Quyên cảm thấy rất xúc động, hạnh phúc và bất ngờ trước thành quả đã đạt được: "Xúc động vì đây là ước vọng của mình và bố mẹ mình được đi du học ở Anh từ rất lâu, còn hạnh phúc vì những nỗ lực của mình rốt cuộc cũng đã được đền đáp xứng đáng, còn đặc biệt bất ngờ vì nước Anh rất ít khi cho học bổng toàn phần, hơn nữa còn tặng 50% tiền ăn ở đi kèm. Thật sự rất tuyệt vời."

Lý do Quyên lựa chọn và theo đuổi ngành truyền thông chính là nhờ bài báo cách đây hơn 17 năm ấy: “Chính bài báo đã kết nối em với mọi người qua bao năm tháng”. Đối với Quyên, đó chính là "nhân duyên" đã kết nối em với ngành truyền thông. Cho đến nay, Quyên vẫn giữ cẩn thận bài báo viết về mình - "Một bé gái mới biết nói đã đọc được chữ cái và các con số" và đọc đi đọc lại nó với một niềm tự hào.

Bảo Quyên luôn giữ thành tích học tập xuất sắc suốt 3 năm học tại trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với rất nhiều giải thưởng lớn như giải nhất phần thi tài năng Fashion Show, giải khuyến khích môn văn lớp 12 khi đang là học sinh lớp 11. Không chỉ có vậy, cô bé còn được biết đến là một tấm gương học sinh năng động khi làm cộng tác viên của báo Hoa Học Trò; tham gia tổ chức các sự kiện và trực tiếp điều hành chương trình Korea Festival 2013, hội chợ Hoa Học Trò Garage Sale 2014. Năm 2012, Quyên được Tổ chức sinh viên quốc tế 65 năm (AIESEC) trao giải ba vì những đóng góp, chia sẻ tích cực cho những bệnh nhân chạy thận ở một xóm chạy thận ở Hà Nội.

Chính bề dày thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa này đã giúp em rút ngắn con đường đến với Bexhill College: "Điểm quan trọng để được học bổng chính là một bảng điểm đẹp trên trường và bề dày thành tích hoạt động ngoại khóa, sau đó thì phải có bài luận xuất sắc thể hiện cá tính, đam mê và khao khát khi được học trường này."

Đối với cô bé "thần đồng năm ấy", khó khăn nhất khi xin học bổng chính là bài luận: "Mình phải nghĩ về chủ đề của bài luận sao cho độc đáo và hấp dẫn, đó không chỉ là những lời kể về bản thân mình, mà lồng xen vào đó rất nhiều câu chuyện cũng như kinh nghiệm, thành tích học tập và hoạt động của mình. Tuy nhiên, phải viết sao cho thật khéo léo, để người đọc không có cảm giác là mình đang “khoe” thành tích và có thể nhận thấy được niềm đam mê cũng như quyết tâm được học tập tại Bexhill của mình.

Ngoài ra, vì mình là dân Văn, nên tiếng Anh của mình chỉ ở mức vừa dùng. Chính vì thế, mình gặp khá nhiều khó khăn khi viết bài luận, thường xuyên lặp từ, diễn đạt không trôi chảy và văn phong không phù hợp để người nước ngoài đọc là có thể hiểu được trọn vẹn ý của mình".

Một vài mẹo nhỏ khi phỏng vấn Bảo Quyên chia sẻ cho các bạn đang săn học bổng du học, chính là: "Khi phỏng vấn không chỉ thể hiện cá tính mà còn phải cho trường thấy những lợi ích mà họ nhận được khi chọn bạn. Ví dụ mình đã nói rằng mình rất muốn được học tập tại trường Bexhill vì đó không chỉ là một ngôi trường có rank cao mà còn có cơ sở vật chất, đời sống sinh viên hàng đầu của Anh, mình mong có thể quảng bá cho trường để các năm tới có nhiều bạn học sinh Việt Nam được học tập trong một môi trường giáo dục hàng đầu như vậy".

Xem thêm:

- Điểm danh 4 tài năng chinh phục học bổng hàng tỷ đồng của ĐH Mỹ

- Du học Trung Quốc: Làm sao để xin học bổng thành công?

Tuấn Minh (t/h)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.