Thành phố Lạng Sơn "ngập ngụa" trong rác sau trận lụt kinh hoàng

Rác thải chất chồng dọc các lối đi ở chợ Giếng Vuông khiến Ban quản lý chợ, lực lượng vệ sinh môi trường phải ra sức thu dọn từ 0h sáng và huy động cả cần cẩu, xe tải cỡ lớn đến xúc rác.
Thành phố Lạng Sơn "ngập ngụa" trong rác sau trận lụt kinh hoàng
Thành phố Lạng Sơn "ngập ngụa" trong rác sau trận lụt kinh hoàng - anh 1

Rạng sáng 21/7, nước lũ bắt đầu rút khỏi TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, để lại những bãi rác khổng lồ với bùn đất bê bết. Chợ Giếng Vuông - một trong các điểm ngập nặng nhất thành phố, chiều sau nước rút, cũng thành "biển" rác, mùi tanh hôi bốc khắp nơi.

Thành phố Lạng Sơn "ngập ngụa" trong rác sau trận lụt kinh hoàng - anh 2

Các tiểu thương cho biết, từ 0h khi nghe Ban quản lý thông báo nước rút, họ đã về để vệ sinh cửa hàng, dọn dẹp rác thải. "Chúng tôi phải trực sẵn ở chợ để khi nước rút thì vào dọn dẹp. Lúc 1h đêm, anh em tôi đã lội nước cao trên rốn để vào bên trong, lấy nước lũ gột rửa tường bao, sáng ra thì lau chùi, dồn rác ra ngoài đường chợ", tiểu thương Đỗ Văn Tuấn nói.

Thành phố Lạng Sơn "ngập ngụa" trong rác sau trận lụt kinh hoàng - anh 3

Anh Quang, một tiểu thương khác vẫn không khỏi bàng hoàng khi nhớ lại buổi sáng 20/7 thấy khu chợ mình hay buôn bán ngập trắng trong nước, những lô nhà cấp 4 chỉ còn nhô nóc. "Năm 2008 Lạng Sơn cũng bị lụt lịch sử nhưng nước không lên nhanh như trận này. Tiểu thương chúng tôi biết tin mà chẳng chạy hàng kịp. Năm nay, nước cũng giữ lâu đến hơn 2 ngày khiến nhiều nhà buôn hoa quả hàng bị thối, nhà bán hàng mã, tạp hoá cũng phải vứt bỏ rất nhiều, thiệt hại mỗi sạp ít nhất 10-15 triệu đồng", anh Quang nói. Một số tiểu thương khác cũng chia sẻ rằng, vì không nghĩ nước sẽ dâng đến tận nóc nhà nên trước đó họ chỉ gác hàng hoá ở kệ cao chừng 50 phân.

Thành phố Lạng Sơn "ngập ngụa" trong rác sau trận lụt kinh hoàng - anh 4

Rác thải chất chồng dọc các lối đi ở chợ Giếng Vuông khiến Ban quản lý chợ, lực lượng vệ sinh môi trường phải ra sức thu dọn từ 0h sáng và huy động cả cần cẩu, xe tải cỡ lớn đến xúc rác.

Thành phố Lạng Sơn "ngập ngụa" trong rác sau trận lụt kinh hoàng - anh 5

Công nhân vệ sinh môi trường Vi Thị Khuê cho biết, đơn vị mình đã phải dùng đến 20 chuyến xe tải 7 tấn để chở rác thải ở nửa khu chợ Giếng Vuông. Tuy mùi rác bốc lên khắp nơi nhưng những nhân công này chẳng thể dùng khẩu trang vì "ngột ngạt không thở được". Song song với việc thu dọn rác thải, trung tâm y tế dự phòng của thành phố đã tiến hành vệ sinh tiêu độc khử trùng, phun thuốc sát trùng cho toàn chợ Giếng Vuông. Dự tính đến trưa 22/7, các hộ kinh doanh có thể hoạt động trở lại.

Thành phố Lạng Sơn "ngập ngụa" trong rác sau trận lụt kinh hoàng - anh 6

Chiều 21/7, một số cửa hàng bán hoa quả, rau xanh ở chợ Giếng Vuông đã mở cửa kinh doanh.

Thành phố Lạng Sơn "ngập ngụa" trong rác sau trận lụt kinh hoàng - anh 7

Rác, bùn và người qua lại tấp nập ở một góc chợ.

Thành phố Lạng Sơn "ngập ngụa" trong rác sau trận lụt kinh hoàng - anh 8

Những thanh tre gỗ trên các mái nhà trong chợ Giếng Vuông bị ngấm nước, tiểu thương phải sửa sang lại.

Thành phố Lạng Sơn "ngập ngụa" trong rác sau trận lụt kinh hoàng - anh 9

Cửa hàng bán dưa và mít của gia đình anh Đỗ Văn Tuấn bị ngập sâu khiến 1,5 tấn hàng bị hư hỏng. "Sáng nay tôi đã phải vứt đi 3 tạ mít. Chỗ hàng còn lại này cũng phải bán giá giảm từ 30-50%", anh Tuấn thở dài.

Thành phố Lạng Sơn "ngập ngụa" trong rác sau trận lụt kinh hoàng - anh 10

Dọc đường Trần Đăng Ninh, TP Lạng Sơn chiều 21/7 rác thải cũng chất thành những đống cao. Đây hầu hết là đồ gia dụng của các gia đình bị ngập nước, hỏng hóc, không sử dụng được.

Ngôi nhà của chị Lê Thị Vượng (52 tuổi) dưới sâu ở số 64 Trần Đăng Ninh cũng trong tình trạng bùn thụt chân. Đêm 19/7 khi nước bắt đầu tràn vào, chị cùng gia đình đã chuyển đồ điện, đồ gỗ lên đường lánh nạn. Quần áo và một số vật dụng khác thì gác lên gác xép cao chừng 3 m nhưng cuối cùng cũng bị nước ngập qua. "Cả nhà 6 người, mỗi người chỉ có một bộ quần áo mặc 3 ngày nay vì đồ đạc ướt hết. Chiếc máy trợ thính giá 14 triệu đồng tôi mua cho đứa cháu, quên không chạy cũng bị nước lụt làm hỏng rồi", chị Vượng chia sẻ.

Thành phố Lạng Sơn "ngập ngụa" trong rác sau trận lụt kinh hoàng - anh 11

Ngôi nhà của gia đình anh Lương Văn Vinh (30 tuổi) ở thôn Rọ Phải, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn sau khi nước rút. Chiếc tủ gỗ gia đình anh không chạy kịp, bị ngâm trong nước 3 hôm giờ đã mục vỡ. Tủ lạnh bị ngập nước cũng chưa ai dám sử dụng. "May sao hôm đó chúng tôi chạy kịp cái giường mang lên đường quốc lộ để cả gia đình 10 người có chỗ nghỉ ngơi mấy hôm nay", anh Vinh tâm sự.

Thành phố Lạng Sơn "ngập ngụa" trong rác sau trận lụt kinh hoàng - anh 12

Mai Pha là khu trũng, gần sông. Một số gia đình sợ nước lũ có thể dâng lại nên vẫn ngủ trong các lều bạt trên lề đường.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.