Thanh Hóa: Cán bộ xã Thiệu Dương thừa nhận việc thu phí chăn thả gia súc trái pháp luật

(Ngày Nay) - Theo lãnh đạo xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa), ngay sau khi tiếp nhận thông tin về khoản thu phí "chăn nuôi gia súc" của HTX Minh Anh đối với người dân địa phương, xã đã yêu cầu phải HTX xin lỗi và trả lại tiền người dân đã nộp trước đó.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Dương (Thanh Hóa). Ảnh: Zing
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Dương (Thanh Hóa). Ảnh: Zing

Trao đổi với Zing.vn chiều 19/4, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), cho biết xã này đã có kết quả xác minh về việc Hợp tác xã (HTX) dịch vụ Minh Anh thu phí chăn thả trâu, bò của người dân.

Theo ông Tuấn, sau khi nhận tin, xã đã mời lãnh đạo HTX lên làm việc và khẳng định chuyện thu phí là có thật.

"Việc thu này là không đúng quy định pháp luật. Quy ước đồn điền không ai quy định thu tiền này. Quy ước này chỉ quy định cho những việc xử lý các hành vi vi phạm hoa màu trên khu vực đồng ruộng của bà con", ông Tuấn khẳng định.

Cũng theo vị phó chủ tịch xã, cơ quan này đã chỉ đạo HTX dịch vụ Minh Anh phải mời 19 hộ dân (xã Thiệu Dương 15 hộ, Thiệu Vân 4 hộ) lên họp để xin lỗi và trả lại tiền cho dân trong tuần tới.

Thanh Hóa: Cán bộ xã Thiệu Dương thừa nhận việc thu phí chăn thả gia súc trái pháp luật ảnh 1Nhiều hộ dân bức xúc trước việc phải nộp "thuế" để cho trâu bò ăn cỏ. Ảnh: NLĐ

Ông Tuấn cho biết thêm HTX dịch vụ Minh Anh thành lập vào ngày 20/12/2017 sau khi HTX dịch vụ nông nghiệp xã thiệu Dương giải thể. Sau khi thành lập, xã đã giao HTX này thực hiện ba nhiệm vụ, đó là: dẫn nước, bảo vệ hoa màu và phòng trừ, khuyến nông khuyến cáo sâu bệnh.

"Đối với chức năng của UBND xã phải nắm được tất cả các hoạt động của HTX. Đã giao cho HTX có ba việc, chúng tôi phải giám sát, kiểm tra. Nhưng do thời gian ngắn, HTX làm việc này chưa báo cáo ủy ban nên việc này xảy ra đáng tiếc", ông Tuấn nói.

Trước đó, theo phản ánh của người dân xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), hiện nay họ đang bức xúc trước việc bị Hợp tác xã (HTX) dịch vụ Minh Anh (xã Thiệu Dương) "ép" những hộ dân có trâu bò khi chăn thả ngoài đồng phải nộp phí và tiền thế chấp cho HTX.

Thanh Hóa: Cán bộ xã Thiệu Dương thừa nhận việc thu phí chăn thả gia súc trái pháp luật ảnh 2Tờ phiế thu "thuế" chăn thả gia súc tại của HTX Minh Anh. Ảnh: NLĐ

Cụ thể, HTX này đã đưa ra mức thu phí đồng cỏ 100.000 đồng/con (trâu, bò)/năm và 300.000 đồng tiền thế chấp việc chăn thả gia súc, gia cầm ra đồng. Cũng theo quy định mà HTX này đưa ra, những hộ có 3 con trâu, bò thì mức thu sẽ là 300.000 đồng, từ 3 đến 5 con, mức thu 500.000 đồng, từ 5 đến 10 con thu 1 triệu đồng, từ 10 con trở lên thu 2 triệu đồng. 

Ngoài thu phí trâu bò ra đồng gặm cỏ, mà HTX dịch vụ Minh Anh còn thu cả tiền "đặt cọc" khi mà những hộ nào trên địa bàn xã mua máy móc phục vụ nông nghiệp (mắt cày, máy gặt lúa). Nếu đầu tư máy móc sẽ phải đóng 5 triệu đồng tiền thế chấp và 10% phí đầu sào, báo Người Lao Động đưa tin.

Tổng hợp

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: