Tháng 8, chạy thử đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp chặt chẽ với tổng thầu để đưa dự án, các đoàn tàu vào chạy thử trong tháng 8/2018.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Chiều 27/6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sân bay quốc tế Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu sớm nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất; Đồng thời tiến hành chạy thử đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông theo đúng kế hoạch.

Không thể để sân bay đóng cửa vì đường băng hỏng

Đề cập dự án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sắp tới sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng để sớm thống nhất về quy hoạch mở rộng sân bay. Mục tiêu trong tháng 7/2018, quy hoạch mở rộng sân bay được phê duyệt. Trước đó, theo báo của Cục Hàng không VN, các bộ, ngành liên quan đã có ý kiến, nhưng hiện đang chờ ý kiến của Bộ Quốc phòng để đề xuất báo cáo quy hoạch mở rộng sân bay. Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị chức năng chủ động chuẩn bị các công việc để ngay sau khi quy hoạch được phê duyệt sẽ triển khai sớm các bước tiếp theo.

Cũng liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư và Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) khẩn trương đề xuất phương án nâng cấp đường băng sân bay này. “Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đã xuống cấp, nhưng hiện vấn đề sửa chữa, nâng cấp lại gặp vướng mắc về cơ chế kinh phí. Dù vậy, phải sửa chữa kịp thời để bảo đảm an toàn hàng không, không thể vì đường băng hỏng mà dẫn đến nguy cơ Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế yêu cầu đóng cửa toàn bộ sân bay”, Bộ trưởng nói, gợi ý một số phương án để Bộ GTVT báo cáo Chính phủ.

Liên quan đến dự án sân bay quốc tế Long Thành, hiện tỉnh Đồng Nai đang tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Các đơn vị tư vấn cũng tích cực nghiên cứu phương án kết nối giao thông vùng với sân bay. Tuy nhiên, các thủ tục hồ sơ đánh giá tác động môi trường vẫn khá chậm trễ.

“Cần lập Tổ công tác chuyên trách của Bộ GTVT để làm cầu nối với tỉnh Đồng Nai và thường xuyên báo cáo Bộ GTVT những khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết, tháo gỡ”, Bộ trưởng chỉ đạo và yêu cầu đặt ra các mốc tiến độ cụ thể của dự án.

Chuẩn bị vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, trong số 250,6 triệu USD vốn bổ sung đã được khơi thông từ đầu năm 2018, đến nay số chưa giải ngân vẫn còn tới hơn 200 triệu USD. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan một mặt vận hành thử dự án theo tiến độ đã được Bộ GTVT chỉ đạo từ đầu năm, đồng thời nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đang bị chậm.

“Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp chặt chẽ với tổng thầu để đưa dự án, các đoàn tàu vào chạy thử trong tháng 8/2018. Vận hành thử nghiệm là giai đoạn quan trọng để căn chỉnh, bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định, an toàn khi khai thác thương mại. Công tác kiểm định an toàn chất lượng, nghiệm thu, giải ngân cần được đẩy nhanh”, Bộ trưởng nói và ghi nhận sự cố gắng của các đơn vị trong việc vận hành thử nghiệm tàu sớm hơn so với dự kiến (tháng 9/2018).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo các đơn vị của Bộ GTVT chuẩn bị cho việc nghiệm thu cấp Nhà nước đối với dự án; cũng như phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Hà Nội trong xây dựng quy trình vận hành, kết nối giao thông.

Liên quan đến kiểm soát chất lượng an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện một đơn vị tư vấn của châu Âu đang thực hiện việc rà soát, đánh giá chất lượng an toàn theo tiêu chuẩn thiết kế dự án.

Cuối 2018, hoàn thành đề án nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao

Đề cập tiến độ nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã làm việc với 20 địa phương có dự án đi qua để thống nhất về hướng tuyến, nhà ga để hoàn thành báo cáo giữa kỳ. Tuy vậy, hiện vẫn chưa làm việc với Hà Nội và TP HCM, trong khi đây là 2 địa phương quan trọng trong vấn đề thống nhất hướng tuyến, vị trí Depot, ga, kết nối giao thông.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay trong đầu tháng 7/2018, Bộ GTVT sẽ làm việc với Hà Nội và TP HCM về nội dung trên, đồng thời sau khi đã thống nhất với các địa phương sẽ tổ chức các hội thảo để tiếp thu thêm ý kiến của các nhà khoa học, ngành, địa phương về các nội dung chính của dự án.

“Đến cuối năm 2018, Bộ GTVT phải hoàn thành đề án nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam để báo cáo Chính phủ. Các đơn vị tư vấn dự án cần tính đến phương án kết nối đường sắt này với đường bộ, hàng không, đường biển. Mỗi nhà ga không đơn thuần chỉ là ga đường sắt mà phải là trung tâm thương mại, đô thị của các địa phương”, Bộ trưởng nói.

Theo Báo Giao thông
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.