Thế giới đánh giá cao Việt Nam thúc đẩy quyền con người

(Ngày Nay) - Ngày 10/12 hàng năm được Liên Hợp Quốc công bố là ngày nhân quyền quốc tế và được các nước trên thế giới kỷ niệm. Trong dịp này, nhiều nước trên thế giới, nhiều hội nghị quốc tế. Nhiều chuyên gia tại Hội nghị Nhân quyền tại Lisbon gần đây đã đánh giá cao việc bảo vệ và thúc đẩy các quyền con người tại Việt Nam.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 16/12/1966, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua hai công ước quốc tế quan trọng nhất về quyền con người: Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa.

Là thành viên của hai công ước này từ năm 1982, Việt Nam luôn cố gắng hoàn thành các nghĩa vụ quốc gia thành viên của hai công ước nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền con người tại Việt Nam. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn của một quốc gia đang phát triển, nhưng Việt Nam đã luôn nỗ lực trong các hoạt động nhân quyền và đang dần trở thành một thành viên tích cực, có vai trò quan trọng trong các hoạt động về nhân quyền của Liên Hợp Quốc.

Ngày 12/11/2013, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 68 bầu Việt Nam là thành viên của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014 - 2016, với 184 phiếu thuận trên 192 phiếu bầu. Đây chính là sự khẳng định thành tựu và uy tín của Việt Nam trong công tác bảo đảm quyền con người.

Nhà nước Việt Nam luôn xác định việc tôn trọng, bảo vệ, thúc đẩy các quyền và tự do cơ bản của con người là nguyên tắc của mọi chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời là sự hiện thực hóa các cam kết đối với các khuôn khổ pháp lý và thể chế quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của người dân được thể hiện rõ thông qua hoạt động của 812 cơ quan báo chí với 1.084 ấn phẩm. Cả nước có khoảng 25 ngàn cơ sở thờ tự và 45 trường đào tạo chức sắc tôn giáo; hằng năm có khoảng 8.500 lễ hội tôn giáo hoặc tín ngưỡng cấp quốc gia và địa phương được tổ chức. Các quyền dân sự như quyền của người thi hành án phạt tù, người bị tạm giam, tạm giữ để điều tra, quyền tiếp cận tư pháp… đều đã được cải thiện đáng kể.

Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong cải thiện điều kiện, mức sống của người dân, trở thành nước điển hình thành công trong xóa đói giảm nghèo, được thế giới công nhận. Năm 2010, Báo cáo chỉ số phát triển con người của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc ghi nhận Việt Nam là một trong mười nước có mức tăng thu nhập cao nhất trong 40 năm qua. Việt Nam đã đạt trước thời hạn nhiều Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDGs), được quốc tế đánh giá là một trong những điển hình về thực hiện MDGs, nhất là xóa đói, giảm nghèo.

Hằng năm, Nhà nước dành ra một khoản ngân sách khá lớn để đảm bảo quyền của các đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người thiểu số, người đồng tính, người có HIV/AIDS…

Theo Tiền Phong
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.