Thầy giáo dâm ô học sinh, cơ quan chức năng 'đùn đẩy' trách nhiệm

Sự việc xảy ra mà chính quyền địa phương chỉ trả lời báo chí là không nắm rõ và "đùn đẩy" cho công an huyện điều tra.
Thầy giáo dâm ô học sinh, cơ quan chức năng 'đùn đẩy' trách nhiệm

“Các anh lên huyện hỏi!”

Liên quan đến vụ việc 3 học sinh trường tiểu học Bản Khoang, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, Lào Cai bị thầy Ân Quang S. có hành vi dâm ô khiến nhiều dư luận bức xúc, phóng viên đã về địa phương gặp các cơ quan chức năng.

Trao đổi tin tức với phóng viên, ông Chảo Duẩn Chiêu, Chủ tịch UBND xã Bản Khoang cho biết, vụ việc này xã cũng có nắm bắt và phía công an đang điều tra.

“Thầy giáo là người ở Hòa Bình, lên đây dạy được mấy năm rồi. các em học sinh giờ đã đi học, khi xảy ra sự việc thì chính quyền xã cùng đoàn thể có xuống động viên đi học. Vụ việc này do 3 gia đình phối hợp với nhau làm đơn tố cáo lên thằng công an huyện. Sau đó, công an huyện xuống điều tra, làm việc”, ông Chiêu cho biết.

Thầy giáo dâm ô học sinh, cơ quan chức năng 'đùn đẩy' trách nhiệm ảnh 1

Ông Chảo Duẩn Chiêu, Chủ tịch UBND xã Bản Khoang.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến thông tin của 3 em học sinh bị dâm ô thì ông Chiêu cho rằng mình không nắm rõ và chỉ nghe công an xã báo cáo lại.

Phóng viên tiếp tục hỏi ông Lý Láo Lở, trưởng công an xã Bản Khoang để tìm hiểu thông tin về vụ việc trên thì ông Lở cho rằng sự việc do công an huyện làm, phóng viên muốn biết thông tin gì liên hệ với công an huyện và Phòng giáo dục.

Khi phóng viên muốn nắm vế nhân thân của 3 em học sinh ở tiểu học Bản Khoang thì ông Lý Láo Lở cho rằng phải có ý kiến chỉ đạo của Bí thư xã và từ chối cung cấp thông tin.

Còn ông Nguyễn Viết Ánh, Bí thư xã Bản Khoang cho biết: "Về góc độ quản lý con người thì phòng giáo dục quản lý thầy cô giáo, chúng tôi chịu trách nhiệm về an ninh trật tự trên địa bàn".

“Sự việc xảy ra, phía công an xã có báo cáo, và công an đang điều tra. Hiện nay các cháu đi học bình thường, phía chính quyền xuống địa phương nắm bắt tình hinh. Bây giờ mục tiêu là phát triển giáo dục trên địa bàn, về phía nhà trường vẫn duy trì học tốt, trong thời gian tới, phía Đảng ủy xã có yêu cầu Hội đồng nhân dân có đợt giám sát chất lượng học và dạy của nhà trường”, ông Ánh cho hay.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến việc thông tin của các cháu thì ông Bí thư xã cho rằng mình không nắm rõ và cũng chỉ nghe công an xã chỉ báo cáo lại có 3 trường hợp bị như thế. Và mọi việc là do công an huyện điều tra với phòng giáo dục huyện.

Sự việc xảy ra mà chính quyền địa phương chỉ trả lời báo chí là không nắm rõ và do công an huyện điều tra. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi vì sao chính quyền địa phương lại không nắm rõ, có phải địa bàn dân cư ở xa quá nên các vị lãnh đạo không biết hay đang né tránh báo chí (?!).

"Đá bóng" trách nhiệm?

Để tiếp cận khách quan về vụ việc, phóng viên đã liên hệ với công an huyện Sa Pa để tìm hiểu thông tin.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung kiên, phó trưởng công an huyện Sa Pa cho biết, vụ việc này đã có kết luận cuối cùng và hồ sơ đã chuyển sang Viện kiểm sát, phóng viên muốn có thông tin phải sang liên hệ với Viện kiểm sát để nắm rõ. Liên quan đến việc cung cấp thông tin là Trưởng công an huyện cung cấp, nhưng trưởng huyện không có nhà nên không thể cung cấp.

Khi phóng viên đề cập đến việc xem bản kết luận điều tra của vụ việc thì ông Kiên cho rằng không thể xem và phóng viên muốn biết phải liên hệ với bên Viện kiểm sát huyện Sa Pa.

Liên hệ với ông Đoàn Thanh Hưng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Sa Pa, ông cho hay vụ việc này mới khởi tố đang trong giai đoạn điều tra.

Thầy giáo dâm ô học sinh, cơ quan chức năng 'đùn đẩy' trách nhiệm ảnh 2

Ông Nguyễn Viết Ánh, Bí thư xã Bản Khoang.

“Vụ này là án cấp tỉnh, hồ sơ có chuyển sang bên này thì chúng tôi phải chuyển lên tỉnh. Bây giờ chỉ có một số tài liệu ban đầu nên chưa thể cung cấp cho các anh được. Hồ sơ đã có chuyển sang bên này để xem thôi, còn thẩm quyền vẫn thuộc cơ quan điều tra người ta đang làm. Khi có kết luận điều tra thì sẽ chuyển sang Viện kiểm sátđể truy tố”, ông Hưng cho biết.

Khi phóng viên đề cập việc đã có kết luận điều tra của công an huyện chuyển sang Viện kiểm sát thì ông Hưng cho rằng chưa có kết luận điều tra vì án cấp tỉnh.

“Vụ việc này rất nghiêm trọng, có khi là đặc biệt nghiêm trọng nên thuộc án cấp tỉnh. Khi chuyển lên cấp trên xem xét thì phía Viện kiểm sát huyện sẽ ra quyết định giải quyết vụ án theo thẩm quyền. Lúc đó, cơ quan điều tra chuyển hồ sơ lên cấp tỉnh. Hiện tại đối tượng đang bị tạm giam để điều tra”, ông Hưng cho biết thêm.

Trước đó, vào ngày 8/4, UBND huyện Sa Pa đã ra quyết định số 1368/QĐ-UBND về việc tạm đình chỉ công tác đối với thầy Ân Quang S.

Trong thời gian đình chỉ công tác, ông S. có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sa Pa và được hưởng các chế độ, chính sách theo Điều 23, Nghị định 27/2012/NĐ-CP ngày 5/4/2012 quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường và hoàn trả của viên chức.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

Ngọc An – Việt Hồng

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.